Tòa tuyên án

Chiếm đoạt tiền của các hộ chính sách, nữ thủ quỹ lĩnh án

Văn Hà 19/12/2023 - 17:45

Ngày 19/12, TAND tỉnh Kon Tum đã đưa ra xét xử đối với bị cáo Đinh Thị Liên (SN 1980, thủ quỹ Phòng LĐTB và XH huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) về tội “Tham ô tài sản” và Lê Trung Thành (SN 1975, Trưởng phòng LĐTB và XH huyện Tu Mơ Rông) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian công tác từ ngày 03/5/2013 đến tháng 11/2013, Liên là Thủ quỹ Phòng LĐTB và XH huyện Tu Mơ Rông được giao nhiệm vụ trực tiếp chi trả tiền cho các đối tượng chính sách.

Lúc này, Liên nhận tiền từ Kho bạc Nhà nước huyện Tu Mơ Rông về nhưng không nhập quỹ cơ quan và cũng không chi trả cho các đối tượng chính sách theo quy định. Liên đã hợp thức bằng việc ký giả tên, điểm chỉ giả dấu vân tay của các đối tượng chính sách vào mục người nhận tiền trong danh sách nhận tiền để đưa cho Lê Hồng Cảnh là Kế toán hoàn thiện thủ tục, trình Lê Trung Thành là Trưởng Phòng phê duyệt để thanh toán với Kho bạc Nhà nước huyện Tu Mơ Rông với tổng số tiền 670.604.000 đồng.

a.jpeg
Hai bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình điều tra, bị can Đinh Thị Liên không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mà lại ra cho rằng khoản tiền nêu trên đã chi sử dụng vào công việc chung của cơ quan, theo sự chỉ đạo của bị can Lê Trung Thành. Tuy nhiên, kết quả điều tra không có cơ sở xác định Liên đã sử dụng khoản tiền này chi cho công việc chung cơ quan.

Hành vi của bị can Đinh Thị Liên có đủ yếu tố cấu thành tội: “Tham ô tài sản”

Đối với bị cáo Lê Trung Thành, trong khoảng thời gian từ tháng 06/2010 đến tháng 11/2013, với chức trách là Trưởng phòng LĐTB và XH huyện Tu Mơ Rông đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tài chính, như: Sử dụng, bố trí nhân viên Kế toán không đúng quy định; bố trí Thủ quỹ không có nghiệp vụ chuyên môn; không thực hiện kiểm tra quỹ tiền mặt định kỳ; không thực hiện đầy đủ công tác quyết toán tài chính hàng năm; không lập sổ sách kế toán (nhất là sổ quỹ tiền mặt) theo quy định…

Ngoài ra, Lê Trung Thành còn chỉ đạo chi nhiều khoản tiền không được bố trí nguồn như tiền chúc tết, tiền chi trả nợ quán, tiền lương cho nhân viên ngoài biên chế, dẫn đến không quản lý được các nguồn tiền thu, chi cùa Phòng LĐTB và XH huyện Tu Mơ Rông, gây thất thoát tiền chính sách người có công với tổng số tiền 941.436.000 đồng.

Hành vi nêu trên của bị can Lê Trung Thành có đủ yếu tố cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thuộc trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Sau khi xem xét hồ sơ, chứng cứ, tài liệu có trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Liên 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, Lê Trung Thành 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt tiền của các hộ chính sách, nữ thủ quỹ lĩnh án