Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Ngọc Mai| 13/07/2021 16:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 13/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ của các nước Thái Lan, Chile, Cuba, Liên bang Nga trình Quốc thư nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

ds-thai-lan.jpg
Đại sứ Thái Lan Nikorndej Blankura trình Quốc thư

Tiếp Đại sứ Thái Lan Nikorndej Blankura trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đại sứ được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam, đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước. Năm 2021 là năm kỷ niệm 45 thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ phối hợp với cơ quan chức năng hai nước tổ chức các chương trình kỷ niệm phong phú, phù hợp.

Bày tỏ vinh dự nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Thái Lan cam kết sẽ phối hợp với các bộ ngành của Việt Nam để tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Trên cơ sở mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước và kiểm soát tốt dịch bệnh, Đại sứ tin tưởng, Thủ tướng Thái Lan có thể sớm thăm Việt Nam và đồng chủ trì phiên họp nội các chung cấp Thủ tướng. Trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ nỗ lực để kim ngạch thương mại hai nước đạt 25 tỷ USD vào năm 2025; đồng thời nỗ lực là cầu nối cho doanh nghiệp hai nước.

Đánh giá cao quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước của Đại sứ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn tới Nhà vua và Thủ tướng Thái Lan đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp lớn của Thái Lan đến Việt Nam đầu tư. Ngay trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp Thái Lan vẫn đầu tư hiệu quả tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, dầu khí, dịch vụ, cho thấy quan hệ hai nước đi vào thực chất.

Với kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng cao, đứng đầu trong ASEAN, Chủ tịch nước cho rằng, đây là điều kiện thuận lợi để tiếp tục thúc đẩy hợp tác hai nước. Trong đó, cần hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các hiệp định thương mại tự do của ASEAN, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP). Cùng với đó là thúc đẩy hợp tác hai nước trong phòng, chống COVID-19.

Về hợp tác đa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn Liên hợp quốc, ASEAN, APEC...; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, tăng cường thống nhất, đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và nước sông Mê Công.

ds-chi-le.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Chile Patricio Becker

Tiếp Đại sứ Chile Patricio Becker trình Quốc thư nhận nhiệm vụ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Chile là bạn bè gần gũi, truyền thống suốt 50 năm qua (1971-2021). Nhân dân Việt Nam luôn nhớ tới cố Tổng thống Salvador Allende, người đã góp phần vun đắp quan hệ giữa hai nước từ những ngày đầu tiên.

Trên cơ sở quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Chile, hai bên đã nỗ lực tạo dựng các khuôn khổ hợp tác thương mại và đầu tư song phương thông qua việc ký kết các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong bối cảnh dịch bệnh, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ phối hợp với các cơ quan chức năng hai nước tiếp tục duy trì các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc phù hợp; đồng thời phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Chile hợp tác với Việt Nam tiến tới mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản của mỗi nước như chôm chôm, nhãn của Việt Nam; kiwi, lê của Chile; đề nghị Chile sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước cảm ơn Chile ủng hộ Việt Nam trong các diễn đàn đa phương; ủng hộ Việt Nam ứng cử và đảm nhiệm vị trí Ủy viên Không Thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020- 2021 và khẳng định Việt Nam ủng hộ nỗ lực của Chile tăng cường quan hệ với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và ASEAN.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp, Đại sứ khẳng định, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Ngay trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn tăng trưởng. Đại sứ bày tỏ sẽ nỗ lực để thúc đẩy hơn nữa hợp tác hai nước.

ctn-dai-su.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung cùng đoàn cán bộ ngoại giao Cuba và Việt Nam

Tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam, ông Orlando Nicolás Hermández Guillén trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam và Cuba có mối quan hệ hết sức đặc biệt, đồng chí gắn bó nghĩa tình, tin cậy hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. Các thế hệ lãnh đạo Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Cuba.

