Phóng sự - Ghi chép

Chi bộ Đảng vững vàng nơi đầu sóng

Nhóm PV 17/09/2024 08:12

Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập, một mô hình thí điểm độc đáo của Đảng bộ xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) sau ba năm thành lập đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối đảng viên ngư dân với công tác Đảng. Đồng thời, mô hình này còn tạo nền tảng vững chắc giúp ngư dân vừa phát triển kinh tế biển, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

chuan.jpg

Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập, một mô hình thí điểm độc đáo của Đảng bộ xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) sau ba năm thành lập đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối đảng viên ngư dân với công tác Đảng. Đồng thời, mô hình này còn tạo nền tảng vững chắc giúp ngư dân vừa phát triển kinh tế biển, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

tile-1.jpg

Với điều kiện tự nhiên gắn liền với biển cả, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã phát triển mạnh nghề cá, mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế địa phương. Tuy nhiên, thực tế hoạt động sản xuất trên biển khiến việc tổ chức sinh hoạt Đảng thường xuyên gặp khó khăn, đặc biệt trong công tác quản lý đảng viên ngư dân.

Với những đảng viên là ngư dân thường xuyên xa nhà, không thể tham gia sinh hoạt chi bộ đều đặn, gây khó khăn cho việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, và đặc biệt là công tác kết nạp, phát triển Đảng.

anh-1(1).jpg
Xã Quỳnh Lập nhìn từ trên cao.

Nhằm khắc phục tình trạng này, tháng 10/2021, Đảng bộ xã Quỳnh Lập đã tiên phong thành lập Chi bộ Hội Nghề cá, bước đầu tạo điều kiện cho đảng viên ngư dân duy trì sinh hoạt đều đặn ngay trong môi trường sản xuất.

Các đảng viên là ngư dân giờ đây có thể sinh hoạt trực tuyến, kết hợp với sinh hoạt trực tiếp khi ở đất liền. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện đúng quy định về sinh hoạt Đảng, đồng thời duy trì tính thống nhất, kỷ luật trong tổ chức đảng.

Năm 2023, Chi bộ đã kết nạp thêm được 2 đảng viên và trong 9 tháng đầu năm 2024 đã kết nạp thêm 1 đảng viên, nâng tổng số đảng viên hiện nay của Chi bộ là 17 đồng chí.

Và chỉ sau 3 năm thành lập, Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho ngư dân địa phương. Với sự tham gia của 145 tàu cá, chi bộ đã tuyên truyền, vận động ngư dân không khai thác thủy sản bất hợp pháp, đồng thời kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

bien-4.jpg

Các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, chia sẻ ngư trường và bảo vệ môi trường biển cũng được tổ chức một cách hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của ngư dân.

Chi bộ cũng đã phối hợp với chính quyền để thành lập 28 tổ hợp tác khai thác hải sản, 36 tổ giúp nhau trong công tác đánh bắt, hỗ trợ ngư dân tìm kiếm ngư trường mới. Điều này không chỉ giúp ngư dân cải thiện đời sống kinh tế mà còn tạo nhiều việc làm ổn định cho lao động địa phương.

Dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập cũng đối mặt với những khó khăn nhất định. Do là chi bộ đặc thù, việc kết nạp đảng viên mới phải phối hợp với Hội Nghề cá và các chi bộ thôn. Bên cạnh đó, không phải tất cả các buổi sinh hoạt đảng viên đều có thể tham gia đầy đủ do thời gian dài bám biển.

anh-11.jpg
Cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay tại bãi biển Quỳnh Lập.

Tuy nhiên, nhờ sáng kiến sinh hoạt trực tuyến và sử dụng máy I-Com, bộ đàm, Chi bộ vẫn đảm bảo các đảng viên được cập nhật thông tin, tham gia ý kiến đầy đủ.

Chi bộ còn là nơi phát triển các đảng viên trẻ đầy nhiệt huyết. Điển hình như đảng viên Hồ Sỹ Hùng - một ngư dân năng động và tích cực trong các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển. Sau khi được kết nạp Đảng, Hùng đã tiếp tục cống hiến, trở thành tấm gương sáng trong việc bảo vệ chủ quyền và hỗ trợ ngư dân.

tile-2-copy.jpg

Từ khi thành lập đến nay, Chi bộ Hội nghề cá Quỳnh Lập đã tuyên truyền, vận động được từ 80 - 110 tàu cá tham gia đánh bắt vùng biển xa ở ngư trường Hoàng Sa, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phát hiện và thông tin về tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải Việt Nam cho Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển.

Đồng thời, Chi bộ còn thực hiện có hiệu quả công tác vận động ngư dân vươn khơi bám biển, phát huy thế mạnh của địa phương, góp phần duy trì sản lượng khai thác hằng năm hơn 30.000 tấn, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo, khẳng định chủ quyền, cột mốc sống trên biển.

anh-8.jpg
Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập hiện có 17 đảng viên.

Bên cạnh đó, các đảng viên trong chi bộ còn tích cực tham gia công tác quân sự, quốc phòng địa phương, vận động 31 hội viên, ngư dân tham gia Trung đội dân quân biển, với 3 đội tàu sẵn sàng tham gia khi có điều động của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, tham gia 3 tổ tự quản bảo đảm an ninh, an toàn trên biển.

Tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, trên sông, phối hợp hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tránh, trú bão, nhiều trường hợp gặp sự cố được chi bộ hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt, tích cực tham gia cứu hộ 2 tàu cá bị chìm trên sông; tham gia hỗ trợ, khắc phục một số nhà dân không may bị sạt lở do mưa, bão trên địa bàn xã.

Một trong những điểm mạnh của Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập là gắn kết giữa phát triển kinh tế biển và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia. Các đảng viên trong Chi bộ không chỉ là những ngư dân giỏi nghề, mà còn là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Nhờ sự chỉ đạo của Chi bộ, ngư dân Quỳnh Lập đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vùng biển quê hương.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thí điểm thành lập, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, đã đánh giá cao hiệu quả mô hình Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập. Ông Hiếu cho rằng, đây là giải pháp hiệu quả giúp ngư dân vừa thực hiện nhiệm vụ Đảng viên, vừa đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

anh-7.jpg
Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thí điểm thành lập, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, đã đánh giá cao hiệu quả mô hình Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu cũng đã đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thị ủy Hoàng Mai nghiên cứu, nhân rộng mô hình này tại các địa phương ven biển khác. Mô hình này không chỉ giải quyết vấn đề sinh hoạt Đảng cho ngư dân mà còn là tiền đề để phát huy vai trò của Đảng trong các hoạt động kinh tế biển, bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia.

Có thể thấy, sau 3 năm hoạt động, Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập đã chứng minh được tính cần thiết và hiệu quả của mình trong việc kết nối đảng viên ngư dân với Đảng bộ địa phương.

anh-9.jpg
Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập đã giúp cho các đảng viên ngư dân vừa phát triển kinh tế biển, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Thành công của Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập đã khẳng định mô hình này không chỉ là giải pháp khắc phục khó khăn trong sinh hoạt Đảng của ngư dân, mà còn tạo ra cơ hội để tổ chức Đảng phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế biển.

Đây cũng là tiền đề để mô hình Chi bộ Hội Nghề cá có thể nhân rộng tại các địa phương ven biển khác, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế biển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

* Thực hiện: Nhóm phóng viên

* Thiết kế: Gia Ân

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi bộ Đảng vững vàng nơi đầu sóng