Chính trị

Chủ tịch nước Tô Lâm: Bổ sung quy định dao là vũ khí để quản lý

Duy Tuấn 24/05/2024 - 18:40

Phát biểu tại tổ, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, do dao có tính sát thương lớn, vì vậy, cần phải bổ sung quy định để quản lý, song vẫn tạo điều kiện cho hoạt động hàng ngày của người dân.

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 7, chiều 24/5, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

1(12).jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ 12.

Dự thảo luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt, sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này.

Luật cũng quy định vũ khí thô sơ khi sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật là vũ khí quân dụng.

Giải thích về đề xuất của ban soạn thảo coi dao là vũ khí tại dự thảo luật, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, khác với các nước, “xã hội của chúng ta an toàn, không có súng, các loại vũ khí, công cụ đe dọa, gây mất an toàn, an ninh cho bất kỳ người dân nào”.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước lưu ý, “có lúc hình thành băng này, nhóm kia đe dọa lẫn nhau bằng dao, các loại công cụ khác mà hiện nay chúng ta chưa quản lý được do chưa đưa vào danh mục vũ khí”.

11.jpeg
Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại tổ.

Chủ tịch nước cho hay, trong báo cáo của cơ quan soạn thảo nói rất rõ, các vụ đâm chém nhau có tỷ lệ lớn, chủ yếu dùng dao. “Trong khi chúng ta chưa đưa vào những thiết chế quản lý theo luật nên việc xử lý rất khó”.

“Việc này xử lý chỉ là một phần, cái chính là tuyên bố của chúng ta không chấp nhận việc sử dụng dao với mục đích đe dọa, gây nguy hiểm cho người khác. Bây giờ bảo là dao có ý nghĩa phục vụ đời sống dân sinh, hoạt động bình thường thì đúng là bình thường. Nhưng có trường hợp đi cả hàng chục người, ông lại có dao, mã tấu để trong cốp xe, rồi hàn những loại có cán thì không thể nói đây là tôi đi phục vụ sản xuất được", Chủ tịch nước Tô Lâm phân tích.

Từ thực tế trên, Chủ tịch nước khẳng định, những loại dao, công cụ như vậy là “nghiêm cấm, kể cả lưu giữ, không được sử dụng”. Vì “anh có ý định đe dọa người khác, đi cướp, rồi rất nhiều chuyện. Nếu cuộc sống bình thường anh không cần những thứ đó".

Chủ tịch nước lưu ý, "bây giờ dao sát thương lớn lắm. Kể cả dao Thái Lan, dao ăn, con dao gì đấy cũng có thể làm chết người". Do vậy, "cần phải bổ sung quy định để quản lý, song vẫn tạo điều kiện cho hoạt động hàng ngày của người dân".

"Nó không phải là vật liệu nổ hay không phải vũ khí giết người. Nó còn để phục vụ cho sản xuất, phục vụ đời sống nhưng không được có yếu tố đe dọa, không được làm ảnh hưởng đến trật tự chung. Phải có nề nếp để quản lý, đặc biệt không được lợi dụng việc đó để gây nguy hiểm cho người khác", Chủ tịch nước nói.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước tin tưởng, đại đa số Nhân dân sẽ ủng hộ xây dựng xã hội lành mạnh, không có mối đe dọa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Tô Lâm: Bổ sung quy định dao là vũ khí để quản lý