Chi tiết buổi họp báo công bố kết quả điều tra vụ thảm sát ở Bình Phước

Ngân Thương| 11/07/2015 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Công an cho biết, vụ án cơ bản đã kết thúc và chuyển sang giai đoạn tố tụng.

Như tin đã đưa, khoảng 7 giờ ngày 7/7, người làm công cho gia đình ông Mỹ đến hiện trường thì phát hiện thi thể 6 nạn nhân ở trong nhà gồm: ông Lê Văn Mỹ (48 tuổ), bà Nguyễn Lê Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai ông Mỹ), Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ), Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu ông Mỹ). 

Sau 3 ngày đêm nỗ lực điều tra, truy xét hung thủ, đến ngày 10/7, hai nghi phạm trong vụ án đã bị bắt giữ gồm Nguyễn Hải Dương (ở An Giang) và Vũ Văn Tiến (ở Bình Phước). Cả hai đã được di lý về Bình Phước đã tiến hành lấy lời khai.

Liên quan đến vụ án, 13h30 chiều hôm nay (11/7), Ban Chuyên án đã tổ chức cuộc họp báo do Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương chủ trì diễn ra tại trụ sở Công an huyện Chơn Thành (Bình Phước). Buổi họp báo còn có sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục CSHS (Bộ Công an) và lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước…Tham gia cuộc họp báo có hàng trăm phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương đến đưa tin.

Thượng tướng Lê Quý Vương cảm ơn các cơ quan báo chí những ngày qua đã đưa tin đầy đủ, kịp thời về diễn biến quá trình điều tra, hỗ trợ, giúp đỡ cơ quan Công an sàng lọc thông tin, nhanh chóng phá án.

Chi tiết buổi họp báo công bố kết quả điều tra vụ thảm sát ở Bình Phước

Thượng tướng Lê Quý Vương chủ trì cuộc họp báo

Trong cuộc họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thông tin về vụ án. Theo đó, bước đầu Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Hải Dương và làm rõ về động cơ, mục đích gây án.

Do từng có quan hệ tình cảm với con gái lớn của chủ nhà là Nguyễn Thị Ái Linh và bị gia đình người yêu cấm đoán nên Dương lên kế hoạch trả thù. Đối tượng đã mua 1 súng bắn điện, 1 dao, găng tay, khẩu trang bịt mặt, lấy băng keo…Trước ngày gây án, tức ngày 6/7, Nguyễn Hải Dương đã hẹn Vũ Văn Tiến ra quán cà phê để bàn kế hoạch thực hiện.

Rạng sáng ngày 7/7, hai đối tượng đã đến nhà ông Mỹ. Dương nhắn tin cho cháu Vỹ (cháu ông Mỹ) xuống mở cửa. Trước đó, Dương đã trao đổi với Vỹ nếu cướp được tiền thì sẽ chia cho Vỹ tiền để chơi điện tử nên Vỹ đồng ý làm chân trong.

Sau khi Vỹ mở cửa, Dương và Tiến đã khống chế rồi đâm vào cổ giết Vỹ ngay tại chỗ. Dương và Tiến chạy thẳng lên lầu khống chế trói 2 người trên lầu là Linh và Như. Tiếp theo các đối tượng xuống lầu, bắt trói ông Mỹ và cháu Quốc Anh, sau đó khống chế bà Nga yêu cầu chỉ chỗ để tiền, chúng lục soát các két sắt lấy được 4 triệu đồng. Chúng đưa cháu Quốc Anh sang phòng bên cạnh tra khảo chỉ nơi cất giữ tiền. Cháu Quốc Anh trả lời không biết thì bị bọn chúng giết hại. Sau khi giết cháu Quốc Anh bọn chúng trở lại phòng giết ông Mỹ và bà Nga.

Sau đó chúng lên lầu tiếp tục tra khảo Linh và Như chỉ chỗ để tiền. Khi hai người nói không biết thì Dương giết luôn 2 người trên lầu rồi xuống tầng trệt lục soát lấy đồ đạc. Tiến, Dương lấy được 5 điện thoại, 2 ipad... Sau đó lấy quần áo của ông Mỹ mặc vào và tẩu thoát. 

Chi tiết buổi họp báo công bố kết quả điều tra vụ thảm sát ở Bình Phước

Phóng viên báo, đài tham gia buổi họp báo

Một số câu hỏi của phóng viên và gia đình nạn nhân đặt ra với Ban chuyên án:

- Ngoài Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến còn có người thứ 3 hay không?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Đến giờ phút này chúng tôi khẳng định chỉ có hai người gây án, không có người thứ 3. Thời gian đủ dài để hung thủ thực hiện. Tang vật đều đã thu giữ đủ.

- So sánh vụ thảm sát này với vụ Lê Văn Luyện?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Hai vụ án này có động cơ và mục đích khác nhau. Nguyên nhân xuất phát gây án khác nhau. Về tính chuyên nghiệp thì chưa rõ vì Nguyễn Hải Dương đã ăn ở trong nhà ông Mỹ một thời gian nên tỏ tường đường đi lối lại, giờ giấc sinh hoạt…

- Cả hai hay chỉ một người ra tay giết người?

- Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng: 5 người đều do Dương đâm vào ngực, cổ. Vết ở cổ là đâm, không phải cắt. Riêng bà Nga là do Tiến giết, cũng bằng nhiều vết đâm, không phải cắt. 5 người do Dương giết có sự giúp sức của Tiến bằng cách Tiến lấy dây siết cổ nạn nhân để Dương ra tay. Đâm hoàn toàn bằng dao. Tiến dùng dao Thái Lan đâm bà Nga. 

- Mục đích của hành động giúp đối tượng mở cửa của cháu Vỹ?

-Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng: Vỹ là người mê chơi game. Thời gian Dương ở nhà ông Mỹ cũng chơi thân với Vỹ. Nắm được điểm này nên Dương đã dụ dỗ Vỹ, hứa sẽ cho tiền chơi game và hẹn 1-2 giờ sáng ngày 7/7 Vỹ xuống mở cửa sẽ cho tiền nên Vỹ đã làm theo.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thượng tướng Vương khẳng định đến thời điểm này, vụ án cơ bản được phá thành công, không có oan sai, mọi chứng cứ của vụ án được thu thập đầy đủ. Lời khai bước đầu của hung thủ phù hợp với diễn biến của vụ án. Cơ quan Công an sẽ tiến hành chuyển sang giai đoạn tố tụng.

Liên quan đến vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An, theo Thượng tướng Lê Quý Vương, cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương tiến hành điều tra, truy bắt hung thủ. Do địa bàn xảy ra vụ án xa xôi, địa hình phức tạp nên gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Bộ Công an đang theo dõi và chỉ đạo sát sao quá trình điều tra vụ án.

14h25 buổi họp báo kết thúc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi tiết buổi họp báo công bố kết quả điều tra vụ thảm sát ở Bình Phước