Chiếc hồ lô đổi màu và tội ác của gã đàn ông U70

Từ Huy| 24/03/2019 12:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi có khách mắc bẫy mua chiếc hồ lô bằng đồng đổi màu, để "quỵt" nửa tỷ đồng đặt cọc, Toan đã dùng súng dằn mặt khiến 1 người trong nhóm đi xem hàng tử vong.

TAND tỉnh Tuyên Quang mới đây đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án "Giết người" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với bị cáo Ma Thanh Toan, sinh năm 1952 trú tại xóm 9, xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Đây là vụ án gây xôn xao dư luận ở Na Hang, Tuyên Quang vào giữa năm 2017.

Theo hồ sơ, Ma Thanh Toan đưa ra thông tin có hai người em kết nghĩa tên là Đặng Vinh và Đặng Khanh là người gốc ở thôn Phia Trang, xã Sơn Phú, huyện Na Hang đã đi khỏi địa phương từ năm 1990, hiện đang sinh sống ở một hang đá thuộc thôn Phia Trang, xã Sơn Phú có trong tay một chiếc hồ lô bằng đồng đổi màu vô cùng quý giá.

Tưởng thật, anh Nguyễn Ngọc Sơn, trú tại Đội 8, xã Đồng Tuyển và chị Cao Thị Luyến, trú tại tổ 20, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã liên hệ với Toan để đặt mua chiếc hồ lô trên.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017 đến ngày 31/8/2017, bằng thủ đoạn gian dối trên, Toan đã lấy được số tiền 500 triệu đồng của anh Sơn, chị Luyến đặt cọc.

Sau khi đã đưa tiền đặt cọc, anh Sơn nhiều lần yêu cầu Toan đưa đi xem hàng nhưng y nại lý do để từ chối. Bực tức anh Sơn đòi Toan số tiền đặt cọc trước đó thì Toan miễn cưỡng hẹn anh Sơn lên huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang để xem hàng.

Chiếc hồ lô đổi màu và tội ác của gã đàn ông U70

Ma Thanh Toan trong khi thực nghiệm hiện trường vụ án

Sáng 25/9, anh Sơn, chị Luyến cùng Lan (em họ Luyến, cùng trú ở Lào Cai) thuê xe ô tô của Nguyễn Cao Sơn (trú tổ 21, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai) từ Lào Cai đến huyện Na Hang để gặp Toan xem hàng.

Khi đến Na Hang (Tuyên Quang), cả nhóm thuê Trần Minh Phương (SN 1985, trú tại tổ 8, thị trấn Na Hang) làm nghề xe ôm dẫn đường đến điểm hẹn với Toan tại đoạn đường cầu Nà Nghè, thuộc thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú, huyện Na Hang thì dừng lại.

Toan có thời gian dài sinh sống ở xã Sơn Phú (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang), nhưng sau đó xây dựng thủy điện Na Hang, gia đình Toan trong diện di dời và chuyển về tái định cư tại xã Kim Phú, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Vì thế, Toan thông thuộc địa hình và “chốt” địa điểm gặp ở thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú.

Với ý định dằn mặt nhóm người lên xem hàng để che dấu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình nên Toan chuẩn bị khẩu súng săn tự chế phục sẵn tại địa điểm hẹn gặp.

Toan điện thoại cho anh Ngọc Sơn, yêu cầu anh dẫn theo ba người đi ngược lên phía lán trên núi gần đó để xem hàng. Không mảy may suy nghĩ, anh Sơn cùng chị Luyến, chị Lan rời ô tô đi theo chỉ dẫn của Toan.

Anh Cao Sơn sau khi quay đầu xe, hé cửa kính, ngả ghế lái vừa xem điện thoại vừa đợi. Anh Phương thấy trời mưa cũng lên ghế sau ngồi đợi cùng.

Toan nấp từ bụi rậm gần đó, thấy nhóm anh Ngọc Sơn đi khuất, y cầm súng kíp tiến đến, thò nòng súng qua khe cửa và bóp cò. Sau đó, y rời khỏi hiện trường.

Nhận được thông tin về vụ việc, Công an tỉnh Tuyên Quang vào cuộc điều tra làm rõ Toan chính là hung thủ gây án.

Tại phiên Tòa bị cáo Ma Thanh Toan khai nhận một mình thực hiện hành vi phạm tội Giết người và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo khai hai người em kết nghĩa là Đặng Vinh, Đặng Khanh có chiếc hồ lô bằng đồng đổi màu nhưng quá trình xác minh điện tín, lời khai của một số nhân chứng cho thấy thông tin trên là không có thật. 

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, nhân chứng, trên cơ sở đề nghị của Viện KSND, HĐXX đã tuyên phạt Ma Thanh Toan án chung thân về tội Giết người, 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt Toan phải chấp hành là chung thân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếc hồ lô đổi màu và tội ác của gã đàn ông U70