Chelsea – Aston Villa: 48h/2 trận và căn bệnh trầm kha của The Blues

Duy Thái - Thụy Anh| 28/12/2020 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chelsea đang rất cần 3 điểm để có thể phần nào tìm lại sự tự tin và nhuệ khí chiến đấu sau khi thất thủ nhục nhã 1-3 trước Arsenal. Đây gần như là mệnh lệnh buộc phải thắng đối với HLV Frank Lampard và các học trò.

Mới đây, Chelsea đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi để thua với tỷ số 1-3 trước một đội bóng tưởng như đang lâm vào khủng hoảng nặng nề là Arsenal. Đã 7 trận đấu trôi qua, Pháo thủ không biết đến mùi chiến thắng. Thế nhưng như thế vẫn là đủ để Arsenal vùi dập quân đoàn thiện chiến của Chelsea. Một thất bại có phần đau đớn và nhục nhã của The Blues, nhất là khi họ được đề tên vào danh sách của những ứng viên cho cuộc đua vô địch Premier League mùa này.

Vòng đấu này, Chelsea sẽ trở lại sân nhà để tiếp đón đối thủ Aston Villa. Đây là trận đấu buộc Chelsea phải thắng nếu như vẫn còn nuôi tham vọng cạnh tranh ngai vàng vào cuối mùa. Thế nhưng việc chơi 2 trận chỉ trong vòng 48 giờ thực sự sẽ là trở ngại khi mà thể lực của các cầu thủ Chelsea vốn đã bị bào mòn khủng khiếp nay lại càng thêm dịp thương tổn. Ấy là còn chưa kể Aston Villa đang có phong độ rất thăng hoa ở Premier League mùa này.

soi-keo-ca-cuoc-mien-phi-ngay-21-06-aston-villa-vs-chelsea-lay-trung-choi-da-2-1330.jpg
Chelsea đang rất cần 3 điểm trước Aston Villa.

4 vòng đấu đã qua, Chelsea đã phải nhận về tới 3 thất bại. Sự sa sút phong độ khiến cho đội chủ sân Stamford Bridge đã rơi xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng với 25 điểm, kém đội dẫn đầu Liverpool tới 6 điểm. Một thời khắc khó khăn thực sự đối với thầy trò HLV Lampard kể từ khi mùa giải 2020/21 khởi tranh.

Nhìn một cách tổng quát hiện tại, Chelsea đang không cho thấy dấu hiệu của sự cải thiện và tiến bộ qua mỗi trận đấu. Không những thế, lịch thi đấu dày đặc đặc trưng của Ngoại hạng Anh cũng khiến cho thể lực của các cầu thủ bị bào mòn.

“Tôi thực sự cảm thấy thất vọng với cái cách mà các cầu thủ của tôi nhập cuộc trận đấu này. Sự lười nhác và không quyết liệt đã dẫn tới quả phạt đền đầu tiên của trận đấu. Bóng đá là môn thể thao yêu cầu mọi người chạy, chạy, chứ không phải là đi bộ. Chelsea đã chơi không thực sự tốt. Bởi thế tôi chẳng có lý do gì để bảo vệ cho các cầu thủ của mình cả”.

Nhà cầm quân người Anh đã thẳng thắn chỉ trích thái độ thi đấu của các cầu thủ Chelsea sau thất bại tủi hổ 1-2 ở Emirates. Chưa đầy 1 giờ đồng hồ thi đấu, Chelsea đã bị Arsenal chọc thủng lưới 3 quả. Sự rời rạc trong lối chơi và cách tiếp cận trận đấu hời hợt khiến cho Chelsea phải trả giá. Những cầu thủ áo xanh chơi bóng như thể nghĩa vụ hoàn thành và không thực sự quyết tâm trong từng bước chạy. Frank Lampard lần này đã không đứng ra bảo vệ màn trình diễn tệ hại của các học trò như trước, có thể trận thua này thực sự khiến ông thầy người Anh cảm thấy tức giận.

chelsea-thua-soc-arsenal-lampard-noi-dien-hoc-tro-1.jpg
Chelsea vừa có một trận đấu tệ hại trước Arsenal.

Thế nhưng nói gì thì nói, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, việc Lampard đổ hết lỗi cho học trò xem chừng có phần hơi thái quá. Thực tế, nhà cầm quân 42 tuổi sở hữu trong tay một đội hình vừa được bổ sung hơn 200 triệu bảng mùa hè vừa qua. 7 tân binh chất lượng, đắt giá được mang về Stamford Bridge với mong muốn biến Chelsea trở lại với thời kỳ đỉnh cao của mình, một đế chế thực sự. Có thể thấy rằng Lampard vẫn đang quá bảo thủ với những quyết định của mình. Ông đã ít nhiều gây dấu ấn với sơ đồ 4-3-3 hồi đầu mùa. Thế nhưng việc “cố sống cố chết” bám vào sơ đồ đó khiến cho từng bước chạy của The Blues đã bị đối thủ đọc bài. Bộ đôi hậu vệ cánh Ben Chilwell và Reece James vẫn rất hay, thế nhưng việc phải thi đấu quá nhiều khiến cho đôi cánh của Chelsea bị quá tải và ám ảnh bởi chấn thương. Thực tế thì cả Chilwell lẫn James đều ra sân trận gặp Arsenal trong tình trạng chưa có thể trạng tốt nhất.

