Chủ tịch HQC: 50 triệu người đang có nhu cầu về nhà ở xã hội

01/04/2014 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là chia sẻ của ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch CTCP Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) tại buổi làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM tại dự án Nhà ở xã hội HQC Plaza sáng 31/03.

Chủ tịch HQC: 50 triệu người đang có nhu cầu về nhà ở xã hội

Ông Trương Anh Tuấn (thứ 3 từ trái sang)tại buổi làm việc của đoàn đại biểu Quốc Hội, Bộ Xây dựng, UBND TPHCM tại dự án Nhà ở xã hội HQC Plaza.

Cụ thể, ông Tuấn cho biết nguyên nhân khiến Chính phủ quyết định tung ra gói hỗ trợ cho dự án nhà ở xã hội là do nhu cầu khách hàng hiện đang rất lớn, theo khảo sát thì khoảng gần 2/3 người dân, tương ứng 50 triệu người đang có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp. Tuy nhiên, một số hạn chế trong Luật Xây dựng khiến nhiều chủ đầu tư, trong đó có cả HQC chưa dám mạnh dạn đầu tư thêm những dự án về nhà ở xã hội.

Riêng tại TP.HCM, ông Tuấn khẳng định có “không dưới 50% cư dân có nhu cầu và đủ điều kiện mua nhà ở xã hội”.

Theo ông Tuấn những khó khăn lớn nhất của các chủ đầu tư khi chuyển từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội là chi phí vốn ban đầu và nguồn tiền tài trợ từ ngân hàng. Cụ thể, đối với dự án HQC Plaza, Công ty đã bỏ ra chi phí vốn ban đầu là 300 tỷ đồng để thực hiện tiền thuế sử dụng đất, tiền tái định cư…

Bên cạnh những khó khăn về thủ tục, hồ sơ chuyển đổi thì việc chậm giải ngân cho khách hàng cũng là yếu tố làm khách hàng chưa tiếp cận được với dự án nhà giá thấp. Cụ thể, ngoài việc khách hàng phải được địa phương, cơ quan xác nhận chưa có nhà thì đặc biệt khó khăn ở chỗ chứng minh thu nhập với ngân hàng để được hỗ trợ vay mua nhà.

Khi chứng minh thu nhập với ngân hàng, khách hàng phải chứng minh là sau khi trừ đi chi phí sinh hoạt đi vẫn còn đủ khả năng trả cả gốc và lãi thì mới được giải ngân. Về phía ngân hàng, họ cần làm như vậy đảm bảo việc có thể thu hồi được vốn khi cho vay.

Ông Tuấn cũng kiến nghị các bộ ngành nên tạo điều kiện để có thêm doanh nghiệp tham gia vào xây dựng nhà ở xã tạo, tạo thêm nguồn cung đang còn thiếu cho thị trường.

Bên cạnh đó, ông Tuấn tin rằng sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ về nguồn vốn giống như gói 30,000 tỷ đồng trong thời gian tới.

Dự án nhà ở xã hội HQC Plaza có giá bán từ 647.4 triệu đồng/căn (chưa VAT). Dự án sau khi công bố mở bán đến nay đã có 292 khách hàng đăng ký đặt cọc. HQC đã được Ngân hàng BIDV cho 540 tỷ đồng trong gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 186 tỷ đồng.

Người dân mua căn hộ HQC Plaza sẽ được ngân hàng hỗ trợ vay vốn 80% giá trị căn hộ. Thời hạn cho vay đối với dự án HQC Plaza lên đến 20 năm, lãi suất từ khi cho vay 10 năm đầu (đến 01/06/2023) tối đa là 6%/năm. Những năm sau đó sẽ tính theo lãi suất là bằng lãi suất tiết kiệm cộng thêm 2%.


Sanh Tín

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch HQC: 50 triệu người đang có nhu cầu về nhà ở xã hội