Chủ tịch Hà Nội: Phong tỏa thôn Hạ Lôi, không để dịch bệnh lây lan thêm

Trọng Bằng| 07/04/2020 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên họp đột xuất chiều ngày 7/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ủy quyền cho Chủ tịch huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 457 hộ, 1.825 nhân khẩu.

Chủ tịch Hà Nội: Phong tỏa thôn Hạ Lôi, không để dịch bệnh lây lan thêm

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Các cơ quan, đơn vị chức năng tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 7/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Cuộc họp diễn ra đột xuất với đại diện ngành Y tế và người đứng đầu các địa phương nhằm bàn các giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Đã xác định 104 trường hợp F1, 482 trường hợp F2 liên quan bệnh nhân 243

Tại phiên họp, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm thông tin về tình hình xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc lây nhiễm F1 với bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, do không có biểu hiện của bệnh nên bệnh nhân này đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Ngày 6/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-Cov-2, vợ bệnh nhân âm tính. Hai trường hợp liên quan có xét nghiệm lần 1 dương tính với SARS-Cov-2 là hàng xóm và chị dâu của bệnh nhân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm khẳng định với hai trường hợp này.

Tính đến 11h ngày 7/4, cơ quan chức năng đã xác định 104 trường hợp F1, 482 trường hợp F2; lấy mẫu xét nghiệm 90 trường hợp và chuyển cho Viện Vệ sinh dịch tễ lúc 3h ngày 7/4; chuyển 31 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh; 35 trường hợp ở Bệnh viện Bắc Thăng Long, còn lại thực hiện cách ly tại nhà. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan. Trung tâm y tế huyện Mê Linh đã phun khử khuẩn các địa điểm liên quan...

Ngoài ra, cơ quan chức năng đã tiến hành lập chốt cách ly tại xóm Vàng, nơi bệnh nhân ở; hạn chế tối đa người qua lại trong thôn Hạ Lôi, cũng như toàn xã Mê Linh; tuyên truyền tới người dân về trường hợp ca bệnh trên địa bàn. 

Không cách ly tập trung bệnh nhân, chỉ yêu cầu ở nhà tự theo dõi 

Liên quan đến bệnh nhân số 243, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, ngay 9h15 hôm 6/4, nhận được thông tin tại địa phương có 1 người nhiễm COVID-19, huyện đã cử 1 đội phản ứng, cùng với Phó chủ tịch huyện, để đến chỉ đạo trực tiếp tại xã Mê Linh về vấn đề cách ly, rà soát.

Ông Đoàn Văn Trọng cũng giải thích lý do không cách ly ngay bệnh nhân này khi bệnh nhân khai báo y tế, bởi bệnh nhân đến BV Bạch Mai ngày 12/3, nhưng ngày 28 mới khai báo (16 ngày), qua thời hạn 14 ngày nên không đưa vào cách ly tập trung, trung tâm y tế xã chỉ yêu cầu bệnh nhân ở nhà tự theo dõi và khuyến cáo.

Về vấn đề này, huyện xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thành phố rằng sẽ rà soát tiếp, để nếu cần thì cách ly kể cả bệnh nhân đã đến BV Bạch Mai hơn 14 ngày.

Bí thư Đảng ủy xã Mê Linh Quách Sỹ Dũng báo cáo, xã Mê Linh xuất hiện ca dương tính vào 9h15 sáng 6/4. Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã đã họp triển khai các biện pháp rà soát cách ly ngay lập tức với trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân. Riêng bệnh nhân đã chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Xã cũng đang rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, theo đó, trên địa bàn xã có 67 trường hợp F1, đã lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đi cách ly. Ngoài ra, trên địa bàn xã có hơn 100 trường hợp F2, đã ra quyết định cách ly.

Xã đã triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch, khử khuẩn tại chỗ. Về tình hình người dân, người dân đang rất lo lắng. Ban chấp hành Đảng bộ xã và Ban Chỉ đạo xã đã tuyên truyền vận động nhân dân bình tĩnh, ở trong nhà.

Chủ tịch Hà Nội: Phong tỏa thôn Hạ Lôi, không để dịch bệnh lây lan thêm

 Lực lượng chức năng phun khử khuẩn phía trước ngôi nhà của ca mắc Covid-19.

"Tình hình diễn biến dịch tại xã Mê Linh đang hết sức phức tạp, hiện nay bệnh nhân 243 đã di chuyển nhiều nơi trên địa bàn, số ca F1, F2 rất nhiều, liên quan đến 6/9 xóm của thôn Hạ Lôi và 2/3 thôn của xã Mê Linh. Do vậy, Ban chỉ đạo xã Mê Linh đề xuất với Ban chỉ đạo thành phố, Ban chỉ đạo huyện cho cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi theo quy định để đảm bảo dịch không ra cộng đồng, và các xã khác lân cận" - Chủ tịch xã Mê Linh đề xuất.

Cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, không để dịch bệnh lây lan thêm

Liên quan ca bệnh ở huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND TP phân tích rõ: “Như ở trường hợp ca bệnh ở huyện Mê Linh, chúng ta đang có cách hiểu nhầm lẫn. Trong Công điện số 01 và 02 đã yêu cầu xác minh toàn bộ trường hợp có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai và phải có quyết định cách ly ngay lập tức và lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 28/3 có Công điện, thì quyết định cách ly 24 ngày phải tính từ ngày 29, chứ không phải căn cứ vào thời điểm bệnh nhân đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 để không quyết định cách ly”.

Chủ tịch UBND TP cho rằng huyện Mê Linh đã hiểu sai các làm và nếu cách ly đúng 14 ngày từ ngày 29/3 thì không có chuyện bệnh nhân đi lại, tiếp xúc nhiều nơi. Theo ông Chung: “Đây là lỗ hổng rất nguy hiểm cần chấn chỉnh ngay lập tức”.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP đặc biệt nêu rõ, các quận huyện cần tiếp tục rà soát số người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; tổ chức cách ly tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian vào viện bởi như bệnh nhân 243 ở Mê Linh trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

“Tôi tin sẽ có các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp này mà không đeo khẩu trang khả năng cao sẽ bị lây nhiễm bởi theo các chuyên gia, thời gian ủ bệnh lâu thì lượng virus càng cao”, Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ủy quyền cho Chủ tịch huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố có trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh này; hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe đối với trường hợp F2. Trong thời gian phong tỏa, các cơ quan chức năng sẽ cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân thôn Hạ Lôi. Vì thế, 457 hộ gia đình với gần 2.000 nhân khẩu thôn Hạ Lôi có thể yên tâm "nhà nào ở yên nhà đó". 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo huyện và xã Mê Linh làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ổn định tâm lý, thực hiện tốt quy định cách ly.

Nhấn mạnh Hà Nội vẫn là địa bàn "nóng" nhất trên cả nước do nguồn gốc các ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa được làm triệt để, các yếu tố liên quan đến bệnh viện này đã lan ra 13 quận, huyện của Hà Nội và 7 tỉnh, thành phố khác, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục khẩn trương điều tra, xác minh, khoanh vùng triệt để tất cả các trường hợp liên quan. Những trường hợp tiếp xúc gần với nguồn lây nhiễm cần được xét nghiệm ngay. Người dân có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai cần chủ động khai báo, cung cấp thông tin để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

"Các cơ quan, đơn vị chức năng tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Chỉ cần bỏ sót một trường hợp tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, hậu quả để lại sẽ rất lớn", đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hà Nội: Phong tỏa thôn Hạ Lôi, không để dịch bệnh lây lan thêm