Chó được huấn luyện để đánh hơi COVID-19

Trâm Anh (theo AFP)| 01/04/2020 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tổ chức từ thiện của Anh đang hợp tác với các nhà khoa học để xem liệu những con chó có thể giúp phát hiện ra bệnh nhân COVID-19 thông qua khứu giác nhạy bén của chúng hay không.

Chó được huấn luyện để đánh hơi COVID-19

Nghiên cứu xem chó có thể đánh hơi được người mắc COVID-19 hay không dựa trên nghiên cứu trước đây về khả năng của chó phát hiện bệnh sốt rét và dựa trên niềm tin rằng, mỗi bệnh gây ra mùi riêng biệt trên cơ thể người mang bệnh.

Theo nghiên cứu trước đây về khả năng của chó trong việc phát hiện bệnh sốt rét và dựa trên niềm tin rằng mỗi bệnh gây ra một mùi riêng biệt trên cơ thể người bệnh, các tổ chức cho biết họ đã bắt đầu chuẩn bị để huấn luyện chó trong sáu tuần "để giúp cung cấp thêm một phương pháp chẩn đoán nhanh".

Tổ chức này trước đây đã từng huấn luyện những chú chó để phát hiện các bệnh như ung thư, nhiễm trùng Parkinson và vi khuẩn bằng cách đánh hơi các mẫu lấy từ bệnh nhân.

Những chú chó cũng có thể phát hiện những thay đổi tinh tế về nhiệt độ da - khả năng này có thể giúp chúng xác định được một người có bị sốt hay không.

"Về nguyên tắc, chúng tôi chắc chắn rằng chó có thể phát hiện ra người mắc COVID-19", Claire Guest, người sáng lập và Giám đốc điều hành của tổ chức này cho biết.

"Chúng tôi hiện đang xem xét làm thế nào chúng ta có thể thu được mùi do virus này tạo ra một cách an toàn từ bệnh nhân và đưa nó cho những con chó”.

"Mục đích là những con chó sẽ có thể sàng lọc bất cứ ai, kể cả những người không có triệu chứng, và cho chúng tôi biết liệu họ có cần phải được xét nghiệm hay không. Điều này sẽ nhanh chóng, hiệu quả và không xâm lấn cũng như tiết kiệm được bộ xét nghiệm có hạn chỉ được sử dụng khi thực sự cần thiết."

Trưởng bộ phận kiểm soát dịch bệnh tại LSHTM cho biết, chó có thể phát hiện bệnh sốt rét với "độ chính xác cực cao", và vì các bệnh hô hấp thường làm thay đổi mùi cơ thể, có "khả năng rất cao" chúng cũng có thể làm được điều đó với COVID-19.

Chó “phát hiện y tế” có thể được triển khai tại các sân bay vào giai đoạn cuối của đại dịch để nhanh chóng xác định người mang virus, giúp ngăn chặn sự tái phát của căn bệnh này, theo Steve Lindsay từ Đại học Durham.

Theo dữ liệu chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới và các số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 500.000 ca nhiễm coronavirus đã được ghi nhận trên 182 quốc gia.

Số ca nhiễm virus corona thực tế được cho là cao hơn vì nhiều quốc gia chỉ xét nghiệm các trường hợp nặng hoặc bệnh nhân cần nhập viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chó được huấn luyện để đánh hơi COVID-19