Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga

PV| 02/12/2021 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin tại Moskva vào ngày 1/12/2021.

chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-hoi-kien-voi-thu-tuong-lien-bang-nga.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Mishustin chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước; đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước và Tổng thống Putin diễn ra trước đó, cũng như nội dung Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga đến năm 2030 vừa được hai Nguyên thủ thông qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ to lớn mà Liên bang Nga đã dành cho Việt Nam trong công cuộc giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; hết sức coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga; coi Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình; quan tâm, theo dõi và vui mừng trước những thành tựu to lớn mà Liên bang Nga đã đạt được thời gian qua, trong đó có vai trò quan trọng của Chính phủ Nga dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Mishustin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mishustin đã tập trung trao đổi về tình hình hợp tác Việt Nam-Liên bang Nga trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế; bày tỏ vui mừng rằng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước tiếp tục được mở rộng, bất chấp tác động không thuận của đại dịch COVID-19; đánh giá cao kết quả Khóa họp lần thứ 23 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật vừa diễn ra vào cuối tháng 10/2021.

Nhằm nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam-Nga, hai bên nhất trí tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại song phương, bao gồm tận dụng tối đa các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu; khuyến khích triển khai các dự án đầu tư quy mô tại cả Việt Nam và Nga trên các lĩnh vực hai bên có thế mạnh như công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng... khẳng định quyết tâm duy trì và mở rộng hợp tác về năng lượng, dầu khí tại Việt Nam và Liên bang Nga, là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mishustin cũng thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, văn hóa, nhân văn, du lịch, giao lưu nhân dân. Hai bên cũng thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong sản xuất vắc-xin cũng như thuốc điều trị Covid-19.

Thủ tướng Nga Mishustin khẳng định Chính phủ Liên bang Nga rất coi trọng và mong muốn tăng cường mở rộng hợp tác với Việt Nam, sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, nhất là trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật vừa diễn ra vào cuối tháng 10/2021, nhằm triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Putin.

Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn và mong Chính phủ Liên bang Nga tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống ở Nga và là cầu nối giúp cho quan hệ hữu nghị hai nước.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng rằng với quyết tâm của lãnh đạo hai nước, nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành và địa phương, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả theo đúng những định hướng mà Nguyên thủ hai nước đã đề ra trong Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga đến năm 2030.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc Nhân đã chuyển đến Thủ tướng Nga Mishustin lời thăm hỏi và lời mời sớm thăm Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga