Chiến thắng 30/4/1975: Việt Nam vững vàng vươn ra biển lớn

Nguyễn Lam| 30/04/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo là một trong những cuộc kháng chiến kéo dài nhất, oanh liệt nhất và đã chiến thắng vẻ vang, trọn vẹn.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và xóa bỏ ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta.

Chiến thắng đó được làm nên bởi sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam; truyền thống yêu nước, kiên cường, đoàn kết một lòng của nhân dân Việt Nam được đúc kết qua hàng ngàn năm lịch sử; sự kết hợp chặt chẽ giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Chiến thắng 30/4/1975: Việt Nam vững vàng vươn ra biển lớn

Xe tăng quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975

Chiến thắng 30/4/1975 cũng chính là thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thắng lợi của đường lối và phương hướng cách mạng đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, tự lực, tự cường, vừa kháng chiến, vừa kiến quốc.

Thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV tháng 12/1976  đánh giá: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20, một sự kiện có tầm vóc quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975 là bàn đạp cho cả dân tộc Việt Nam có thêm bản lĩnh, niềm tin để vượt lên mọi khó khăn, gian khổ đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới xây dựng đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN. Chiến thắng đó còn là động lực để chúng ta vươn ra biển lớn trong cuộc hội nhập quốc tế.

Chiến thắng 30/4/1975: Việt Nam vững vàng vươn ra biển lớn

Diễu binh kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Kể từ ngày giải phóng đến nay, đặc biệt là trong 30 năm đổi mới, trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, đất nước gặp nhiều khó khăn, thử thách, các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, nhưng với tinh thần Chiến thắng 30/4, bằng quyết tâm, nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế- xã hội ngày càng phát triển; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện… Cùng với bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta đã giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để phát triển toàn diện đất nước. Tiềm lực mọi mặt của đất nước được tăng cường, uy tín... và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Hiện nay, tuy hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới vẫn là xu thế lớn, nhưng bên cạnh đó, vẫn có những diễn biến phức tạp mới, tiềm ẩn nhiều nhân tố bất trắc, khó lường, đặc biệt là tình hình Biển Đông. Thực tiễn đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; lấy giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội là lợi ích cao nhất của đất nước. Đi đôi với khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, chúng ta phải luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch; có đối sách phù hợp để giải quyết tốt các vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan trực tiếp đến quốc phòng - an ninh của đất nước, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả đó, hơn lúc nào hết phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả nước, của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước.

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Việt Nam đã chịu quá nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh. Chúng tôi luôn mong muốn và làm hết sức mình để có hòa bình, hữu nghị, để xây dựng, phát triển đất nước và chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, nhưng hòa bình, hữu nghị phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến thắng 30/4/1975: Việt Nam vững vàng vươn ra biển lớn