Chủ tịch Kim Jong-un: Cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ "hiệu quả và tuyệt vời"

Bạch Dương| 08/10/2018 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đánh giá về cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ tại Bình Nhưỡng, Chủ tịch Kim Jong-un cho rằng đây là một cuộc gặp “hiệu quả và tuyệt vời”, KCNA đưa tin.

Ngày 7/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhóm công tác Bộ Ngoại giao Mỹ đã có chuyến thăm Bình Nhưỡng và cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Đây là điểm dừng chân thứ hai trong hành trình Đông Bắc Á của Ngoại trưởng Pompeo, sau chuyến thăm Nhật Bản và cuộc gặp với người đồng cấp Taro Kono tại Tokyo.

Ngày 8/10, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ hài lòng về kết quả cuộc gặp khi hai bên đã trao đổi thẳng thắn quan điểm và hiểu đầy đủ về nhau. Đánh giá về cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ tại Bình Nhưỡng, Chủ tịch Kim cho rằng đây là một cuộc gặp “hiệu quả và tuyệt vời”.

Chủ tịch Kim Jong-un: Cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm Bình Nhưỡng và cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Theo KCNA, hai bên cũng đã thống nhất về việc tổ chức cuộc gặp thượng định Mỹ - Triều lần thứ hai càng sớm càng tốt nhằm thúc đẩy nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Chủ tịch Kim hi vọng các cuộc đàm phán giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định, các cuộc đàm phán của ông tại Bình Nhưỡng rất hiệu quả và đó là một bước tiến mới trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Theo giới chức Mỹ, đây là chuyến thăm “tích cực nhất” từ trước đến nay của người đứng đầu ngành ngoại giao tới Triều Tiên.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng cho biết hai bên đã có những phương án cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai và sẽ có các cuộc đàm phán các cấp để có một lịch trình chi tiết. Bà Heather Nauert tiết lộ Chủ tịch Triều Tiên đã nhất trí cho phép các thanh sát viên đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri để kiểm tra việc tháo dỡ, khi nước này khẳng định bãi thử đã bị phá hủy không thể phục hồi.

Chủ tịch Kim Jong-un: Cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ

 Viết về chuyến công du Bình Nhưỡngvà cuộc gặp Chủ tịch Kim, Ngoại trưởng Mỹ đã đánh giá đây là chuyến thăm “tốt đẹp”, đồng thời gửi lời cảm ơn tới nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó như tin đã đưa, ngay sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, cùng ngày 7/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã viết trên Twitter cá nhân: “Tôi đã có chuyến thăm tốt đẹp tới Bình Nhưỡng để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chúng tôi tiếp tục đạt được bước tiến liên quan đến các thỏa thuận đã đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore. Xin cảm ơn vì đã tiếp tôi và nhóm công tác của tôi”.

Dự kiến, sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo sẽ đến Seoul và báo cáo về kết quả chuyến đi với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Sau khi thăm Nhật Bản và Triều Tiên, theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Hàn Quốc gặp Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Kang Kyung-wha trong ngày 8/10.

Điểm dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến thăm Đông Bắc Á sẽ là Trung Quốc vào ngày 8/10.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Kim Jong-un: Cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ "hiệu quả và tuyệt vời"