Tòa tuyên án

Chú cháu tương tàn vì mâu thuẫn xây tường rào

Nguyễn Sự - Phạm Hưng 05/04/2024 - 11:13

TAND tỉnh Thanh Hóa vừa đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Thanh Bình (SN 1983) về tội “Giết người”; Lê Văn Hợp (SN 1963) và Lê Văn Tài (1989, là con trai của Hợp) về tội “Cố ý gây thương tích”. Cả 3 bị cáo đều trú tại thôn Xử Nhân 1, xã Thiệu Duy, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tại phiên tòa sơ thẩm, hai bị cáo Lê Thanh Bình và Lê Văn Tài có mặt, còn bị cáo Lê Văn Hợp có đơn xin xét xử vắng mặt.

cac_bi_cao(2).jpg
Hai bị cáo Lê Thanh Bình và Lê Văn Tài tại phiên tòa. Còn bị cáo Lê Văn Hợp có đơn xin xét xử vắng mặt

Theo nội dung vụ án, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 13/7/2022, Lê Thanh Bình và Trần Thị Chiến (là vợ của Bình) tiến hành xây dựng tường rào trên nền tường cũ, đã được xây dựng từ trước, giáp ranh với đất của nhà Lê Văn Hợp (là chú ruột của Bình).

Trong quá trình xây dựng thì Hợp cho rằng, Bình đã xây lấn sang phần đất nhà mình nên yêu cầu Bình không được xây dựng tường rào. Thấy Bình vẫn tiếp tục xây dựng, Hợp dùng tay xô đổ một vài viên gạch mới xây, rồi Bình và Hợp lao vào giằng co, đánh nhau.

Hợp lấy một đoạn ống tuýp để đánh Bình, nhưng bị Bình đỡ và giật được đoạn ống tuýp. Sau đó, Bình sử dụng ống tuýp vừa lấy được vung lên đánh trúng vào vùng đầu Hợp.

Thấy bố bị đánh, Lê Văn Tài (con trai Hợp) chạy đi nhặt một chiếc xẻng tại nơi để vật liệu xây dựng ở cửa cổng vào nhà Bình, rồi cầm xẻng đập trúng vào đầu của Bình.

Lúc này, chị Lê Thị Mơ (là vợ của Tài) và Lê Xuân Cự (là anh trai của Hợp, bác của Bình) cùng chị Trần Thị Chiến vào can ngăn.

Trong lúc can ngăn, chị Chiến giằng co chiếc xẻng với Tài thì bị xẻng đập vào vùng đầu gây sưng nề; ông Lê Xuân Cự bị thương tích rách da chảy máu ở vùng khuỷu tay trái.

Sau đó, ông Lê Văn Hòa (là bố của Bình) và Hợp tiếp tục xảy ra xô xát với nhau. Hợp sử dụng một viên gạch đánh gây thương tích ở vùng đầu cho ông Hòa. Khi người dân ở khu vực xung quanh đến can ngăn thì sự việc dừng lại.

Hậu quả, Lê Văn Hợp bị tổn thương cơ thể 47%, Lê Thanh Bình bị thương tật cơ thể 5%, Lê Văn Hòa bị tổn thương cơ thể 12%.

phien_toa.jpg
Toàn cảnh phiên tòa.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Thanh Bình, Lê Văn Hợp và Lê Văn Tài khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo đều đề nghị HĐXX xem xét đảm bảo thực tế khách quan và quyền lợi của các bị cáo.

Sau khi xem xét khách quan toàn diện nội dung vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Bình 7 năm tù, Lê Văn Tài 9 tháng tù cho hưởng án treo, Lê Văn Hợp 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân dự, buộc bị cáo Lê Thanh Bình tiếp tục bồi thường số tiền hơn 73 triệu đồng cho bị hại Lê Văn Hợp; hai bị cáo Lê Văn Hợp và Lê Văn Tài phải liên đới bồi thường cho bị hại Lê Thanh Bình số tiền còn lại là hơn 36 triệu đồng; bị cáo Lê Văn Hợp tiếp tục bồi thường cho ông Lê Văn Hòa số tiền hơn 4,7 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú cháu tương tàn vì mâu thuẫn xây tường rào