Chủ tịch nước gửi điện mừng Quốc khánh Vương quốc Oman

PV| 18/11/2021 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 51 Quốc khánh Vương quốc Oman (18/11/1970-18/11/2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Quốc vương kiêm Thủ tướng Vương quốc Oman Haitham bin Tariq Al Said.

Cũng dịp này từ Thủ đô Hà Nội, Ngài Saleh Mohamed Ahmed al Suqri, Đại sứ Vương quốc Oman tại Việt Nam đã có chia sẻ khẳng định, Việt Nam và Oman có truyền thống quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu đời và là đối tác thương mại chiến lược tiềm năng. Đôi bên thường xuyên ủng hộ, củng cố vị trí lẫn nhau để duy trì vai trò của Việt Nam ở Đông Nam Á và Oman ở Trung Đông cũng như khu vực quốc tế.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, nhờ vào nỗ lực của hai Chính phủ, quan hệ song phương giữa hai nước đạt nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. “Hai nước có quan hệ hợp tác tốt đẹp trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, trong đó thương mại song phương đạt 200 triệu USD năm 2020” - Ngài Đại sứ nói.

1.-quoc-vuong-oman-sultan-haitham-bin-tarik.jpg
Quốc Vương Sultan Haitham Bin Tarik

Đại sứ cũng cho biết, Quốc vương Sultan Haitham Bin Tarik cam kết rằng ông sẽ nâng cao vị thế của Oman trên mọi lĩnh vực, trong đó sự tham gia của người dân là trụ cột chính trong các chương trình hành động quốc gia.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Quốc vương Sultan Haitham Bin Tarik, trong vòng hai năm qua, Oman đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhờ vào việc cơ cấu lại Bộ máy hành chính Nhà nước để bắt kịp với chiến lược “Tầm nhìn Kinh tế Oman 2040”.

2.-dai-su-oman-tai-bo-ngoai-giao-vn-1-1-.jpg
Ngài Saleh Mohamed Ahmed Al Suqri - Đại sứ Oman đến thăm và làm việc tại Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Những thay đổi này được thực hiện trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 10 từ tháng 1/2021 và đã gặp phải những thách thức nghiêm trọng, trong đó bao gồm sự lây lan toàn cầu của đại dịch Covid-19. Chính phủ phải thi hành các chính sách nghiêm ngặt bao gồm Kế hoạch cân bằng tài khóa trung hạn (2020-2024) với nhiều sáng kiến và chương trình nhằm thiết lập nền tảng vững chắc để đảm bảo nền tài chính bền vững, giảm nợ chung, nâng cao hiệu quả chi tiêu của chính phủ, tăng cường dự trữ tài chính, cải thiện nguồn thu từ đầu tư của chính phủ và giúp nền kinh tế tăng trưởng ổn định.

Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Oman thời gian qua đã chứng kiến sự tăng trưởng tích cực mạnh mẽ, nhất là về kim ngạch thương mại. Hai nước đang trong quá trình đàm phán để hoàn tất các hiệp định khác nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

3(2).jpg
Ngài Đại sứ Oman trao hỗ trợ tượng trưng 300.000 USD cho Đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Về lĩnh vực đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam - Ôman (Vietnam Oman Investment - VOI) được thành lập vào năm 2008 là một liên doanh quan trọng giữa Ủy ban Đầu tư Chính phủ Ô-man (Oman Investment Authority - OIA), trước đây được gọi là Quỹ Dự trữ Nhà nước của Ô-man (State General Reserve Fund - SGRF) và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước Việt Nam (State Capital Investment Corporation – SCIC). Sau hơn 12 năm thành lập, liên doanh VOI đã giải ngân hơn 300 triệu USD vào các doanh nghiệp, dự án ở Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực thiết yếu như: nông nghiệp công nghệ cao, cơ sở hạ tầng, nhà máy xử lý nước, năng lượng tái tạo, dược phẩm, y tế, giáo dục, vv…

Bên cạnh đó, hai nước cũng chú trọng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ người dân và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Mới đây (23/9), Đại sứ Saleh Mohamed Ahmed Al Suqri thay mặt Chính phủ Vương quốc Oman trao cho đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoản hỗ trợ trị giá 300.000 USD dành cho một số tỉnh miền Trung nhằm phục vụ công tác phòng ngừa và khắc phục hậu quả bão lũ.

Chính phủ Oman hy vọng gói viện trợ sẽ giúp san sẻ phần nào những khó khăn mà các gia đình phải gánh chịu sau thiên tai, mong tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia Oman - Việt Nam sẽ ngày càng phát triển./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước gửi điện mừng Quốc khánh Vương quốc Oman