Chiếm đoạt hơn 127 tỷ của ngân hàng, vợ chồng nguyên Chủ tịch HĐQT lĩnh án

Mạnh Hùng| 08/08/2018 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày xét xử, ngày 8/8, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn An 33 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn An (SN 1956) và vợ là Ngô Thị Hạnh (SN 1963), cùng trú tại phường Phương Mai (quận Đống Đa, TP Hà Nội), cùng bị đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị hại trong vụ án này là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Hà Nội.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn An nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) Công y cổ phần Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (gọi tắt là Công ty Thái Hòa). Giữ chức Phó Tổng giám đốc là Nguyễn Thị Hạnh (vợ An). Công ty Thái Hòa có 15 công ty thành viên với 44 ngành nghề kinh doanh, trong đó ngành nghề chính là kinh doanh cà phê.

Từ năm 2002, Công ty Thái Hòa đã có quan hệ vay vốn tín dụng tại Vietcombank chi nhánh Hà Nội. Năm 2010, Công ty Thái Hòa được Vietcombank chi nhánh Hà Nội duyệt vay vốn tín dụng ngắn hạn với hạn mức lên đến 200 tỷ đồng. Đến cuối năm 2010, Công ty Thái Hòa nợ Vietcombank chi nhánh Hà Nội số tiền hơn 194 tỷ đồng, xấp xỉ hạn mức.

Chiếm đoạt hơn 127 tỷ của ngân hàng, vợ chồng nguyên Chủ tịch HĐQT lĩnh án

Vợ chồng bị cáo Hạnh, An tại phiên tòa xét xử

Tuy nhiên, khi đến hạn trả nợ, Công ty của An không có tiền để trả. Ngoài ra, Công ty Thái Hòa còn nợ Agribank chi nhánh Nam Hà Nội số tiền hơn 241 tỷ đồng; nợ Ngân hàng Habubank hơn 171 tỷ đồng …

Đứng trước tình trạng nợ nần của công ty, An đã đưa ra chủ trương, chỉ đạo vợ và các nhân viên tiếp tục lập hồ sơ đề nghị vay tiền tại Vietcombank chi nhánh Hà Nội với lý do thu mua cà phê để xuất khẩu. Thực chất, mục đích của họ là sử dụng tiền vay được để đảo nợ tại ngân hàng.

Theo đó, để được ngân hàng cho vay vốn, Nguyễn Văn An và vợ chỉ đạo cấp dưới, đồng thời trực tiếp lập khống nhiều tài liệu trong hồ sơ đề nghị vay tiền. Trong đó có các hợp đồng kinh tế giả tạo, hóa đơn Giá trị gia tăng (GTGT) khống và phương án kinh doanh “ảo”. Cụ thể, Ngô Thị Hạnh đã ký các công văn kèm theo các phương án kinh doanh thu mua cà phê trong nước để xuất khẩu gửi Vietcombank chi nhánh Hà Nội đề nghị vay vốn ngắn hạn…

Theo đó, để thực hiện việc cấp vốn cho doanh nghiệp, các ngày 7/1/2011 và 16/2/2011, ông Nguyễn Xuân Luật  - đại diện cho Vietcombank chi nhánh Hà Nội ký 4 hợp đồng tín dụng với Công ty Thái Hòa, mỗi hợp đồng trị giá 50 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay trên gồm sổ tiết kiệm 2 tỷ đồng của Ngô Thị Hạnh do Vietcombank phát hành; tài sản trên đất của Công ty TNHH XNK cà phê An Giang…

Theo nội dung các hợp đồng tín dụng, Công ty Thái Hòa phải mua bảo hiểm hàng hóa với tổng giá trị mua bảo hiểm là 150 triệu đồng để sử dụng làm biện pháp đảm bảo bổ sung. Do muốn được Vietcombank chi nhánh Hà Nội giải ngân nên dù không có hoạt động kinh doanh cà phê, trong kho không có hàng hóa song An và Hạnh đã dùng thủ đoạn gian dối ký hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro hàng hóa (cà phê) với Công ty bảo hiểm Bưu điện Thăng Long, Công ty bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Nghệ An.

Trong quá trình thực hiện hai hợp đồng bảo hiểm trên, các công ty bảo hiểm không đi kiểm tra thực tế. Thế nhưng sau khi ký các hợp đồng mua bảo hiểm rủi ro hàng hóa, Công ty Thái Hòa không có tiền trả cho các doanh nghiệp bảo hiểm nên các hợp đồng tương ứng đã không phát sinh hiệu lực. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến Vietcombank chi nhánh Hà Nội bị vợ chồng An chiếm đoạt tiền.

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án, ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hà Nội đã 21 lần giải ngân cho Công ty Thái Hòa cùng các doanh nghiệp liên quan với tổng số tiền hơn 184 tỷ đồng. Cơ quan chức năng xác định, vợ chồng Tổng giám đốc Nguyễn Văn An đã chiếm đoạt của Vietcombank chi nhánh Hà Nội hơn 127 tỷ đồng. Trong đó, An là người chủ mưu, tổ chức và thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo thừa nhận thực hiện hành vi như cáo trạng nêu nhưng cho rằng họ không lừa đảo. Tuy nhiên, sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ để khẳng định các bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn An  20 năm tù, bị cáo Ngô Thị Hạnh bị tuyên án phạt 13 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc 2 vợ chồng Nguyễn Văn An phải bồi thường toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt cho nguyên đơn dân sự trong vụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt hơn 127 tỷ của ngân hàng, vợ chồng nguyên Chủ tịch HĐQT lĩnh án