Chính phủ sẽ bảo hộ cao nhất sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp

Xuân Lan| 27/11/2020 20:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định nội dung trên tại lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST Vietnam) và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp, diễn ra chiều ngày 27/11.

khoinghiep.jpg

Thủ tướng và đại diện các ban, bộ, ngành đối thoại gỡ khó cho các thanh niên khởi nghiệp

Sáng tạo là một thứ tài nguyên mới 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, không khí của tinh thần khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ trên mọi miền Tổ quốc, từ giới trẻ cho đến người lớn tuổi, bất kể dân tộc, tôn giáo. Khởi nghiệp là không có ranh giới và giới hạn.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi trên bảng xếp hạng các thương hiệu khởi nghiệp toàn cầu có hàng nghìn cái tên đến từ Việt Nam như CốcCốc, VNTrip, HelloBacsi… Tuy nhiên, số lượng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, với quy mô dân số gần 100 triệu người. Có lẽ vẫn còn nhiều khởi nghiệp sáng tạo có giá trị khác của Việt Nam chưa được cập nhật hoặc đang bị bỏ sót trên bảng xếp hạng, Thủ tướng nói.

“Tôi tin rằng mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là con đường kiếm tiền, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân, kiểm tra giới hạn tiềm tàng của chúng ta”, Thủ tướng bày tỏ.

Chia sẻ thêm về cụm từ khởi nghiệp sáng tạo, Thủ tướng cho biết, nội hàm của từ khóa này rất sâu sắc, trong đó chúng ta xem sự sáng tạo là một thứ tài nguyên mới. Nhân loại không còn nhiều tài nguyên tự nhiên để khai thác và Việt Nam cũng vậy, nhưng chúng ta lại có thứ tài nguyên vô tận, đó chính là sự sáng tạo của 100 triệu người dân Việt Nam, của chính tiềm năng trong mỗi con người chúng ta ở trong nước và cả người Việt Nam ở nước ngoài.
Sáng tạo phải từ con người và vì con người. Con người phải là trung tâm của sáng tạo. Người Việt Nam có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự sáng tạo, Thủ tướng tin nếu có đủ những dưỡng chất tốt sẽ tạo ra những con người xuất sắc cho đất nước. Chúng ta hãy cùng ươm mầm ước mơ và hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp sáng tạo không giới hạn của mình.

“Tôi xin nhắc lại một câu hỏi dường như rất quen thuộc với các bạn trẻ: Các bạn có sợ thất bại khi khởi nghiệp không?  Tôi tin có những bạn trả lời là có”. Đó cũng là lẽ tự nhiên. Chúng ta hiểu rằng, hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một sự trải nghiệm mạo hiểm thú vị, đó là quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và khám phá khả năng của bản thân, Thủ tướng chia sẻ.

Diễn đàn lần này không chỉ cho thấy sự trưởng thành lớn từ nhận thức cũng như hình thức tổ chức, các câu hỏi, cách đặt vấn đề, những giải pháp sáng kiến đề xuất với Thủ tướng và Chính phủ đều thể hiện chiều sâu và những lập luận chắc chắn. Điều quan trọng hơn cả là những việc các bạn đoàn viên thanh niên làm, với hàng trăm ý tưởng sáng tạo, hàng trăm doanh nghiệp mới được thành lập, trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ thông tin, giáo dục-đào tạo, y tế đến nông nghiệp, tài chính, giao thông vận tải, thương mại điện tử và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Qua đó, các bạn trẻ, các doanh nhân khởi nghiệp có mặt tại Diễn đàn đã tạo nhiều việc làm, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đưa ra những ý tưởng mới để cộng đồng kinh doanh cùng tham gia phát triển, khơi nguồn cảm hứng cho những sinh viên, thanh niên khởi sự kinh doanh, kể cả những doanh nhân kỳ cựu, những tập đoàn đã có lịch sử phát triển lâu dài.

Tạo mọi điều kiện để có môi trường khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo thuận lợi nhất

Thế hệ trẻ ngày nay đang kế thừa và bộc lộ rất rõ những phẩm chất cần mẫn, thông minh và sáng tạo, cùng với lợi thế về khả năng thích ứng nhanh trước sự năng động trong môi trường kinh doanh và tiến bộ công nghệ.

Các bạn trẻ đã nhìn nhận được trách nhiệm của mình trước những thách thức trong việc tạo lập lợi thế canh tranh mới mà đất nước đang còn nhiều hạn chế như chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và đổi mới sáng tạo....

Những phẩm chất này của thanh niên Việt Nam chính là thế mạnh, là tiềm năng và nguồn lực quan trọng góp phần đưa đất nước tiến bộ, tự tin vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

“Qua thời gian theo dõi và lắng nghe các ý kiến hôm nay, tôi thấy hoạt động khởi nghiệp của thanh niên có nhiều khởi sắc nhưng cũng gặp không ít khó khăn”, Thủ tướng chia sẻ. Đó là nhiều ý tưởng, kết quả từ các cuộc thi khởi nghiệp chưa được quan tâm, triển khai trong thực tiễn. Một số ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp còn mang tính phong trào, chạy theo số lượng mà chưa chú trọng thích đáng đến chất lượng, thiếu sự gắn kết giữa ý tưởng với doanh nghiệp.

Chúng ta chưa có được hệ sinh thái khởi nghiệp tương đối hoàn chỉnh để thúc đẩy, nuôi dưỡng khởi nghiệp, lập nghiệp; các bạn trẻ vẫn tự loay hoay, tự thân vận động; dẫn đến khó khăn vướng mắc về vốn; thiếu kiến thức, kinh nghiệm về kỹ năng quản trị-điều hành; thiếu nguồn động viên, hỗ trợ kịp thời mỗi khi có thất bại, có gian nan…

Thủ tướng khẳng định, “Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ cao nhất quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn vì đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá hoặc duy nhất của các bạn”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và chính quyền địa phương xem việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình. Xem xét kỹ từng kiến nghị và đề xuất các phương án xử lý phù hợp. Các bộ, các địa phương thường xuyên đối thoại, chủ động thiết lập các kênh chia sẻ thông tin, cung cấp các định hướng, quy hoạch cho doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận.

Nghiên cứu việc đưa môn học khởi nghiệp vào nhà trường. Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập sàn huy động vốn khởi nghiệp và phát triển các quỹ đầu tư, trong đó có đầu tư khởi nghiệp. Chúng ta cần có các chương trình đào tạo tăng tốc khởi nghiệp.

“Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để có một môi trường khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo thuận lợi nhất. Nhưng khởi nghiệp có thành công được hay không phụ thuộc vào chính bản thân các bạn”, Thủ tướng nói. Nhiệt huyết khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chính là thể hiện lòng yêu nước, làm cho quốc phú, dân cường.

Phát biểu khai mạc TECHFEST, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, hiện nay, Việt Nam có 2 doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân (định giá trên 1 tỷ USD) là Công ty VNG, VNP và khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá trên 100 triệu USD.  

Trong năm 2020 vừa qua, thị trường tại Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn được các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư lựa chọn hướng đến trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam vừa tham gia ký kết sau 8 năm đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), có quy mô lớn nhất thế giới. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam khi muốn bước ra thị trường quốc tế.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ sẽ bảo hộ cao nhất sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp