Chủ động ứng phó với bão số 9, khẩn trương sơ tán người dân đảm bảo an toàn

Trang Trần| 27/10/2020 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 27/10, tại Ban Chỉ huy tiền phương ứng phó với cơn bão số 9 đóng tại TP Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng- Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó bão số 9.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhận định bão số 9 là cơn bão rất đặc biệt.

bo-truong-lv-1-2-.jpg
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chính quyền và người dân cảnh giác, chủ động ứng phó với bão số 9

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin: Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên dự kiến sẽ sơ tán khoảng 450 nghìn người dân ở khu vực nguy hiểm ven biển, ven sông suối, vùng sạt lở đất, đá.

Hiện tại, đã có 45.009 tàu cá với gần 230 nghìn lao động đã vào neo đậu an toàn, còn 142 tàu cá tỉnh Bình Định với 1.118 lao động đang ở khu vực nguy hiểm, đều đã nhận được thông tin về cơn bão và đang di chuyển về phía nam để trú tránh. Ở các cảng Đà Nẵng, Quy Nhơn có 223 tàu vận tải đã được neo đậu an toàn.

bo-truong-lv-4.jpg
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác ứng phó bão tại cảng Dung Quất (Quảng Ngãi)

Các địa phương đang tổ chức gia cố, sơ tán người dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản. Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã cấm biển. Từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên dự kiến sơ tán 448.067 người, thời gian hoàn thành vào 17h đến 19h chiều 27/10.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý các địa phương không được chủ quan trong công tác phòng, chống bão. Theo ông Cường, các vùng trũng ven biển cần lên kế hoạch sơ tán dân tối đa. Hệ thống hồ chứa, nguy nhất là những hồ nhỏ, rất căng. Cũng phải chú ý toàn tuyến Tây Nguyên. Đối với các hồ đập thủy lợi và hồ thủy điện đều đang được kiểm tra, gia cố, những hồ có mực nước cao đều đang xả tràn để đón đợt lũ mới, góp phần ngăn lũ cho hạ du khi bão vào gây mưa lớn.

bo-truong-lv-2.jpg
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền tại cảng cá Thọ Quang

Báo cáo với Phó Thủ tướng, đồng chí Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Tất cả tàu cá của Đà Nẵng và các địa phương bạn vào trú tránh đều được neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các khu vực dọc theo sông Hàn. Đà Nẵng đang khẩn trương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tự chằng chống nhà cửa, phương tiện đi lại.

Các công trình đang xây dựng đều tạm dừng hoạt động, hạ cần cẩu, thang máy bên ngoài, tháo dỡ tôn che tạm bợ, giàn giáo... để bảo đảm an toàn; kể từ 20 giờ tối nay, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết cho đến khi có thông báo mới. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ làm việc trong ngày 28/10.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự vào cuộc chủ động của các địa phương. Theo Phó Thủ tướng, không những bão mạnh mà mưa lũ sau bão cũng rất lớn vì vậy "Không thể chủ quan mà phải hết sức chủ động, mục tiêu bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản nhân dân và nhà nước".

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu sơ tán tất cả người dân ra khỏi các cơ sở sản xuất dịch vụ ven biển. Đặc biệt, ở các đảo Cù Lam Chàm, Lý Sơn gió rất lớn, giật cấp 17, không được để người dân nào ở lại các lồng bè, chòi canh. Cần bảo vệ các công trình hạ tầng, đặc biệt là hệ thống truyền tải điện. Đường dây 500 KV qua Nam Trung Bộ, khi mưa nhiều, sạt lở đất rất nguy hiểm.

Phó thủ tướng lưu ý thêm: "Đề nghị tập trung bảo vệ công trình giao thông, tài sản của người dân. Phải cấm người dân đi lại khi gió bão. Đề nghị bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều, chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão, sạt lở đất ở miền núi. Khi bão vào thì người thiệt mạng thường ít hơn hậu cơn bão" .

Ngay sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi kiểm tra thực tế tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng), cùng đi có các lãnh đạo của thành phố, lực lượng vũ trang quân đội, công an.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chuẩn bị của Đà Nẵng trong công tác phòng tránh bão số 9, yêu cầu chính quyền địa phương và người dân thành phố hết sức cảnh giác, chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Các lực lượng chức năng của thành phố cần có phương án sắp xếp, hướng dẫn cho tàu thuyền của ngư dân thành phố và các tỉnh lân cận vào neo đậu trú bão an toàn. Các phương tiện dễ phát sinh cháy, nổ phải di dời lên bờ để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ trong quá trình trú bão; yêu cầu 28 tàu chở dầu đang neo đậu trong Âu thuyền phải di chuyển ra ngoài để bảo đảm an toàn cho các tàu cá và tạo chỗ trống để sắp xếp cho các tàu cá của các tỉnh vào neo đậu trú bão trong bối cảnh đã có khoảng 1139 tàu cá đã vào neo đậu trong âu thuyền.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn tiếp tục thị sát công tác phòng chống bão tại các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với bão số 9, khẩn trương sơ tán người dân đảm bảo an toàn