Chơi ném cát, bé trai bị nghẽn đường thở do sặc vật thể lạ

Chí Tâm| 02/12/2018 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/12, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, vừa kịp thời nội soi đường thở gắp dị vật cho bé trai hít sặc phải "mẩu nhựa cứng" khi chơi ném cát cùng bạn.

Trước đó, bé trai P.N. (6 tuổi, quê Long An) được gia đình đưa tới cấp cứu trong tình trạng ho sặc sụa liên tục.

Theo lời người nhà kể lại, trước đó, bé chơi ném cát với bạn cùng xóm và bất chợt có cảm giác hít sặc, ho liên tục và khó thở. Khi con có biểu hiện bất thường, bố mẹ N. đưa em tới Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cấp cứu. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã nhận thấy rõ hội chứng xâm nhập và tắc nghẽn tại phổi phải, hình ảnh chụp X-quang ngực tức thì không cho thấy rõ có dị vật lạ.

Chơi ném cát, bé trai bị nghẽn đường thở do sặc vật thể lạ

Vật thể lạ bằng nhựa cứng gây bít lòng phế quản, xẹp nửa phổi phải bé trai

TS Trịnh Hồng Nhiên - Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, khi xem phim chụp X-quang ông chú ý đến vùng bẫy không khí trong phim. Kết hợp phim CT, bác sĩ xác định có vật thể lạ trong phế quản, dạng hình trụ. Dị vật bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản S9 khiến không khí không thể đi qua, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

Ngay lập tức, các bác sĩ quyết định, việc soi phế quản bắt buộc phải thực hiện. Dị vật được lấy ra hết sức cẩn thận và cũng đầy thử thách, do nó nằm sâu và trơn trợt, lại kẹt bít lòng phế quản đã phù nề, viêm trợt do bị chèn ép.

Sau khi lấy ra, kiểm tra phim chụp X-quang ngực sau đó cho thấy dấu hiệu thông khí phổi tốt, tình trạng xẹp phổi phải đã được giải quyết triệt để.

TS Nhiên khuyến cáo, tại những địa điểm vui chơi trẻ em ngoài các trò chơi như game, cầu trượt, vườn cổ tích, câu cá… còn có trò chơi “xúc hạt”, lắp ráp robot bằng các hạt nhựa nhỏ, xâu vòng hoặc trò chơi dưới bãi cát đá nhân tạo. Nhìn vào khu vực chơi trò này chúng ta thấy rất nhiều các em nhỏ từ 2 đến 6 tuổi. Chủ yếu là trẻ tự chơi còn bố mẹ thì ngồi bên ngoài quan sát hoặc xem điện thoại. Tuy đây là những trò chơi thú vị nhưng nếu không để ý, sẽ khiến trẻ gặp nguy hiểm.

“Trẻ em thường có thói quen đưa các vật cầm ở tay vào mồm, hoặc ném qua lại khi chơi cùng nhau. Nếu không may, dị vật sẽ rơi vào đường thở của trẻ khi hít vào mạnh hoặc sau một một trận cười, khóc, ngạc nhiên, sợ hãi... rất nguy hiểm. Cha mẹ nên thận trọng khi cho con chơi với những loại đồ chơi này”, TS Nhiên lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ném cát, bé trai bị nghẽn đường thở do sặc vật thể lạ