Chủ tịch Kim đích thân thị sát vụ thử hệ thống phóng nhiều rocket năng lực cao mới

Bạch Dương (Theo ABC News)| 03/08/2019 11:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/8, truyền thông Triều Tiên cho biết, Chủ tịch Kim Jong-un đã đích thân thị sát vụ thử nghiệm hệ thống phóng nhiều rocket dẫn đường năng lực cao mới, ABC News đưa tin.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), vụ thử nghiệm này nhằm kiểm tra các khả năng của hệ thống phóng rocket mới, trong đó có tầm bay và khả năng kiểm soát đường đạn. ABC News cho biết, hệ thống phóng rocket nói trên được đánh giá là có khả năng nâng cao năng lực nhắm trúng các mục tiêu nằm tại căn cứ của Mỹ và Hàn Quốc.

Thông tin của KCNA được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn 2 vật thể bay từ Yonghung, thuộc tỉnh Nam Hamgyong, hướng ra khu vực biển phía Đông của nước này trên biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng vật thể bay thứ ba của Triều Tiên trong vòng một tuần, ABC News nhấn mạnh.

Theo KCNA, đích thân giám sát thử nghiệm, Chủ tịch Kim đã bày tỏ "sự hài lòng lớn" về kết quả vụ phóng hệ thống phóng rocket nói trên.

Chủ tịch Kim đích thân thị sát vụ thử hệ thống phóng nhiều rocket năng lực cao mới

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho rằng các vật thể bay được Bình Nhưỡng thử nghiệm ngày 2/8 (lúc 2h59 và 3h23 sáng, theo giờ địa phương) là tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới (SRBM) và tầm bay 220km của các tên lửa này trước khi rơi xuống biển Nhật Bản đủ để bao phủ khu vực đô thị xung quanh Seoul, nơi có khoảng 50% dân số Hàn Quốc sinh sống và một căn cứ quân sự lớn của Mỹ ngay bên ngoài thành phố.

Trước đó, hôm 25/7, Triều Tiên đã thử nghiệm hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà theo các quan chức Hàn Quốc, chúng đã bay được 600km trước khi rơi xuống biển, ABC News cho biết thêm.

Các chuyên gia cho rằng việc Bình Nhưỡng gia tăng các cuộc thử nghiệm tên lửa trong thời gian gần đây nhằm tăng cường sức ép đối với Washington và Seoul về các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Mỹ. Đồng thời, đây cũng là động thái nhằm phản ứng lại các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Giới chuyên gia dự đoán rằng, hoạt động thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên có thể còn tiếp tục gia tăng trong những tháng tới nếu tiến trình đàm phán không diễn ra như dự kiến.

Trước tình hình trên, Washington vẫn lạc quan về triển vọng đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/8 cho rằng những vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng không phá vỡ thỏa thuận giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Kim đích thân thị sát vụ thử hệ thống phóng nhiều rocket năng lực cao mới