Chiều cao của bạn nói gì về sức khỏe

Uyên Uyên| 13/03/2016 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc bạn sở hửu chiều cao thế nào đều có liên quan đến sức khỏe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Phụ nữ cao có nhiều nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa hoc, những phụ nữ có chiều cao 1,77 mét có nhiều nguy cơ (từ 30 - 40%) phát triển các loại ung thư so với những phụ nữ cao 1,57m. Những bệnh ung thư đó bao gồm: da, tuyến giáp, thận, vú, ruột kết, trực tràng.

Nguyên nhân là do phụ nữ chân quá dài thường có cơ quan với kích thước lớn hơn và nhiều tế bào hơn, và do việc phát triển đột biến nên dẫn đến nguy cơ ung thư lớn hơn, tiến sĩ Geoffrey Kabat tại Trường Y Albert Einstein College of Medicine thuộc Đại học Yeshiva ở New York (Mỹ) giải thích. Hơn nữa, kích thích tố và các yếu tố tăng trưởng liên quan đến chiều cao cũng ảnh hưởng nhất định đến nguy cơ ung thư.

Chiều cao của bạn nói gì về sức khỏe

Chiều cao cũng ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe của người phụ nữ

Đánh giá sự ảnh hưởng của chiều cao đến việc phát triển các hình thức khác nhau của ung thư, các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ ung thư da có tỷ lệ cao nhất lên đến 30% và nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ cao là 20%.

Mặc dù vậy, chiều cao vẫn chưa phải là nhân tố gây ung thư nhiều nhất và vẫn cần nghiên cứu thêm. Chúng ta vẫn có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách loại bỏ những thói quen độc hại như hút thuốc, uống rượu bia, đồng thời tập luyện thường xuyên và giữ gìn cơ thể khỏe mạnh.

Chiều cao và những vấn đề khác của sức khỏe

Theo nghiên cứu được đăng tải trên chuyên san New England Journal of Medicine, những phụ nữ cao 1,72m nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 28% so với những người chỉ cao 1,60m. Nghiên cứu cho biết cứ mỗi 6,35 cm mà bạn cao hơn so với người cùng giới, thì nguy cơ bị bệnh tim của bạn sẽ giảm khoảng 14%.

Khảo sát trên 220.000 người mang thai do Đại học TP.New York (Mỹ) tiến hành cho một kết quả khá bất ngờ, các thai phụ cao trên 1,67m có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ thấp hơn từ 18 - 59% so với những thai phụ cao 1,57m.

Các chuyên gia chưa tìm ra nguyên nhân gây nên sự khác biệt này mà chỉ cho rằng có thể gen tăng trưởng chiều cao ảnh hưởng tới vấn đề chuyển hóa glucose.

Chiều cao của bạn nói gì về sức khỏe

Chưa hết, phụ nữ cao 1,70m thì nguy cơ tử vong do chứng mất trí thấp hơn 50% so với người cao 1,55m, theo nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Edinburgh ở Scotland.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những yếu tố dẫn tới chiều cao khiêm tốn - chẳng hạn như bệnh tật, bị căng thẳng, suy dinh dưỡng lúc còn nhỏ - là nguyên nhân tạo ra sự khác biệt này chứ không phải vấn đề gen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiều cao của bạn nói gì về sức khỏe