Dù bối cảnh quốc tế đang có nhiều thách thức, phức tạp, Chủ tịch nước cho rằng, đó cũng là cơ hội để mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện, tin cậy lẫn nhau giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Đại sứ Orlando Nicolás Hermández Guillén trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và cho biết, ông đến Việt Nam với mục tiêu cao nhất là thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Cuba trên mọi lĩnh vực. Đại sứ mong muốn Việt Nam đầu tư vào Cuba và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dược, y tế. Cuba chân thành cảm ơn Việt Nam đã giúp đỡ Cuba trong việc đảm bảo an ninh lương thực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đại sứ trong nhiệm kỳ của mình tiếp tục quan tâm đến duy trì tiếp xúc cấp cao và các cấp với hình thức phù hợp; phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai Đảng, Ủy ban liên Chính phủ hai nước; Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao và Đối thoại Quốc phòng; đồng thời, thúc đẩy quan hệ ngoại giao nghị viện và giao lưu nhân dân. Chủ tịch nước mong muốn điện đàm với Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel để trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Cảm ơn Cuba cử chuyên gia và hỗ trợ thuốc điều trị COVID-19 cho Việt Nam, Chủ tịch nước đánh giá cao năng lực công nghệ của Cuba về sinh dược, vaccine. Hai Chính phủ đã trao đổi về khả năng Cuba cung cấp vaccine phòng chống COVID-19 và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên phát triển bền vững quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư; đề nghị Cuba tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba. Việt Nam hết sức quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Cuba để đảm bảo an ninh lương thực, trong đó có việc hợp tác qua các chương trình, dự án sản xuất tại chỗ lúa gạo, ngô, cà phê, cung cấp gạo ổn định theo hợp đồng thương mại… Việt Nam đã đồng ý chuyển giao công nghệ sản xuất giống ngô lai cho Cuba.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là đoàn kết ủng hộ Cuba, yêu cầu chấm dứt chính sách bao vây cấm vận đối với Cuba.

ds-nga.jpg
Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam trình Quốc thư

Tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Gennady Bezdetko trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, luôn xác định Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình, mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Nga trên các lĩnh vực. Chủ tịch nước đánh giá cao Liên bang Nga những năm qua luôn ổn định chính trị, kinh tế - xã hội phát triển tích cực, vị thế cường quốc trong giải quyết các vấn đề quốc tế, khu vực được nâng lên.

Đại sứ Liên bang Nga khẳng định Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên của Liên bang Nga không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn là khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa hai bên.

Cảm ơn Việt Nam gửi các thiết bị y tế hỗ trợ Nga phòng, chống COVID-19, Đại sứ khẳng định, Nga tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ vaccine cho Việt Nam.

Với kim ngạch thương mại song phương 5 tháng đầu năm nay đạt khoảng 2,2 tỷ USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ 2020, Đại sứ tin tưởng hợp tác thương mại sẽ phát triển mạnh mẽ, nhất là khi nhiều doanh nghiệp lớn của Nga sẽ tái khởi động đầu tư các dự án tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng. Đại sứ cũng cho biết, năm nay Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Cảm ơn Lãnh đạo Nga đã tặng Việt Nam 1.000 liều vaccine phòng COVID-19 nhân chuyển thăm Việt Nam của Ngài Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga vào tháng 3/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cuộc chiến chống COVID-19 đang chuyển sang giai đoạn mới, nhiều thác thức. Do đó, với mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện hai nước, Chủ tịch nước đề nghị Nga giúp Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vaccine Sputnik V và hợp tác sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với Nga trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng, an ninh, năng lượng và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Nga hoạt động tại Việt Nam. Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực giáo dục.

Với những kinh nghiệm công tác lâu năm tại Bộ Ngoại giao Nga và hiểu biết sâu rộng về quan hệ hai nước, cùng với tình cảm dành cho đất nước, con người Việt Nam, Chủ tịch nước tin tưởng, Đại sứ sẽ có nhiều sáng kiến đột phá, góp phần thúc đẩy hợp tác và đưa quan hệ giữa Việt Nam và Nga ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư