Chỉ số môi trường kinh doanh Việt Nam thấp nhất 10 năm

Trang Nhi| 11/09/2021 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Eurocham, chỉ số môi trường kinh doanh Việt Nam (BCI) đạt 15,2 điểm, mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Kết quả khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) trong thời gian phong toả, giãn cách xã hội được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tiến hành với 2.000 doanh nghiệp thành viên. Đáng chú ý, 76% thành viên EuroCham có kết quả kinh doanh không tốt trong 3 tháng (từ tháng 6 đến tháng 8). Trong số đó, 29% doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh rất tệ.

eurocham.jpg
Chỉ số môi trường kinh doanh Việt Nam thấp nhất 10 năm

Có hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này đó là hạn chế hoạt động vận tải và cung ứng, điều kiện thị trường, bên cạnh việc hạn chế bán hàng và sự không thống nhất trong chính sách điều hành giữa các địa phương.

Do phong tỏa và giãn cách xã hội kéo dài, 18% doanh nghiệp trong ngành sản xuất đã chuyển dịch một phần nhu cầu sản xuất, đơn hàng sang nước khác. 16% doanh nghiệp cũng cân nhắc chuyển dịch sản xuất.

Dự đoán trong 3 tháng tới, đa số doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh sẽ chỉ khá hơn một chút, nhưng nhìn chung vẫn sẽ ở mức không tốt.

Tại cuộc họp trực tuyến cấp cao của Eurocham với Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban ngành và các phái đoàn ngoại giao thuộc Liên minh châu Âu nhằm thảo luận về những thách thức đang tồn tại trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Chỉ số Môi trường kinh doanh của EuroCham hiện đang ghi nhận kết quả thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Nếu các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại tiếp tục kéo dài hơn nữa, các dự án đầu tư mới có thể gặp rủi ro và các công ty có thể xem xét di chuyển tới các nơi khác trong khu vực”. Song, Chủ tịch Chủ tịch EuroCham khẳng định, đến thời điểm hiện tại  "chưa doanh nghiệp châu Âu nào rời Việt Nam".

Ông Alain Cany nhấn mạnh, những gì các doanh nghiệp thành viên của EuroCham cần bây giờ là một lộ trình rõ ràng cho các biện pháp hiện tại; một giải pháp giải quyết các rào cản đối với hoạt động thương mại và cung cấp cho họ một lộ trình có thể dự đoán được để lên kế hoạch khởi động trở lại các hoạt động kinh doanh.

Một trong những vấn đề cấp bách nhất bây giờ là cần có hộ chiếu vaccine điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do cho những người đã được tiêm chủng trong và ngoài nước. Đặc biệt, EuroCham kêu gọi Chính phủ đẩy nhanh quy trình cho phép lãnh đạo các doanh nghiệp nước ngoài, các chuyên gia và gia đình của họ quay trở lại Việt Nam. Thủ tục hiện tại vừa tốn thời gian, vừa gây ra nhiều khó khăn, đồng thời là rào cản đáng kể đối với các hoạt động thương mại và đầu tư, vốn là yếu tố cần thiết để đạt được tăng trưởng kinh tế sau đại dịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số môi trường kinh doanh Việt Nam thấp nhất 10 năm