Chiêu “mã hóa” ma túy của những kẻ ranh mãnh

Gia Ân – Huyền Trang| 17/04/2021 17:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Khắc Vinh cùng đồng bọn thực hiện mua bán một khối lượng lớn ma túy. Để tránh sự phát hiện của công an, Vinh "mã hóa" ma túy bằng những tiếng lóng. Ngày ra tòa, Vinh cùng đồng bọn một mực chối tội nhưng vẫn không thoát án tử.

Phiên tòa xét xử 3 bị cáo Nguyễn Cảnh Vinh (SN 1973), trú xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An và Phan Văn Phiên (SN 1981), trú tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, Đắk Nông về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Trần Khắc Bảy (SN 1983), trú xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” kéo dài 2 ngày bởi sự quanh co chối tội của 2 bị cáo Vinh và Phiên.

Vinh là đối tượng có nhân thân xấu khi từng vào tù, ra tội. Có quá khứ bất hảo, bề ngoài cũng không mấy nổi bật thế mà có 3 người phụ nữ “nguyện chết” vì gã. Trong đó, chỉ một người được gã dẫn lên xã đăng ký thủ tục kết hôn.

Thời điểm bị công an bắt giữ, Vinh đang sống như vợ chồng với người phụ nữ trẻ hơn gã gần 2 giáp. Không hiểu Vinh có ma lực gì mà người vợ không hôn thú này đã tình nguyện bán cả đất, xưởng để lấy tiền cho gã làm lại cuộc đời sau lần ra tù vì buôn ma túy. Nhưng làm lại cuộc đời chưa thấy đâu, Vinh lại bị bắt vì liên quan đến vụ mua bán hơn 4,4 kg ma túy vào cuối tháng 2/2020.

bi.jpg

Ba bị cáo tại phiên tòa

Hồ sơ vụ án thể hiện, do có quen biết nhau từ trước, tháng 2/2020, Vinh đặt vấn đề với Phiên tìm nguồn tiêu thụ ma túy. Phiên tìm được người mua ma túy với giá 200 triệu đồng/bánh heroin hoặc 1kg ma túy đá với điều kiện mang vào miền Nam bán.

Khi Phiên thông báo đã tìm được người mua “hàng”, Vinh nói sẽ chuyển “3 khô, 3 nước” vào. Phiên hiểu Vinh đang ám chỉ 3 bánh heroin và 3kg ma túy đá. Do không có người cầm ma túy vào Đắk Nông nên Phiên giới thiệu Trần Khắc Bảy, em bên vợ của Phiên để vận chuyển ma túy.

Ngày 25/2/2020, Vinh và Bảy gặp nhau. Sau đó, Bảy được Vinh dẫn đến chỗ cất giấu ma túy trong bãi đỗ xe của một khách sạn ở TP Vinh lấy “4 khô” mang đi nơi khác cất giấu. Trong thời gian chờ cung cấp thêm “hàng”, Vinh lái xe ô tô chở Bảy đi ăn uống nhiều nơi ở TP Vinh. Quá trình di chuyển, Vinh liên tục đổi xe ô tô nhằm tránh sự chú ý của công an. 

Sáng 26/2, Vinh chỉ vào bao tải sau ô tô nói Bảy: “Trong đó có 5 cục, em lấy 3 cục, trừ lại 2 cục”. Bảy biết đó là ma túy đá nên lấy bỏ vào ba lô và lấy thêm 4 bánh heroin cất giấu trước đó.

Sau đó, Vinh chở Bảy đến cầu Bến Thủy 2 để đón xe khách vào Tây Nguyên. Khi Bảy đang mang cả ba lô ma túy sang địa phận huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để đón xe khách thì bị công an Nghệ An bắt quả tang. 

Từ lời khai của Bảy, công an bắt giữ Nguyễn Cảnh Vinh và Phan Văn Phiên. Công an thu giữ tại nhà Vinh một cuốn sổ tay ghi chép nhiều nội dung giao dịch được “mã hóa” dưới các ký tự “kô”, “n”, “j”. Cơ quan điều tra làm rõ đây là những từ lóng Vinh sử dụng để gọi ma túy nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, cả ba bị cáo đều không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ban đầu, Trần Khắc Bảy khai không biết đó là ma túy mà nghĩ đó là... thuốc pháo. Tuy nhiên, sau đó Bảy đã thay đổi lời khai, thừa nhận hành vi vận chuyển ma túy cho Vinh.

Suốt quá trình xét hỏi, bị cáo Vinh khai không quen biết Bảy, không liên quan đến số ma túy mà Bảy bị bắt quả tang. Khi bị vị hội thẩm “truy” không quen sao lại chở Bảy đi ăn, đi chơi mấy ngày liền?. Lúc này, Vinh cho rằng vì tối hôm trước có đi “bay” nên tâm lý chung của những người dùng ma túy là làm theo những điều đã hứa trước đó. “Trước đó, bị cáo có hứa với Phiên chở Bảy đi nên hôm đó cứ lái xe chứ không suy nghĩ gì nhiều”, Vinh khai và không thừa nhận việc mua bán ma túy.

Mặc dù bị cáo Nguyễn Cảnh Vinh và Phan Văn Phiên không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ lời khai của Trần Khắc Bảy phù hợp với đặc điểm hiện trường cất giấu ma túy; các chứng cứ tài liệu khác đã được thẩm tra, đại diện Viện KSND tỉnh khẳng định có đủ căn cứ truy tố 2 bị cáo này tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với số ma túy hơn 4,4 kg.

Số lượng ma túy mà các bị cáo tham gia mua bán, vận chuyển là đặc biệt lớn, hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Cảnh Vinh, Phan Văn Phiên tử hình. Bị cáo Trần Khắc Bảy lĩnh tù chung thân.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêu “mã hóa” ma túy của những kẻ ranh mãnh