Chiến sự ở Đông Ghouta tiếp tục diễn biến phức tạp

Hà Kim (Theo Reuters)| 02/03/2018 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai lệnh ngừng bắn được ban hành liên tiếp cũng chưa thể làm hạ nhiệt được “địa ngục trần gian” Đông Ghouta, Syria những ngày qua.

Theo đó, các cuộc giao tranh, không kích, pháo kích giữa các bên vẫn diễn ra với mật độ dày hơn, khiến cho các chuyến hàng viện trợ nhân đạo quốc tế chưa thể vào khu vực này và người dân Syria cũng chưa thể thoát ra khỏi đây theo “hành lang nhân đạo” mà Nga đề xuất.

Truyền thông Syria đưa tin, các tay súng phiến quân hôm qua đã tiếp tục nã đạn pháo dữ dội vào hành lang nhân đạo tại al-Wafedin, Đông Ghouta mà chính phủ nước này và Nga đã chỉ định để đưa dân thường ra ngoài khu vực một cách an toàn. Các tay súng phiến quân bắn tỉa còn được bố trí phục kích tại hành lang nhân đạo này.

Chiến sự ở Đông Ghouta tiếp tục diễn biến phức tạp

Chiến sự ở Đông Ghouta tiếp tục diễn biến phức tạp

Còn tại bên trong Ghouta, lực lượng phiến quân đã đưa ra các lời đe dọa đối với những ai muốn rời khỏi khu vực này. “Lá chắn sống” một lần nữa được lực lượng phiến quân sử dụng để bảo vệ mình trước các cuộc không kích của Nga và Syria.

Không chỉ pháo kích ở mỗi Đông Ghouta, các tay súng phiến quân gần đây còn pháo kích nhằm vào cả thủ đô Damacus gần đó, trong đó có vụ tấn công nhằm vào khu vực gần Đại sứ quán của Nga tại Syria hôm 27/2 vừa qua.

Vì thế, dù Nga và Syria đã mở hành lang nhân đạo được hai ngày, nhưng vẫn chưa có người dân nào được đưa ra rời khỏi Đông Ghouta. Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã xác nhận điều này.

Tổng thống Putin cho biết, tình trạng nhân đạo đã sụp đổ hoàn toàn tại Đông Ghouta, Syria. Làn mưa bom bão đạn vẫn không ngừng trút xuống bất chấp các lệnh ngừng bắn. Syria đang ở tình thế khó khăn và triển vọng của việc thiết lập hòa bình phụ thuộc vào các bên tham chiến để đạt được thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Về phía Liên Hợp Quốc, đại diện phụ trách hoạt động điều phối khẩn cấp của tổ chức này, ông Mark Lowcock cho biết, có khoảng 40 xe tải chở hàng cứu trợ đã sẵn sàng tới Đông Ghouta, tuy nhiên đoàn xe này vẫn chưa thể lên đường do lệnh ngừng bắn không được thực thi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự ở Đông Ghouta tiếp tục diễn biến phức tạp