Chuyển động

Chủ tịch Hội đồng EU tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 7

Hà Mai 07/01/2024 - 19:25

Chính trị gia người Bỉ Charles Michel cho biết sẽ từ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu sau khi tuyên bố tranh cử trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến ​​diễn ra vào tháng 6.

Động thái bất ngờ này sẽ làm tăng thêm suy đoán về việc ai sẽ là nhà lãnh đạo tiếp theo của EU khi các cuộc họp về cuộc bầu cử bắt đầu vào tháng 11.

chu-tich-hoi-dong-chau-au.png
Ông Charles Michel đã lãnh đạo Hội đồng châu Âu từ năm 2019. (Ảnh: AFP)

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen của Đức, người giống như Michel được bổ nhiệm vào vị trí này vào năm 2019, cho đến nay vẫn giữ im lặng về việc liệu bà có ý định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không.

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng, một trong những nhiệm vụ chính của Michel là giám sát các hội nghị thượng đỉnh EU vốn trở nên quan trọng đối với việc tìm kiếm các phản ứng chung trước các cuộc khủng hoảng bao gồm đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Cựu Thủ tướng Bỉ 48 tuổi Charles Michel nói với truyền thông: “Bốn năm sau khi bắt đầu nhiệm kỳ lãnh đạo châu Âu, trách nhiệm của tôi là phải trình bày về công việc của mình trong những năm qua và đề xuất một dự án cho tương lai của châu Âu”.

Ông cho biết ông sẽ đứng đầu danh sách của đảng Phong trào Cải cách (MR) tự do mà ông cũng là cựu Chủ tịch và sẽ từ chức Chủ tịch Hội đồng vào tháng Bảy.

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là tôi sẽ tiếp tục công việc của mình với tư cách là Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho đến khi tuyên thệ nhậm chức với tư cách là thành viên nghị viện châu Âu vào ngày 16/7 nếu trúng cử”.

Michel nói: Một cuộc họp của Hội đồng được lên kế hoạch sẽ diễn ra ngay sau cuộc bầu cử Nghị viện và “tại thời điểm này, họ sẽ phải quyết định khi nào người kế nhiệm của tôi sẽ đảm nhận công việc này”.

Cuộc bầu cử Nghị viện sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/6 tại 27 nước thành viên EU sẽ chọn ra tổng cộng 720 đại biểu và thúc đẩy cuộc cạnh tranh quyết liệt cho vị trí lãnh đạo các tổ chức châu Âu, bao gồm các ủy viên EU và thành viên Hội đồng châu Âu.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel có kế hoạch đảm nhận ghế của mình trong Nghị viện châu Âu vào giữa tháng 7 nếu ông đắc cử, có nghĩa là các nhà lãnh đạo EU sẽ phải nhanh chóng thống nhất về người kế nhiệm cho vị trí Hội đồng còn trống của ông. Nếu không, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, quốc gia sẽ đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU vào tháng 7, sẽ chủ trì các cuộc họp - vai trò thường do Chủ tịch Hội đồng châu Âu đảm nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hội đồng EU tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 7