Chỉ một câu chúc Tết giữa trời tây cũng đủ thấy ấm lòng

Kimkim Lê (Marrickville, Sydney, Australia)| 25/01/2020 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiệc năm mới thường được tổ chức tại công viên công cộng. Mỗi gia đình sẽ mang một món ăn đến góp. Vì thế tiệc sẽ đủ màu sắc, hương vị của các vùng miền khắp Bắc- Trung- Nam.

Đó là cách mà một số người con Việt Nam hiện đang sinh sống và học tập xa quê hương cùng gia đình nhỏ của mình đón Tết Nguyên đán tại nước Úc.

Tết là thời khắc những người con xa quê tìm về với quê cha, đất tổ, để được sum họp, cùng nhau ăn bữa cơm tất niên bên gia đình, người thân. Tết còn là dịp hàn huyên tâm sự bên chén trà, gói mứt chia sẻ những thăng trầm của một năm đã qua…tất cả chỉ là đơn giản thế thôi…

Thế nhưng một điều tưởng chừng như đơn giản đến vậy lại là thứ xa với rất nhiều gia đình đang sinh sống, học tập xa Việt Nam.

Đúng là có trải qua cảm giác cách quê nhà hàng vạn cây số thì mới hiểu, mới thấm được giá trị của sự sum họp, nhất là trong dịp quan trọng như Tết Nguyên đán.

Chỉ một câu chúc Tết giữa trời tây cũng đủ thấy ấm lòng

Cùng nhau tổ chức gói bánh chưng

Tôi đưa gia đình nhỏ của mình sang học tập tại Đại học Sydney, Úc vào cuối năm 2015 và đã đón ba cái Tết khó quên ở xứ sở chuột túi này. Nhớ lại lần đầu tiên đón Tết xa quê. Tôi vẫn còn nhớ rõ cái cảm giác “thiếu thốn” về sự đoàn viên truyền thống trong gia đình, cái se lạnh của mùa đông miền Bắc. Nhìn bầu trời xanh trong vắt, nắng vàng rực khắp mọi ngả chẳng thấy cái không khí Tết ở đâu.

Để người Việt trên đất Úc có cơ hội kết nối, chia sẻ và giúp đỡ nhau, mọi người đã lập lên một số hội nhóm như: Hội sinh viên Việt Nam tại Úc, Hội các bà mẹ Việt ở Úc… Hằng năm vào dịp Tết, Hội phụ huynh Việt Nam tại Úc tổ chức tiệc năm mới để duy trì nét văn hóa truyền thống của quê hương vừa là dịp để những người con xa quê cùng ngồi lại kể cho trẻ con nghe sự tích bánh chưng, bánh dày.

Cùng với đó, tiệc năm mới thường được tổ chức tại công viên công cộng. Nghi lễ Tết được duy trì với mâm ngũ quả, bánh chưng, hoa mai, hoa đào. Mỗi gia đình sẽ mang một món ăn đến góp. Vì thế tiệc sẽ đủ màu sắc, hương vị của các vùng miền từ Bắc- Trung- Nam.

Tết ở đây thứ gì cũng có từ bánh chưng, bánh tét cho đến dưa hành, củ kiệu… Thế nhưng cái không khí rộn ràng, sự đầm ấm, sum họp hay những sắc hồng của cành đào phai mỗi dịp Tết đến thì không thể nào mua được….

Chỉ một câu chúc Tết giữa trời tây cũng đủ thấy ấm lòng

Kimkim Lê và gia đình đón Tết

Ngoài các trò chơi dân gian cho các bé và gia đình thì một hoạt động không thể thiếu trong tiệc năm mới đó là gói bánh chưng. Các phụ huynh vừa hướng dẫn cách gói bánh vừa chia sẻ ý nghĩa của tấm bánh chưng để các bạn nhỏ có ý niệm và hiểu hơn về nét đẹp truyền thống của quê hương. Bánh chưng gói xong sẽ được phát cho các gia đình mang về tự luộc.

Ở đây lá dong rất hiếm, hoặc có thì sẽ là loại lá khô hút chân không gửi từ Việt Nam nên thường lá gói bánh sẽ dùng lá tre Úc - lá có kích thước gần một nửa lá dong Việt Nam với mức giá phải chăng và dễ kiếm. Vì thế công đoạn gói bánh cần tỉ mỉ và cầu kì hơn. Dây buộc bánh dùng dây cotton hoặc dây nilon thay vì dây lạt. Bánh chưng gói xong sẽ được phát cho các gia đình mang về tự luộc.

Ngày 30 Tết, tôi xách xe kéo đi ra khu chợ Việt. Chợ hôm ấy khác hẳn ngày thường. Các cửa hàng bày bán rất nhiều mặt hàng phục vụ bà con như bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, mứt quả, lá dong, hoa cúc… Tết Việt Nam vào đúng dịp mùa hè của Úc nên không có hoa mai, hoa đào tươi, chỉ có mai đào bằng nhựa và bằng vải. Hoa đào Úc thường nở rộ vào mùa xuân tháng mười.

Chỉ một câu chúc Tết giữa trời tây cũng đủ thấy ấm lòng

Các gia đình đón tết cùng nhau

Trong khu chợ nhỏ, mọi người sắm sửa, rôm rả chuyện trò. Gặp nhau ai cũng hỏi han. Khung cảnh ấy thật thấy nhớ nhà xiết bao! Thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, những người con xa quê cùng chung một nỗi niềm, một cảm xúc. Họ như xích lại gần nhau hơn. Chỉ một câu chúc Tết giữa trời tây cũng đủ thấy ấm lòng.

Dù bận rộn với công việc và học tập nhưng năm nào cũng vậy, gia đình tôi cũng làm mâm cơm tất niên để tạm biệt năm cũ. Tôi thường chuẩn bị các món truyền thống như xôi gấc, nem rán, gà luộc, canh măng và giò xào…. Những nguyên liệu này tôi mua từ chợ Việt. Gia đình tôi mời một số bạn bè thân thiết đến cùng chung vui.

Chỉ một câu chúc Tết giữa trời tây cũng đủ thấy ấm lòng

Tổ chức các trò chơi dân gian

Tuy là lần thứ 4 rồi nhưng vẫn có một cảm giác nhớ quê hương da diết hơn nữa, một cảm giác hụt hẫng khó tả. Nhưng vẫn may mắn là cộng đồng người Việt ở đây vẫn tổ chức gặp gỡ và giao lưu, phần nào vơi đi cảm giác nhớ quê.

Lại một mùa xuân sắp về, cầu chúc cho mọi người một năm mới nhiều sức khỏe, bình an.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ một câu chúc Tết giữa trời tây cũng đủ thấy ấm lòng