Sức Khỏe

Chi phí điều trị hai anh em ngộ độc Botulinum lên đến 300 triệu đồng

Chí Tâm 09/06/2023 - 19:33

Tổng chi phí điều trị cho hai anh em ruột ngộ độc Botulinum tại TP.HCM lên đến 300 triệu đồng. May mắn, phần tiền ngoài danh mục Bảo hiểm y tế thanh toán đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ chi trả.

Ngày 9/6, TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau một thời gian được chăm sóc tích cực, hai bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum đã được hỗ trợ chuyển viện về Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang tiếp tục trị liệu.

dieu-tri.jpeg
Một trong hai bệnh nhân điều trị ngộc độc Botutinum điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

Theo đó, hai bệnh nhân bắt đầu bước vào giai đoạn nuôi dưỡng nâng cao thể trạng và tập vận động thành bụng. Hai bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được.

Người anh thực hiện được một số y lệnh đơn giản, khả năng tự thở vẫn hạn chế. Đây là bệnh nhân có sức cơ khá hơn khi nhập viện nhưng diễn tiến xấu dần, sức cơ yếu, cơ hô hấp yếu.

Người em là bệnh nhân nặng hơn, đến nay tỉnh táo, gọi biết, gật đầu nhưng chưa thực hiện được y lệnh hay vận động đơn giản. Tuy nhiên, do hiện tại hai bệnh nhân vẫn đang thở máy kéo dài, quá trình này cần tập luyện có thể từ 2 tháng trở lên. Hiện nay, sinh hiệu hai bệnh nhân đều ổn định.

Vì vậy, nhằm dự phòng các nguy cơ lây nhiễm cũng như thuận tiện cho việc chăm sóc của gia đình, hai bệnh nhân đã được chuyển viện về bệnh viện địa phương (có đủ năng lực điều trị giai đoạn còn lại) để tiếp tục điều trị.

ho-tro-bv.jpeg

Theo ThS Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi tìm hiểu thông tin về hoàn cảnh của hai bệnh nhân, phòng đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho hai anh em được 130 triệu đồng.

"Với tổng kinh phí điều trị hơn 300 triệu đồng, sau khi trừ đi phần kinh phí được thanh toán bảo hiểm, số tiền 130 triệu đồng từ tài trợ của mạnh thường quân đã được sử dụng để chi trả các chi phí ngoài danh mục bảo hiểm", ông Hiển cho biết.

Trước khi hai người bệnh xuất viện, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã chi trả các khoản tiền còn lại cho gia đình bệnh nhân.

Trước đó, ngày 13/5, hai anh em này ăn bánh mì chả lụa từ người bán dạo. Đến ngày 14/5, cả hai đều có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, đau bụng và tiêu chảy. Một ngày sau đó, tình trạng tiến triển nặng hơn, yếu cơ và nhìn đôi (nhìn một vật thấy hai ảnh).

Khi nhập viện, người em 18 tuổi phải thở máy, sức cơ chỉ còn 1/5. Trong khi đó, tình trạng sức cơ của bệnh nhân 26 tuổi là 3/5, chưa cần hỗ trợ hô hấp nhưng diễn tiến nguy cơ có thể cần thở máy.

Hai anh em bệnh nhân này không được chỉ định truyền thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent (BAT).

Đêm 24/5, 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Thụy Sỹ đã về đến TP.HCM để dùng cho các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum.

Tuy nhiên, hai bệnh nhân nói trên đang thở máy nhưng đã quá chỉ định dùng thuốc. Do đó, việc truyền thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent thời điểm này không mang lại hiệu quả giải độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi phí điều trị hai anh em ngộ độc Botulinum lên đến 300 triệu đồng