Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc

Ngọc Mai| 11/03/2022 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp ngài Yoon Suk-yeol được bầu làm Tổng thống lần thứ 20 của Đại Hàn Dân Quốc, ngày 10/3, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng.

chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-chuc-mung-tong-thong-han-quoc-dac-cu(1).jpg
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Nguồn: Bloomberg)

Trong bức điện, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hiệu quả, thực chất và toàn diện hơn nữa cả về song phương, đa phương, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trước đó, ông Yoon Suk-yeol, đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) đối lập chính đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 20 ở Hàn Quốc.

Với 98,1% số phiếu được kiểm, ông Yoon Suk-yeol giành được 48,6% số phiếu ủng hộ so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol dự kiến sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 10/5.

Tổng thống Yoon Suk-yeol sinh ngày 18/12/1960 tại Seoul. Dòng họ của ông Yoon là dòng họ có truyền thống danh môn, có nhiều nhà Nho học. Cha và mẹ của ông đều là Giáo sư Đại học, chuyên ngành thống kê. Hiện cha của ông là giáo sư danh dự của trường Đại học Yonsei, là thành viên sáng lập nên ngành Khoa học thống kê ứng dụng của Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon Suk-yeol học khoa Pháp lý học của trường Đại học Seoul. Năm 1991, ông đã lấy được bằng Tư pháp. Năm 1994, ông bắt đầu làm việc trong ngành kiểm sát.

Lần đầu tiên vào ngày 19/5/2017, ông Yoon Suk-yeol được bầu làm Viện trưởng Viện kiểm sát Trung ương Seoul dưới thời chính quyền Tổng thống Moon Jae-in. Vào năm 2019, khi Tổng thống Moon có kế hoạch cải cách ngành kiểm sát, ông Yoon đã được chỉ định làm ứng cử viên Viện trưởng Viện kiểm sát Hàn Quốc. Khi đó, Tổng thống Moon Jae-in có chỉ thị rằng: “Ngay cả Phủ Tổng thống, chính quyền đảng cầm quyền, nếu có bất chính thì cũng phải kiểm tra nghiêm túc”.

Trải qua quá trình làm việc trong ngành cành sát, tân Tổng thống Yoon Suk-yeol được coi là người có quyết tâm trong việc chống tham nhũng. Một số tờ báo nước ngoài nhận định rằng, với việc cha ông là nhà khoa học nghiên cứu thống kê, ông Yoon Suk-yeol cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý kinh tế khi học hỏi từ cha mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc