Chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng rồi bỏ trốn ra nước ngoài

Mạnh Hùng| 16/03/2020 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt mức án nghiêm khắc với bị cáo Trần Văn Tình (SN 1985, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại trong vụ án là anh Lê Hoàng Sơn (SN 1987, ở quận Hoàng Mai).

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, do cần tiền để kinh doanh, khoảng đầu tháng 3/2011, Trần Văn Tình tới gặp anh Lê Viết Tuyên (SN 1982, Giám đốc Cty CP Đầu tư Thương mại và phát triển tin học Quang Minh) để nhờ làm thủ tục vay tiền.

Chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng rồi bỏ trốn ra nước ngoài

Hình minh họa

Để đảm bảo khoản vay, anh Tuyên yêu cầu Tình thế chấp ngôi nhà đứng tên Trần Văn Tình ở phường Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội).

Ngày 15/7/2011, tại Văn phòng công chứng Thăng Long có Tình (bên thế chấp) cùng đại diện Ngân hàng VP Bank chi nhánh Đông Đô (bên nhận thế chấp) và anh Lê Viết Tuyên (bên vay) đã ký Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất.

Tài sản thế chấp là toàn bộ quyền sử dụng đất của Bên thế chấp - thửa đất mang tên Trần Văn Tình. Hơn 4 tháng sau, anh Tuyên đại diện công ty của mình ký Hợp đồng tín dụng với ngân hàng VP Bank chi nhánh Đông Đô vay 1,2 tỷ đồng, thế chấp bằng giá trị quyền sử dụng đất trên.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, anh Tuyên đưa cho Tình số tiền 800 triệu đồng, yêu cầu Tình phải trả lãi hàng tháng cho ngân hàng thông qua anh.

Về phía Tình, khi có tiền đã mở Văn phòng tư vấn nhà đất và kinh doanh cầm đồ. Tuy nhiên, đến giữa tháng 12/2011, do việc kinh doanh bị thua lỗ, Tình không có khả năng trả tiền gốc và lãi cho anh Tuyên để trả ngân hàng.

Do đó, Tình đã gặp người quen là anh Lê Hoàng Sơn. Tình cho anh Sơn biết việc làm ăn thua lỗ của mình và ngỏ ý muốn bán nhà cho anh Sơn với giá 2,4 tỷ đồng.

Sau đó, anh Sơn đã nói lại thông tin trên cho bố là ông Lê Ngọc Nhan biết. Ông Nhan đã đi tìm hiểu và được biết ngôi nhà của Tình đã được Tình thế chấp để vay tiền của ngân hàng nhưng vẫn đồng ý mua.

Sau đó, người đàn ông này đã đưa cho con trai 525 triệu đồng để đặt cọc mua nhà với Tình. Nhận tiền, Tình viết biên nhận, hẹn đến 20/3/2012 nếu chưa làm xong thủ tục ký hợp đồng công chứng cho anh Sơn thì sẽ trả lại tiền.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Tình sử dụng chi tiêu cá nhân hết, không dùng vào việc giải chấp với ngân hàng nên không làm được thủ tục sang tên ngôi nhà cho anh Sơn.

Đến hẹn làm thủ tục chuyển nhượng căn nhà trên, Tình tắt máy, bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Do đó, anh Lê Hoàng Sơn và ông Lê Ngọc Nhan đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Sau khi bỏ trốn sang Thái Lan, ngày 3/4/2019 Tình đã về địa phương, đến gặp ông Nhan để thỏa thuận. Sau đó, hai bên đã cùng nhau tới Văn phòng công chứng lập hợp đồng ủy quyền cho ông Nhan đến Ngân hàng VP Bank giải chấp căn nhà trên để khắc phục hậu quả và bồi thường tiền cho anh Sơn.

Ngày 19/6/2019, Tình bị bắt.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tình mức án 6 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng rồi bỏ trốn ra nước ngoài