Chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Ngọc Mai| 03/08/2016 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay, 3/8, HĐND TP Hà Nội đã quyết định bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND thành phố khóa XV nhiệm kỳ 2016-2021 với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường do vi phạm liên quan đến quốc tịch và kê khai tài sản.

Chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021

Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND thành phố với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã được 96/96 đại biểu HĐND thành phố có mặt biểu quyết thông qua.

Trình bày tờ trình về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND thành phố đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cho biết, bà Hường được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV nhưng không được công nhận tư cách đại biểu.

Ngày 15/7/2016, đại diện Tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo của Hội đồng Bầu cử quốc gia đã làm việc với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. Quá trình làm việc, bà Hường đã thừa nhận mang quốc tịch Malta và có tài khoản ở nước ngoài, cổ phiếu quỹ Malta. Nhưng trong hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XV, bà không ghi các thông tin này vào phần kê khai tài sản.

Ngày 17/7/2016, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổ chức phiên họp để xem xét, quyết định tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Hường với lý do bà không trung thực trong kê khai hồ sơ ứng cử, vi phạm Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Bầu cử Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Luật tổ chức, Luật Quốc tịch. Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định bỏ phiếu kín với 100% thành viên xác nhận bà không đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đại biểu HĐND không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì bị HĐND hoặc cử tri bãi nhiệm. Thường trực HĐND thành phố đã quyết định đưa ra kỳ họp lần thứ hai HĐND thành phố khóa XV để xem xét bãi nhiệm đại biểu HĐND thành phố với bà Hường.

Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND thành phố với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường được HĐND thành phố thông qua chiều nay cũng nêu rõ, bà Hường đã không trung thực trong kê khai tài sản khi làm hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và có quốc tịch Malta, nên không đủ tiêu chuẩn là đại biểu HĐND thành phố.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (SN 1970) là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam (VID group), Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công Thương TP Hà Nội, là ĐBQH các khóa XII, XIII và là Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường