Chi Hội luật gia TAND tỉnh TT-Huế tổ chức thành công phiên tòa giả định cướp tài sản

Ngọc Minh – Quốc Bình| 14/09/2022 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, tại trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Huế, tỉnh TT-Huế, Chi Hội luật gia TAND tỉnh TT-Huế và Chi đoàn TAND tỉnh TT-Huế phối hợp cùng Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức phiên toà giả định về tội “Cướp tài sản” nhằm tuyên truyền, bổ sung những kiến thức pháp luật cần thiết cho hơn 600 em học sinh.

Tham dự phiên tòa giả định có Thẩm phán Trần Hưng Bính, Chánh toà dân sự TAND tỉnh TT-Huế, Chi Hội trưởng Hội luật gia TAND tỉnh TT-Huế; cùng toàn thể Đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh TT-Huế.

Về phía trường THPT Nguyễn Huệ có thầy Phan Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường; cô Nguyễn Ngọc Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường và hơn 600 các em học sinh khối 12 của trường.

anh-1-1-1-.jpg
Toàn cảnh phiên toà giả định

Phiên toà giả định là một vụ án hình sự, trong vụ án này có hai bị cáo bị truy tố về tội danh “Cướp tài sản”. Bị cáo và bị hại có quan hệ quen biết, bị cáo cho bị hại mượn tiền nhưng bị hại không trả mà còn thách thức bị cáo trên mạng xã hội. Trong một lần đi uống cà phê, cả hai gặp nhau rồi xảy ra xô xát, ẩu đả, bị cáo đã cướp điện thoại của bị hại để cấn nợ. Sau đó bị hại đã tới cơ quan công an trình báo.

Ông Lê Nhân Đức – Phó Chánh văn phòng TAND tỉnh TT-Huế cho biết, qua phiên tòa giả định này các em học sinh lớp 12 đã biết được hoạt động xét xử của tòa án là cơ quan hoạt động quyền tư pháp, giúp các em nắm được những quy định của pháp luật, thế nào là bị xử lý hình sự, thế nào là bị xử phạt hành chính. Ngoài ra còn giúp các em hiểu biết được các quy định của pháp luật hiện hành, như luật giao thông đường bộ, luật hôn nhân gia đình… đây là những trang bị rất là cần thiết để các em bước vào đời.

anh-2-1-.jpg
Đông đảo các em học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Huệ tham gia

Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế. Từ HĐXX, đại diện VKS, Thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, bị hại… đều do các cán bộ, nhân viên của TAND tỉnh TT-Huế nhập vai và thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa cho đến khi HĐXX tuyên án, các em học sinh chăm chú theo dõi từng chi tiết của vụ án cũng như những nhận định của HĐXX. Ngoài những điều luật được HĐXX xử áp dụng theo quy định của pháp luật, HĐXX còn giải thích, tuyên truyền pháp luật về tội cướp tài sản. Điều này đã tạo nên sự thành công rất lớn của phiên tòa.

“Việc tổ chức phiên tòa giả định hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên hiện nay là rất cần thiết và quan trọng nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho các em để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho các em. Các em chính là các tuyên truyền viên pháp luật đến với gia đình, hàng xóm và mọi người xung quanh. Trong thời gian tới, nhà trường hi vọng sẽ được phối hợp cùng với TAND tỉnh TT-Huế tiếp tục tổ chức nhiều hơn những phiên tòa giả định với các tội danh khác, nhất là các tội về an ninh mạng trong giới trẻ hiện nay” - thầy Phan Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ.

anh-3-1-.jpg
Phần giao lưu được các em học sinh hưởng ứng nhiệt tình

Phiên tòa giả định cũng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật, giải thích cho các em học sinh hiểu những vấn đề cơ bản như: thế nào là hành vi phạm tội, hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi. Qua đó, nhằm tuyên truyền, bổ sung những kiến thức pháp luật cần thiết, rèn luyện về tư tưởng và đạo đức trong học sinh, thanh niên, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật trong lứa tuổi vị thành niên.

“Thông qua phiên toà giả định này, em được hiểu thêm nhiều kiến thức hơn về pháp luật một cách trực quang, sinh động. Được học hỏi cách xử lý, nhận biết các dấu hiệu phạm tội trong các hành vi sinh hoạt hằng ngày. Em sẽ tuyên truyền những kiến thức pháp luật trong phiên toà giả định này đến những người thân trong gia đình và hàng xóm” - Em Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, học sinh lớp 12B2 trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ.

anh-4.1.jpg
Chụp ảnh lưu niệm sau phiên toà

Kết thúc phiên toà giả định, các em học sinh trường THPT Nguyễn Huệ được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức về các tình huống trong vụ án và giải đáp những thắc mắc của các em về các tình tiết của vụ án trong việc định tội danh. Bên cạnh đó, Chi đoàn TAND tỉnh TT-Huế cũng tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Luật hôn nhân gia đình, Luật hình sự tới các em học sinh thông qua các câu hỏi trắc nghiệm. Phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh đã góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi Hội luật gia TAND tỉnh TT-Huế tổ chức thành công phiên tòa giả định cướp tài sản