Tin địa phương

Chiến thắng Đak Pơ-Chiến thắng của Điện Biên Phủ Liên khu 5

Trần Sỹ 24/06/2024 - 13:52

Chiến thắng Đak Pơ được Bác Hồ gửi thư khen ngợi và được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá là một trận vận động phục kích lớn, dũng cảm và linh hoạt, tận dụng được yếu tố bất ngờ, sử dụng lực lượng hiệu quả cao. Chiến thắng này cũng được ví là Điện Biên Phủ của Liên khu 5.

Sáng 24/6, tại Di tích Đền tưởng niệm liệt sĩ và Tượng đài chiến thắng Đak Pơ, tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đak Pơ (24/6/1954-24/6/2024).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các đơn vị Quân khu 5, Quân đoàn 3, Binh đoàn 15; lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị, thành, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, du kích địa phương trực tiếp tham gia trận đánh Đak Pơ lịch sử...

1.1.jpg
Lễ dâng hoa tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Đak Pơ

Chiến thắng Đak Pơ (24/6/1954) là sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng ở Tây Nguyên. Chiến thắng này đã làm cho quân Pháp ở Tây Nguyên suy sụp tinh thần, quân ta tiêu diệt lượng lớn sinh lực địch, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh và là sự kiện mang tầm vóc của Liên khu 5.

Trong trận chiến này, lực lượng của ta khá mỏng, vũ khí thô sơ. Ngược lại, về phía quân địch rất đông, phương tiện và vũ khí hiện đại. Vậy nhưng, với quyết tâm cao độ, Trung đoàn 96 thuộc Liên khu 5 đã phối hợp với bộ đội địa phương và du kích, lợi dụng địa hình của Đak Pơ lúc bấy giờ, tổ chức trận phục kích trên đường 19, đánh tan Binh đoàn cơ động 100, đây là một binh đoàn Âu Phi tinh nhuệ của thực dân Pháp.

Chiến thắng này được ví là Điện Biên Phủ của Liên khu 5, bởi đây là lần đầu tiên, bộ đội Liên khu 5 tiêu diệt được một binh đoàn cơ động của địch, giải phóng hoàn toàn huyện An Khê (cũ) và đường 19, mở rộng tuyến giao thông trong vùng tự do. Cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ, chiến thắng Đak Pơ đã có tác động tích cực đến việc buộc Pháp ký Hiệp định Giơ-ne-vơ kết thúc chiến tranh ở Đông Dương.

1.2.jpg
Các Cựu chiến binh, thanh niên xung phong, du kích về tham dự Lễ kỷ niệm chiến thắng Đak Pơ.

Chiến thắng Đak Pơ được Bác Hồ gửi thư khen ngợi và được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá là một trận vận động phục kích lớn, dũng cảm và linh hoạt, tận dụng được yếu tố bất ngờ, sử dụng lực lượng hiệu quả cao.

Với tầm quan trọng của trận chiến, ngày 28/12/2001, Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đã xếp hạng Địa điểm chiến thắng Đak Pơ là di tích Quốc gia. Năm 2013, huyện này đầu tư xây dựng nhà lưu niệm truyền thống chiến thắng Đak Pơ. Sau đó, tỉnh Gia Lai đã đầu tư xây dựng công trình Đền tưởng niệm liệt sĩ và tượng đài chiến thắng Đak Pơ vào dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Đak Pơ (24/6/2014). Công trình được khánh thành ngày 31/8/2015. Từ đây, địa điểm này đã trở thành địa chỉ đỏ-lưu giữ sử vàng - là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đến nay, dù đã 70 năm trôi qua, thế nhưng rất nhiều liệt sĩ chưa xác định được đủ thông tin; nhiều cựu chiến binh vẫn đau đáu nỗi niềm tìm kiếm đồng đội; nhiều gia đình vẫn ngày đêm trông ngóng thông tin về người thân đã hy sinh trên chiến trường; máu xương của các liệt sĩ đã hòa quyện vào lòng đất mẹ, để góp phần cho ngày hôm nay đất nước ta được độc lập, tự do, Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến thắng Đak Pơ-Chiến thắng của Điện Biên Phủ Liên khu 5