Không chỉ có thế, các cầu thủ trên hàng công của Chelsea cũng không được chơi đúng với sở trường của mình. Christian Pulisic là cầu thủ chạy cánh trái sở trường bị điều sang cánh phải để thay thế cho Hakim Ziyech dính chấn thương. Bên cánh đối diện, Timo Werner đang gặp phải một vài vấn đề về mặt phong độ vẫn được HLV Lampard tin tưởng cho ra sân. Đúng là những sự thiếu vắng về mặt con người buộc Lampard phải thay đổi, thế nhưng việc áp dụng một cách khô cứng khiến cho Chelsea không có đủ sự linh hoạt và biến hóa cần thiết.

chelsea-arsenal.jpg
The Blues đang gặp phải vô số vấn đề khác nhau.

Ấy là còn chưa kể đến trường hợp của tiền vệ đắt giá Kai Havertz, ngôi sao người Đức hiện vẫn đang lạc lõng trong đội hình của Chelsea và vẫn còn cần rất nhiều thời gian để có thể chứng tỏ được mình. HLV Lampard thì vẫn đang bảo thủ với những quyết định về mặt nhân sự lẫn chiến thuật, điều này có thể khiến Chelsea tụt sâu hơn trước những đối thủ sừng sỏ hoặc ngang tầm.

Frank Lampard đang là vấn đề thực sự của Chelsea lúc này. Mặc dù sở hữu trong tay những ngôi sao hàng đầu, thế nhưng ông vẫn đang loay hoay trọng việc lắp ráp họ vào một sơ đồ phù hợp nhất. Mặc dù khoảng cách giữa Chelsea với Liverpool lúc này chỉ là 2 trận thắng, thế nhưng cơ hội để The Blues có thể bứt lên, bám đuổi, thậm chí là san bằng khoảng cách đang là rất mong manh. Chelsea chỉ đang thực sự mạnh với những đối thủ dưới tầm, thế nhưng khi đụng độ những cái tên sừng sỏ hoặc sở hữu lối chơi khó chịu thì điểm yếu cố hữu của đội bóng này lại hiện ra.

Trong hai tháng trở lại đây, họ đã thua Arsenal, Everton và thủ hòa Tottenham, Man Utd. Và đêm nay khi chạm trán Aston Villa xếp trên một bậc, Chelsea rất có thể lại bị phơi bày điểm yếu.

thua-tuc-tuoi-chelsea-pha-luon-ki-luc-tat-cau-may-cua-arsenal-hinh-anh.jpg
Nếu muốn trở lại đường đua, Chelsea cần sớm quên đi trận thua trước Arsenal.

Thời điểm hiện tại, Aston Villa là một trong những đội có phong độ cao nhất giải. Đoàn quân của HLV Dean Smith đã giành tới 3 chiến thắng, để hòa 1 tại 4 vòng gần đây. Điểm mạnh đáng chú ý của Aston Villa là bản lĩnh sân khách vững vàng với 8 chiến thắng sau 9 trận xa nhà gần đây (tính trên mọi mặt trận). Nên nhớ, Aston Villa là đội thủng lưới trên sân khách ít nhất tại Premier League 2020/21 với vẻn vẹn 2 bàn thua. Phòng ngự kỷ luật, tấn công sắc bén dưới nguồn cảm hứng Jack Grealish, đội bóng thành Birmingham sẽ mang tới 90 phút khó nhọc cho Chelsea.

Chơi 2 trận trong 48 giờ là một điều phản khoa học với các cầu thủ chuyên nghiệp và đích thân HLV Lampard đã phải lên tiếng đòi sự công bằng. Nhà cầm quân người Anh sẽ chẳng mạo hiểm gì mà tung các cầu thủ trong trận thua Arsenal ra sân chơi tiếp. Thay vào đó, những cái tên như Kai Havertz, Olivier Giroud, Callum Hudson-Odoi, Jorginho, Cesar Azpilicueta sẽ được tin tưởng giao phó nhiệm vụ. Chelsea là một tập thể rất mạnh, thế nhưng điểm yếu lớn nhất của Chelsea lúc này lại đang là chính những yếu tố bên trong họ. Niềm tin, bản lĩnh và sự bế tắc đến từ HLV Lampard và các cầu thủ sẽ cần phải có thời gian để có thể khắc phục và chữa dứt điểm hoàn toàn. Chelsea đã từng là ông vua của bóng đá Anh, và hẳn nhiên là họ sẽ tìm ra phương thuốc để trở lại với vị trí vốn dĩ nên thuộc về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chelsea – Aston Villa: 48h/2 trận và căn bệnh trầm kha của The Blues