Chủ tịch nước: Tập trung chống dịch với tinh thần cao nhất

Trọng Bằng| 30/04/2021 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 30/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đến thăm và kiểm tra công tác phòng, chống dịch, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tại đây, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Y tế, thành phố Đà Nẵng tập trung chống dịch với tinh thần cao nhất, kiểm soát chặt dân nhập cư, xác định tinh thần lấy phòng là chính.

chu-tich-nuoc-da-nang.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc 

Cùng đi với Đoàn công tác Chủ tịch nước có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn công tác, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, hiện tại bệnh viện đang điều trị cho 58 ca mắc COVID-19, tất cả đều là trường hợp nhập cảnh về Đà Nẵng. Trong đó, có 14 bệnh nhân đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Còn lại 44 bệnh nhân thì có 10 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Bác sĩ Lê Thành Phúc cho hay, Bệnh viện Phổi có đầy đủ trang thiết bị y tế để chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19, kể cả những ca nặng. Ngoài ra, bệnh viện có sự hỗ trợ của các y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 29/4, bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế và kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng trong dịp lễ 30/4 -1/5 tương đối lớn, với gần 130.000 du khách. Để bảo đảm an toàn, Thành phố đã quyết định dừng tất cả các sự kiện tập trung đông người.

Địa phương luôn thực hiện nghiêm túc quy trình cách ly đối với các ca nhập cảnh. Hiện nay, Đà Nẵng cũng có kế hoạch dự trữ sinh phẩm, thiết bị y tế để chuẩn bị cho mọi tình huống trong trường hợp có dịch xảy ra.

Liên quan đến ca bệnh 2899 (trú tỉnh Hà Nam, nhập cảnh từ Nhật Bản và cách ly tại TP. Đà Nẵng), ông Lê Trung Chinh khẳng định, ngành y tế và các ngành của địa phương đã thực hiện nghiêm túc, cách ly đủ 14 ngày và có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Theo quy định, bệnh nhân này sau khi hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng phải trở về địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Đà Nẵng đã làm đúng các quy trình, đồng thời đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu và có chỉ đạo chung về việc cách ly 14 ngày tại nhà sau khi hoàn thành cách ly y tế.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chính quyền thành phố Đà Nẵng đã chủ động dừng các hoạt động tập trung đông người và thực hiện nghiêm quy định 5K để phòng chống dịch.

Nhắc lại tinh thần chống dịch như chống giặc và kinh nghiệm từ các đợt chống dịch rất thành công trước đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Y tế, thành phố Đà Nẵng tập trung chống dịch với tinh thần cao nhất, kiểm soát chặt dân nhập cư, xác định tinh thần lấy phòng là chính. Nếu phát hiện có ca nghi nhiễm phải thần tốc truy vết, lấy mẫu khoanh vùng cách ly, dập dịch, sẵn sàng chủ động ứng phó mọi tình huống chống dịch như thời gian qua chúng ta đã chống dịch rất tốt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trên từng địa bàn, trong từng ngành không được chủ quan. Đừng nghĩ rằng, ứng phó COVID-19 là do Bộ Y tế, do Bệnh viện đảm nhận mà các ngành các cấp từ nhà máy xí nghiệp sản xuất không có trách nhiệm, phải được an toàn tuyệt đối. Từng khách sạn ở Đà Nẵng với lượng khách hàng vạn người như vậy phải có trách nhiệm, phải tổ chức thực hiện quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Đà Nẵng là trung tâm du lịch của cả nước, mỗi ngày có hàng trăm chuyến bay đến Đà Nẵng, cho nên thành phố phải tập trung kiểm soát người nhập cảnh. Chủ tịch nước lưu ý Bộ Y tế và các địa phương, ngoài quán triệt thực hiện nghiêm quy định 5K cần thực hiện nghiêm thêm 1K nữa, đó là Không xâm nhập trái phép và khai báo y tế không rõ ràng.

Lưu ý thành phố Đà Nẵng và Bộ Y tế cần thiết phải mở rộng đối tượng tiêm vaccine trên diện rộng để chủ động phòng dịch, Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế cần tiếp tục nhập nguồn vaccine để đảm bảo thêm nhiều đối tượng được tiêm phòng dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền mọi người dân, các cở sở lưu trú cần thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch; Cần làm tốt hơn nữa để thực hiện mục tiêu kép.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lời tri ân đối với cán bộ, nhân viên y tế, đội ngũ y bác sĩ - những chiến sĩ áo trắng trên mặt trận phòng chống dịch đã không ngại gian khó, đảm bảo an toàn sức khỏe cho toàn dân. Chủ tịch nước ủng hộ đề nghị của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trong việc sớm đầu tư xây dựng bệnh viện nhiệt đới khu vực tại Đà Nẵng.

Nhân chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Đà Nẵng và cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện phổi Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: Tập trung chống dịch với tinh thần cao nhất