Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi huy động vốn của nhiều cá nhân: Bộ Nội vụ yêu cầu làm rõ

Đỗ Việt| 14/09/2022 17:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Nội vụ đã có văn bản yêu cầu Ban kiểm soát Quỹ nhân ái người cao tuổi rà soát báo cáo Bộ Nội vụ liên quan đến thông tin phản ánh bà Phạm Thị Phương Lan, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ đã huy động vốn của nhiều cá nhân thông qua việc ký hợp đồng hợp tác với lãi suất 2% đến 2,2% một tháng.

Chiều 14/9, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, một lãnh đạo Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ) cho biết đã gửi văn bản yêu cầu Ban kiểm soát Quỹ nhân ái người cao tuổi rà soát báo cáo Bộ Nội vụ liên quan đến thông tin phản ánh bà Bà Phạm Thị Phương Lan, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi đã huy động vốn của nhiều cá nhân thông qua việc ký hợp đồng hợp tác với lãi suất 2% đến 2,2% một tháng, sau đó không thực hiện đúng theo thỏa thuận hợp đồng.

anh-1-1-.jpg
Hợp đồng giữa nhà đầu tư với Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty CFE

Theo thông tin từ Vụ tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ là cơ quan cho phép thành lập Quỹ nhân ái người cao tuổi. Quỹ hoạt động theo quyên tắc tự quản và phải chấp hành theo quy định của pháp luật.

“Sau khi tiếp nhận phản ánh liên quan đến việc Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi huy động vốn của nhiều cá nhân thông qua việc ký hợp đồng hợp tác, Vụ đã có văn bản yêu cầu báo Ban kiểm soát Quỹ có tránh nhiệm rà soát để báo cáo Bộ Nội vụ”, nguồn tin cho biết.

Liên quan đến thông tin phản ánh bà Phạm Thị Phương Lan, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi đã huy động vốn của nhiều cá nhân, nguồn tin cho biết thêm, cơ quan công an đã có văn bản đề nghị phối hợp để làm làm rõ các thông tin liên quan đến điều lệ hoạt động của Quỹ nhân ái người cao tuổi. Vụ việc vẫn đang được cơ quan quan công an thụ lý điều tra.

"Quỹ phải hoạt động tuân thủ theo điều lệ của Qũy và các quy định của pháp luật có liên quan. Nếu họ vi phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm”, nguồn tin nói.

Trước đó, Báo Công lý nhận được đơn thư của nhiều công dân phản ánh về việc bà Phạm Thị Phương Lan, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi huy động vốn của nhiều cá nhân thông qua việc ký hợp đồng hợp tác với lãi suất 2% đến 2,2% một tháng, sau đó không thực hiện theo đúng thỏa thuận hợp đồng.

Việc góp vốn được thực hiện thông qua hợp đồng hợp tác phát triển giữa Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty cổ phần quỹ đầu tư CFE (gọi tắt là công ty CFE) đều do bà Phạm Thị Phương Lan điều hành. Do tin tưởng Quỹ nhân ái người cao tuổi là cơ quan do Bộ Nội vụ thành lập nên nhiều người dân đã tham gia góp vốn.

anh-2-1-(1).jpg
Bà Lan cam kết trả tiền nhà đầu tư nhưng vẫn chưa thực hiện

Theo nội dung hợp đồng hợp tác, bên A là bà N.T.T (nhà đầu tư) góp vốn với bên B (Quỹ nhân ái người cao tuổi), sau đó bên B ưu tiên cho bên C (Công ty CFE) sử dụng vốn góp đầu tư vào những dự án như bất động sản, xây dựng nông nghiệp nhằm tối đa hóa lợi nhuận, đáp ứng việc bảo toàn nguồn vốn và chi trả lợi nhuận cho bên A.

Sau khi thực hiện hợp đồng, bên A (nhà đầu tư) được chi trả lợi nhuận hàng tháng tương ứng với 2% số vốn góp của bên A vào ngày 14 đến 20 hàng tháng.

Nhiều người tham gia góp vốn vào Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty CFE cho biết, do tin tưởng vào Quỹ nhân ái người cao tuổi hoạt động với mục đích giúp đỡ người cô đơn yếu thế nên đã dùng số tiền nhàn rỗi để tham gia góp vốn nhưng bị bà Lan lợi dụng danh nghĩa Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ với những “bánh vẽ”lợi nhuận sau đó không thực hiện đúng theo hợp đồng, cũng không trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Liên quan đến sự việc trên, thông tin từ Công an quận Hà Đông cho biết đã tiếp nhận đơn của một số nạn nhân tố giác Phạm Thị Phương Lan (SN 1976, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông) là Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi kiêm giám đốc Công ty TNHH quỹ đầu tư CFE có hành vi vi phạm pháp luật.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã thu thập được thông tin, tài liệu về vụ việc. Cụ thể, từ năm 2019 đến 2021, Phạm Thị Phương Lan đã nhận tiền của nhiều công dân thông qua việc ký hợp đồng huy động tiền đầu tư với lãi suất 2% đến 2,2% một tháng, sau đó chiếm đoạt không trả lại tiền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Để phục vụ điều tra, Công an quận Hà Đông đề nghị cá nhân nào có thỏa thuận và nộp tiền đầu tư cho Phạm Thị Phương Lan nhưng không được trả lại tiền đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để trình báo.

Được biết, trong thời gian qua, đã có nhiều cá nhân tham gia góp vốn vào Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty CFE đã đến Công an quận Hà Đông trình báo và cung cấp các tài liệu liên quan.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi huy động vốn của nhiều cá nhân: Bộ Nội vụ yêu cầu làm rõ