Chính quyền Tổng thống Trump ngày càng “khó đoán” như chính con người ông

Hà Kim (Theo AFP)| 26/03/2018 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump vừa thay thế một loạt cố vấn cấp cao xung quanh mình bằng những người có quan điểm tương đồng, điều này khiến chính quyền của ông trở nên “khó đoán” như chính con người ông.

Theo đó, việc thay đổi hàng loạt cố vấn cấp cao chỉ trong một thời gian ngắn đã khiến cho bộ máy của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng trở nên “khó đoán”.

Điều đó thể hiện rõ trong việc chỉ định ông John Bolton làm Cố vấn an ninh quốc gia mới hôm 22/3 thay cho ông H.R. McMaster, Tổng thống Donald Trump muốn cho mọi người thấy, ông đang muốn thoát khỏi những lời cảnh báo, những câu trả lời "không" đối với những quan điểm cơ bản của ông.

Cùng với việc sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson 10 ngày trước đó và thay thế bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo, những vụ thay nhân sự mới này đánh dấu một sự chuyển đổi đáng kể của những cố vấn xung quanh Tổng thống Donald Trump. Tổng thống Trump rõ ràng là đã nản lòng với các nhân vật cấp cao xunh quanh ông luôn nói về những gì ông không thể làm và thay thế họ bằng những người ủng hộ ông nhiều hơn, đồng quan điểm với ông hơn.

Tất nhiên, những vụ bổ nhiệm mới này không thể là ngẫu nhiên. Với việc đưa John Bolton vào Nhà Trắng, Tổng thống Trump lại có thêm một đồng minh, một người có quan điểm tương đồng với ông.

Chính quyền Tổng thống Trump ngày càng “khó đoán” như chính con người ông

Chính quyền Tổng thống Trump ngày càng “khó đoán” như chính con người ông

Được biết, ông John Bolton được bổ nhiệm chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc trong năm 2005, dưới thời chính quyền Tổng thống George W Bush, và ngay lập tức muốn thể hiện rõ sức mạnh thống trị của nước Mỹ trên trường quốc tế.

Ông Bolton có lần từng nói tại tòa nhà trụ sở 38 tầng của Liên Hợp Quốc tại New York rằng, “nếu tòa nhà này mất đi 10 tầng thì cũng không có sự khác biệt gì”. Một trong những phát ngôn nổi tiếng nhất của Bolton có lẽ là: “Không có Liên Hợp Quốc nào cả. Chỉ có một cộng đồng quốc tế thường xuyên được dẫn dắt bởi một siêu cường duy nhất còn lại trên thế giới, và đó là nước Mỹ, miễn là nó phù hợp với lợi ích của chúng ta”.

Với quan điểm hiếu chiến từ nhiều năm nay, ông Bolton đã kêu gọi nước Mỹ nên sẵn sàng sử dụng vũ lực quân sự đối với kẻ thù. Dù Tổng thống Trump nổi tiếng là ít muốn sử dụng vũ lực. Nhưng có thể thấy rõ điểm chung giữa họ là thích lựa chọn các cuộc tấn công phủ đầu hạn chế hơn, hành động vỏ bọc và sử dụng nền ninh tế, ngoại giao và sức mạnh quân sự của Mỹ một cách mạnh mẽ hơn.

Một điểm chung khác chính là “không thể dự đoán được”. Chưa chắc ông Bolton sẽ cố gắng khuyên can Tổng thống Trump rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - điều mà Tổng thống Trump đã tuyên bố công khai và cam kết quá mạnh mẽ để có thể rút lại.

Nhưng nếu các cuộc gặp không diễn ra như Tổng thống Trump muốn, thì nhiều khả năng ông Bolton sẽ là tiếng nói mạnh nhất về hành động quân sự như ông đã từng lên tiếng với Iraq.

Chính vì thế, thứ mà người ta có thể biết chắc dựa trên quan điểm của ông Bolton là ông sẽ đến làm việc tại Nhà Trắng để dẫn dắt nước Mỹ đi theo một chính sách cứng rắn hơn. Điều này khiến John Bolton có thể đánh dấu một giai đoạn mới trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Theo giới phân tích, ở một khía cạnh nào đó ông McMaster, ông Rex Tillerson và John Kelly được đưa vào những vị trí chủ chốt để củng cố sự cân bằng và độ tin cậy cho một chính quyền mới gây nhiều tranh cãi của Mỹ. Tuy nhiên, những người thay thế họ có thể sẽ phải làm nhiều hơn, để nói những gì ông Trump muốn nghe và để không phụ sự bổ nhiệm của Tổng thống.

Ông Robert Kelly, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Pusan, Hàn Quốc nhận định, ông Bolton sẽ khiến nội các "diều hâu" của Tổng thống Trump trở nên cứng rắn hơn, khi nhiều quan chức cấp cao khác trong Nhà Trắng hiện nay đều mang quan điểm ủng hộ phương án đối đầu với Triều Tiên.

Ông Kelly nói, xung quanh Tổng thống Trump bây giờ toàn “diều hâu" và lo ngại nước Mỹ đang có một nội các hiếu chiến. Trong đó, Phó tổng thống Mike Pence là diều hâu. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley là diều hâu. Ngoại trưởng Mike Pompeo là diều hâu và Bolton cũng vậy.

Dù thế nào, có một điều không thể phủ nhận là chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã có một bước chuyển sang quan điểm cứng rắn kiểu chủ chiến. Điều này khiến nhiều người phải đặt đâu hỏi, liệu đây có phải lại là một giai đoạn “tính toán sai lầm” khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Tổng thống Trump ngày càng “khó đoán” như chính con người ông