Chủ tịch Quốc hội: Đắk Lắk phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa các cộng đồng dân cư

Ngọc Mai| 14/01/2020 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đắk Lắk phải giải quyết hài hòa giữa đồng bào Kinh với đồng bào các dân tộc, đoàn kết từ thôn, xóm, làng bản, không để kẻ xấu lợi dụng kích động chia rẽ, dẫn dụ dỗ lôi cuốn người dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ.

Sáng 14/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhân chuyến thăm, chúc Tết tại một số cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã báo cáo các hoạt động chăm lo Tết cho cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh; việc triển khai Luật Phòng chống tác hại của rượu bia; một số kết quả về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Theo đó, năm 2019, kinh tế tỉnh phát triển tăng trưởng ổn định, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; tổng sản phẩm xã hội ước đạt 56.250 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 49 triệu đồng/người/năm; thu cân đối ngân sách Nhà nước đạt 7.375 tỷ đồng, bằng 108% Nghị quyết; Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá, đến nay đã có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố kiện toàn; an ninh – quốc phòng được giữ vững, ổn định.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tỉnh Đắk Lắk đã vận động được trên 20.000 suất quà tặng với trị giá khoảng 60 tỷ đồng tặng cho các hộ nghèo, hộ chính sách; tổ chức các đoàn đi thăm và chúc Tết các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, gia đình chính sách, hộ nghèo; thăm, tặng quà cho các tập thể, cá nhân với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, lễ hội sẽ được diễn ra đồng loạt ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tác hại của rượu bia, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết đã và đang được tăng cường, chú trọng…

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề xuất một số ý kiến, kiến nghị như: cho phép TP. Buôn Ma Thuột thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đảm bảo tính thống nhất, tương quan, tương đồng với các thành phố khác trong cả nước; bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột đi Nha Trang vào Quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; quan tâm đầu tư xây dựng cửa khẩu, khu liên hợp thể thao...

Chủ tịch Quốc hội: Đắk Lắk phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa các cộng đồng dân cư

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu tại buổi làm việc, trước kết quả tỉnh Đắk Lắk đạt được về tổng sản phẩm xã hội ước đạt hơn 56.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người cao, đạt 49 triệu đồng/người, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với tiềm năng sẵn có của tỉnh thì những kết quả này vẫn chưa phản ánh hết được nội lực của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đắk Lắk là tỉnh có dân di cư và có đông đồng bào dân tộc sinh sống, nên tình hình an ninh trật tự có nhiều tiềm ẩn. Với hơn 70km đường biên giới nhưng đã hợp tác với các địa phương của nước bạn ổn định; công tác xây dựng Đảng được quan tâm đẩy mạnh.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, tỉnh Đắk Lắk triển khai đồng bộ các kết luận số 67 và chuẩn bị cho triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế xã hội tổng thể của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

“Màu sắc dân tộc của Đăk Lăk ở đây rất là đặc đà, vì có những tỉnh miền núi phía Bắc chỉ có 25 dân tộc, còn ở tỉnh có đến 49 dân tộc. Đây là dịp để tỉnh khai thác tối đa tất cả những chính sách, chủ trương về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Những cái cốt lõi nhất của kết luận số 67 và những cái cốt lõi nhất của Nghị quyết về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cần phải đưa ngay vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp để thảo luận từ cấp cơ sở lên”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ  tịch Quốc hội cũng đề nghị, thời gian tới, Đắk Lắk phải bàn lối ra cho việc thu ngân sách, thu nhập đầu người phải cao hơn; đồng thời bảo vệ môi trường rừng, bảo vệ cho được rừng trong phố, phố trong rừng, nơi nào phá rừng phải trồng lại để phủ xanh đồi núi trọc; phát huy các lợi thế của tỉnh; thúc đẩy dịch vụ du lịch; cố gắng bảo tồn bản sắc văn hóa; kết nối với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên.

Năm 2020, tỉnh đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm như tập trung chỉ đạo đại hội Đảng bộ các cấp; khẩn trương xây dựng quy hoạch của tỉnh để Buôn Ma Thuột xứng đáng là độ thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo hướng xanh, sinh thái, thông minh và bản sắc; huy động tối đa mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng; tập trung cải thiện môi trường đầu tư; thường xuyên làm tốt công tác an sinh xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính…v.v. Đồng tình với những giải pháp đưa ra của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Đắk Lắk phải xem xét lại mình đang đứng ở điểm nào so với các địa phương để phấn đấu, đang vướng mắc ở chỗ nào để tháo gỡ.

Chương trình xây dựng nông thôn mới của Đắk Lắk đã đạt kết quả khá, đến hết năm 2019, có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh cần cố gắng thực hiện cho đúng kế hoạch đặt ra; duy trì cho được xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và tập trung dồn lực cho các xã còn lại; liên kết, kêu gọi sự ủng hộ của các thành phố lớn để đỡ đầu cho các xã nghèo.

Về an sinh xã hội, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh không để cho người dân nào còn thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn về tình hình quốc phòng, an ninh, tỉnh Đắk Lắk phải nắm vững tâm tư nguyện vọng của người dân, đặc biệt ở vùng biên, tuyên truyền cho bà con hiểu về các chính sách pháp luật. Trong đó, phải giữ vững giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và không phải chỉ có bộ đội công an thực hiện mà  phải cả hệ thống chính trị phải vào cuộc vận động tuyên truyền cho nhân dân và nắm chắc tình hình ở cơ sở nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, thì chúng ta mới làm được nhiệm vụ này.

“Một vấn đề nữa mà ở Tây Nguyên có tính đặc thù đó là vấn đề tôn giáo và có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Các đồng chí phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa các cộng đồng dân cư; giữa người không có tôn giáo này với người có tôn giáo khác; hài hòa giữa cộng đồng dân cư; giữa đồng bào Kinh với đồng bào các dân tộc. Phải đoàn kết từ thôn, xóm, làng bản, không để kẻ xấu lợi dụng kích động chia rẽ, dẫn dụ dỗ lôi cuốn người dân. Cần phải phối hợp với những người già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, những vị chức sắc trong tôn giáo, qua đó để tuyên truyền, giáo dục cho giáo dân và cho đồng bào”- Chủ tịch Quốc hội nói.

Với đề xuất của tỉnh về đề nghị Quốc hội ban hành cơ chế đặc thù cho Buôn Ma Thuột, theo Chủ tịch Quốc hội, Buôn Ma Thuột phải khai thác tối đa kết luận 67 về kết nối các địa phương, đào tạo nhân lực chất lượng cao để xứng đáng với vị trí của là trung tâm khu vực Tây Nguyên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Đắk Lắk phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa các cộng đồng dân cư