Cho xã vay tiền, người dân "méo mặt"

Thanh Phương| 19/09/2015 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã gần 11 năm trôi qua, hàng chục hộ dân kêu cứu tới các cơ quan chức năng, mong sao “vớt vát” được số tiền lên đến cả trăm triệu đồng mà UBND xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia) đã “tạm ứng” của dân.

Theo phản ánh của hai ông Lê Công Hải, thôn 5, xã Tân Trường và ông Nguyễn Văn Hoa, phường Phúc Thắng (thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc) tạm trú tại xã Tân Trường.

Năm 2004, UBND xã Tân Trường có kế hoạch tu sửa đường tràn Tuần Cung. Đại diện UBND xã là ông Nguyễn Anh Hùng (lúc đó đang làm tại Văn phòng UBND xã) viết hai giấy vay của ông Hoa với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Giấy vay nợ này được Chủ tịch UBND xã Tân Trường lúc bấy giờ là ông Trần Kim Doanh ký và đóng dấu; đồng thời nêu rõ phương thức trả nợ cho ông Hoa bằng tiền mặt, hoặc chuyển đổi cho ông Hoa sử dụng đất ở tại khu đồng tràn Tuần Cung.

Ngoài giấy vay nợ, xã Tân Trường còn viết 10 phiếu thu tiền của ông Hoa với nội dung “thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất đồng tràn Tuần Cung lô 2” và 3 phiếu thu tiền có nội dung “đóng góp tự nguyện”.

Cho xã vay tiền, người dân

Giấy vay tiền được chính quyền địa phương xác nhận

Cho xã vay tiền, người dân

Danh sách ghi nợ tại UBND xã

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Hùng, người viết giấy vay tiền của ông Hoa (hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trường) cho biết: “Đúng là tôi có viết giấy số tiền 40 triệu đồng của ông Hoa theo chỉ đạo của lãnh đạo xã. Lúc đó, tôi vừa chuyển từ công tác thống kê sang làm văn phòng, được giao việc thu tiền của dân bán đất khu vực đồng tràn Tuần Cung”.

Sau khi thanh minh, ông Hùng mang ra một cuốn sổ có ghi “Danh sách nợ tiền bán đất ở Tuần Cung”, sổ ghi chi tiết 46 hộ dân sẽ nhận tổng diện tích đất đã giao trên giấy là 14.230m2, tổng số tiền đã thu của dân là 518,5 triệu đồng.

Cho xã vay tiền, người dân

Ông Nguyễn Anh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trường trao đổi với PV

Lý giải về việc, tại sao xã nhận tiền của các hộ dân rồi hứa sẽ chuyển trả bằng đất ở, hoặc tiền mặt cho dân, nhưng đã 11 năm qua dân vẫn không nhận được đất ở? Ông Hùng phân trần: “Lúc đó, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã, nên xã định bán đất ở hai bên đường Tuần Cung cho dân nhằm lấy tiền sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này. Năm 2006, khi xã bàn giao đất cho dân thì xuất hiện một số hộ dân do khai hoang, vỡ hóa và canh tác lâu năm ở khu đất này đòi đền bù, dẫn đến trục trặc, giao đất không thành. Tiền xã đã tiêu, mà đất thì không giao cho dân được, sự việc nợ dân mới kéo dài đến bây giờ. Để giải quyết vụ việc tồn đọng nhiều năm qua, xã đã có báo cáo lên huyện để xin ý kiến chỉ đạo của huyện, sau đó sẽ giải quyết dứt điểm cho dân”.

Đã 11 năm (năm 2004 đến nay), UBND xã Tân Trường thu số tiền 518,5 triệu đồng của 46 hộ dân, ý định chuyển trả bằng đất ở, hoặc tiền mặt là có thật. Nhưng số tiền trên đã được xã Tân Trường chi vào khoản nào? Những hộ dân nói trên bao giờ sẽ được nhận được đất ở, hoặc tiền mặt?. Đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia sớm vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý kỷ luật (nếu có) cá nhân, tập thể có liên quan, trả lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các hộ dân nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho xã vay tiền, người dân "méo mặt"