Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ ngày 1/9

Vũ Ba| 01/09/2018 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ 13 giờ ngày 1/9/2018, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ chính thức thông xe, đưa vào khai thác, đồng bộ cùng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Được sự chấp thuận của Chính phủ, tháng 9/2014, tỉnh Quảng Ninh phát động khởi công cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và chính thức thi công toàn dự án từ ngày 25/1/2015. Dự án được chia làm 2 hợp phần, gồm: Dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,8km với tổng vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng, được thực hiện từ vốn ngân sách địa phương; Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng vốn là 7.277 tỷ đồng.

Trong hơn 3 năm thi công, dự án đã gặp phải không ít khó khăn trong quá trình thực hiện. Dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng dài 19,8km, trong đó có đến 6,9km đường thi công trên nền đất yếu là đầm lầy, ao hồ và hang Karst có kết cấu phức tạp; đoạn qua Đầm nhà Mạc có chỗ sâu 25m là bùn, đất yếu.

Đối với việc thi công các cây cầu cũng gặp nhiều khó khăn, thi công phức tạp như: Cầu sông Chanh nằm trong top cầu có khẩu độ nhịp đúc hẫng dài, lên đến 130m, lần đầu tiên thi công tại Quảng Ninh; Cầu sông Hốt thiết kế đặt trên hệ 219 cọc khoan nhồi, đường kính 2m thì có đến 114 cọc khoan nhồi nằm trên hang Karst; Cầu Bình Hương phải điều chỉnh thiết kế so với ban đầu do điều kiện ngoại quan rất khó khăn, thủy triều vượt ngưỡng...

Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ ngày 1/9

Với dự án Cầu Bạch Đằng, đây là cây cầu có thiết kế phức tạp do phải đảm bảo 2 yếu tố không chế: chiều cao cầu đảm bảo lưu thông hàng hải của tàu tải trọng lớn ra vào, chiều cao tháp thấp do bị khống chế phễu bay của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) dẫn tới góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ), trọng lượng khối đúc lên đến 450 tấn/khối, là khối đúc công nghệ mới lần đầu triển khai ở Việt Nam.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị nhà thầu thi công, Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã hoàn thành theo tiến độ.Đây là tuyến cao tốc hoàn toàn mới, được đầu tư đồng bộ, hiện đại, sẽ tạo đà liên kết thúc đẩy tăng trưởng tam giác kinh tế phát triển phía Bắc gồm: Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Bằng việc hoàn thiện tuyến đường này, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội sẽ rút ngắn từ 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.

Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ ngày 1/9

Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ ngày 1/9

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng trước giờ thông xe

Cùng với nhiều dự án giao thông khác như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khi đưa vào khai thác đồng bộ với những dự án trên được kỳ vọng sẽ mở ra những bước chuyển mình mới cho tỉnh Quảng Ninh, góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ ngày 1/9