Chính phủ Philippines quyết không đàm phán, trao đổi tù nhân với phiến quân Maute

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/06/2017 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Philippines đã bác bỏ khả năng trao đổi tù nhân với lực lượng nổi dậy Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Marawi.

Chính phủ Philippines hôm nay tuyên bố, sẽ không tham gia đàm phán với các tay súng phiến quân Hồi giáo Maute về việc thả bố mẹ của 2 thủ lĩnh phiến quân này, để đổi lấy sự tự do cho một linh mục Kitô giáo của thành phố Marawi.

Theo truyền thông Philippines đưa tin, hôm 25/6 vừa qua Abdullah Maute, một trong hai anh em lãnh đạo phiến quân Maute đã đề nghị trả tự do cho cha mẹ và người thân của y hiện bị chính quyền giam giữ. Đổi lại, Maute sẽ thả linh mục Teresito Suganob, Tổng giám mục của thành phố Marawi, người bị bắt từ hôm 23/5.

Chính phủ Philippines quyết không đàm phán, trao đổi tù nhân với phiến quân Maute

Chính phủ Philippines hôm nay tuyên bố, sẽ không tham gia đàm phán với các tay súng phiến quân Hồi giáo Maute 

Theo các quan chức Philippines, Tổng giám mục Soganub và hơn 100 tín đồ Kitô giáo đang bị phiến quân Hồi giáo bắt giữ và sử dụng họ như những lá chắn sống trước các đợt tấn công của lực lượng an ninh nước này.

Trước đó, cảnh sát Philippines đã bắt giữ bố của anh em nhà Maute là Cayamora Maute hôm 6/6 vừa qua tại thành phố Davao, cách thành phố Marawi 140 km về phía Đông Nam. Mẹ của các anh em nhà Maute là Farhana Maute cũng bị bắt sau đó 3 ngày.

Tuy nhiên, theo ông Jesus Dureza, Cố vấn tổng thống về tiến trình hòa bình khẳng định, việc trao đổi tù nhân là không thể xảy ra đồng thời cho biết cha mẹ của Maute “đang trong quá trình tố tụng”.

Do đó, các cuộc đàm phán giữa những người đứng đầu tôn giáo địa phương với nhóm phiến quân hôm 25/6 vừa qua đã không được chính phủ Philippines chấp thuận.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella cũng tuyên bố, sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào với nhóm phiến quân Maute – lực lượng đang chiếm giữ thành phố Marawi bởi điều đó sẽ vi phạm các chính sách của Philippines, rằng chính phủ nước này sẽ không đàm phán với các phần tử khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Philippines quyết không đàm phán, trao đổi tù nhân với phiến quân Maute