Chủ tịch Quốc hội: Biến những điều bất thường thành bình thường để đáp ứng yêu cầu cuộc sống

Ngọc Mai| 07/02/2022 11:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chúng ta phải chuẩn bị tâm thế biến những điều bất thường trở thành bình thường để đáp ứng yêu cầu cuộc sống như trong năm 2021. Chắc chắn là như thế, không thể khác được, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ với đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan Văn phòng Quốc hội.

chu-tich-quoc-hoi.jpg
Chủ tịch Quốc hội:  Chúng ta xây dựng pháp luật, xây dựng thể chế là để kiến tạo cho sự phát triển

Sáng nay (7/2), tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp mặt, chúc Tết đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan Văn phòng Quốc hội

Cùng dự cuộc gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong không khí đầm ấm, sum vầy của những ngày đầu Xuân mới Nhâm Dần 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi tới toàn thể đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Văn phòng Quốc hội và gia đình những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thông báo về các hoạt động của Lãnh đạo Quốc hội trong dịp trước và trong Tết nguyên đán Nhân Dần 2022, Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo sự phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí Lãnh đạo Quốc hội đã đi thăm và chúc tết ở nhiều địa phương trong cả nước với hình thức rất gọn nhẹ, biểu dương các lực lượng tuyến trên tuyến đầu chống dịch, các lực lượng vũ trang và tặng quà động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19… Tại các địa phương đến thăm, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, bà con nhân dân đều rất phấn khởi. Các địa phương hết sức chăm lo cho nhân dân đón tết, kể cả những công nhân, người lao động không về quê đón tết cũng được chăm lo chu đáo. Nhân dân phấn khởi, kể cả ở vùng sâu, vùng xa đều có Tết. Báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy tháng 1.2022, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt kết quả tốt; du lịch có những khởi sắc; hàng hoá dồi dào, giá cả ổn định; sức mua tăng khá; các vụ việc vi phạm pháp luật, trọng án đều giảm mạnh so với những năm trước. Theo báo cáo nhanh của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, các đại biểu Quốc hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan Văn phòng Quốc hội đều đón Tết sum vầy, một mùa xuân bình an và tuyệt đối an toàn.

“Chúng ta đã khép lại năm 2021 với bộn bề công việc, rất nhiều lo toan nhưng nhìn chung cử tri và Nhân dân đều ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Quốc hội. Chúng ta có quyền tự hào về những gì đã làm được”. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, năm 2022 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội.

“Chúng ta còn rất nhiều công việc ở phía trước. Vì thế, chúng ta có quyền tự hào nhưng không được phép chủ quan, thỏa mãn với những gì đã đạt được. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cử tri và Nhân dân cả nước hết sức quan tâm và tiếp tục kỳ vọng vào hoạt động của Quốc hội. Chúng ta phải chuẩn bị tâm thế biến những điều bất thường trở thành bình thường để đáp ứng yêu cầu cuộc sống như trong năm 2021. Chắc chắn là như thế, không thể khác được”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, ngay sau cuộc gặp mặt, chúc Tết, Lãnh đạo Quốc hội sẽ họp rà soát các công việc của tháng 2 và năm 2022. Trong đó, về công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn nữa, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn nữa. Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được ghi trang trọng tại Nhà Quốc hội “Quốc hội ta là tiêu biểu cho tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thu nhập bình quân đầu người của nước ta năm nay mới phấn đấu đạt 3.900 USD/người, do đó, khát vọng hùng cường, khát vọng phát triển và ý chí quật cường của dân tộc phải trông chờ vào các đột phá chiến lược đã được Đảng ta xác định, trong đó có đột phá về thể chế.

“Cho nên vai trò, trách nhiệm của Quốc hội còn lớn lắm. Làm sao để chúng ta có một hệ thống luật pháp về mặt hình thức phải đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, nhưng về mặt nội dung phải đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh và bền vững hơn nữa và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn nữa. Đó là điều chúng ta phải trăn trở. Mỗi đại biểu Quốc hội, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Văn phòng Quốc hội đều phải suy nghĩ vấn đề này. Chúng ta xây dựng pháp luật, xây dựng thể chế là để kiến tạo cho sự phát triển”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Về giám sát, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau Tết, các Trưởng Đoàn và các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải làm việc hết công suất và hết tốc lực. “Bác Hồ nói Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Do đó, mục đích cuối cùng của hoạt động giám sát của Quốc hội là nhằm đảm bảo xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, mọi người dân phải được thụ hưởng những thành quả của phát triển kinh tế - xã hội và đổi mới”.

Về quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, mọi quyết định của phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và trước hết, vì lợi ích của quốc gia, lợi ích của dân tộc để xem xét quyết định, trong lợi ích của quốc gia, dân tộc có lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội rà soát lại 107 đề án thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết 161/2021/QH14 của Quốc hội, 137 nhiệm vụ lập pháp theo Kết luận số 19 KL/TW của Trung ương và Đề án định hướng xây dựng chương trình lập pháp của Quốc hội Khoá XV… để có kế hoạch triển khai cụ thể với tinh thần chủ động ngay từ đầu năm. Cùng với các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cần tăng cường giám sát tại Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội.

“Công việc thì nhiều, thử thách khó khăn còn rất lớn. Tôi tin rằng, với truyền thống vẻ vang 76 năm qua của Quốc hội Việt Nam và những kết quả đã gặt hái được trong năm đầu của nhiệm kỳ, chắc chắn chúng ta sẽ đoàn kết một lòng, phát huy trí tuệ tập thể để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng cường thịnh, Nhân dân ngày càng được ấm no và hạnh phúc, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, cử tri và Nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Biến những điều bất thường thành bình thường để đáp ứng yêu cầu cuộc sống