Cháy ở công ty Rạng Đông: Chuyên gia chống độc cảnh báo nguy cơ sức khỏe

30/08/2019 18:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 30/8, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức họp với sự có mặt của chuyên gia chống độc phân tích về những nguy cơ và nhiều vấn đề khi nhiều người dân lo ngại nguy cơ nhiễm độc thuỷ ngân sau vụ cháy tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông chiều 28/8, đến thời điểm này, tại Trung tâm Chống độc có khoảng 12 người đến khám, kiểm tra và làm các xét nghiệm ngộ độc thủy ngân, trong đó có 10 phóng viên tác nghiệm tại hiện trường và 2 người dân ở gần đó.

Những người đến khám, làm các xét nghiệm đều có các biểu hiện ban đầu là chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi. Qua kiểm tra, khám, tình trạng các bệnh nhân đến khám vẫn trong trạng thái ổn định, khám lâm sàng không có dấu hiệu đặc biệt. Tuy nhiên, Trung tâm sẽ kiểm tra những vấn đề cần thiết liên quan đến vụ cháy nói chung, làm các xét nghiệm máu, nước tiểu.

Cháy ở công ty Rạng Đông: Chuyên gia chống độc cảnh báo nguy cơ sức khỏe

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, thủy ngân được sử dụng trong bóng đèn. Trong vụ cháy ở Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông mới xảy ra, trong môi trường nóng, nhiệt độ cao, thủy ngân sẽ bốc hơi, có nguy cơ gây hại đối với người hít phải trực tiếp hơi nóng, khí nóng trong thời gian dài.

Nguy cơ chính gây ra ngộ độc phụ thuộc nhiều yếu tố, nồng độ thủy ngân cao nếu cháy nhiều, khói nhiều, có trực tiếp nguồn thủy ngân, không gian khép kín, sẽ tích tụ lại. Thời gian tiếp xúc cũng rất quan trọng, càng lâu thì càng tiếp xúc nhiều; Yếu tố khác như ngược hay xuôi chiều gió; tuổi càng trẻ, hoạt động mạnh... thì hít thở nhiều hơn.

“Không thể kết luận người ở cạnh vụ cháy đều có nguy cơ nhiễm”, BS Nguyên nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của Trung tâm chống độc, những biểu hiện của nhiễm độc khi tiếp xúc hít hơi khói trong vài giờ có thể xảy ra như: Ho tức ngực, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy,… nặng hơn có thể tê yếu, run, mỏi mệt, đau đầu…

Nhiễm độc thuỷ ngân có 2 giai đoạn: Với ngộ độc cấp, khi mới xảy ra cần xử trí nhanh nhất; còn nếu không được điều trị sẽ chuyển sang  giai đoạn mãn tính, có thể để lại di chứng về thần kinh.

Ngay khi tiếp xúc với thuỷ ngân, người dân xử trí theo cách sau: Nếu bị thủy ngân bắn vào mắt, phải rửa sạch ngay lập tức. Nếu bị thủy ngân tiếp xúc vào da cần gỡ bỏ quần áo, rửa nước sạch và kịp thời đến cơ sở y tế để xử lý kịp thời. Tại cơ sở y tế, bệnh nhân sẽ được xử lý theo các triệu chứng, việc điều trị chống độc phải sử dụng thuốc giải độc.

Cháy ở công ty Rạng Đông: Chuyên gia chống độc cảnh báo nguy cơ sức khỏe

Vụ cháy ở nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông khiến nhiều người hoang mang về nguy cơ ngộ độc hóa chất, đặc biệt là thủy ngân

Từ những phân tích trên, BS Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, liên quan đến vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, những người có nguy cơ cao, cần đi kiểm tra sức khỏe là những người trực tiếp tham gia trong thời điểm xảy ra đám cháy như  công nhân nhà máy, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhà báo tiếp xúc với đám cháy… Thứ hai là những người sống gần khu vực xảy ra cháy có biểu hiện như đau ngực, nôn, tiêu chảy, hoặc các triệu chứng đáng kể khác.

Những người ở khoảng cách xa vụ cháy, thì nguy cơ thấp hơn. Vì thế, không nhất thiết phải đổ xô đi khám, xét nghiệm gây quá tải bệnh viện và tốn kém cho chính người dân.

Trước tình trạng nhiều người dân hoang mang, lo lắng có nhiễm thủy ngân hay không, BS Nguyễn Trung Nguyên cũng khuyến cáo, mọi người không nên quá lo lắng vì thủy ngân chỉ nguy hiểm trong môi trường nóng và bốc hơi lúc đó. Còn hiện tại đám cháy đã được dập tắt 2 ngày nên độ nguy hiểm giảm hơn nhiều.

“Về các loại thực phẩm, đa số người dân ở đó dùng thực phẩm ở nơi khác mang đến, nước dùng bằng đường ống, đất cũng bê tông hóa... nên không quá lo. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện như đã nói trên thì cần phải đến viện thăm khám, hiện các bệnh viện tuyến huyện cũng có thể thực hiện được xét nghiệm này”, vị chuyên gia chia sẻ.

Như đã đưa tin, chiều 28/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại kho hàng của Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Vụ cháy kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ. Hàng chục xe chữa cháy cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã được huy động đến hiện trường dập lửa.

Hậu quả vụ cháy đã khiến nhiều máy móc, nguyên phụ liệu, hàng hoá cháy bị thiêu rụi. Hàng trăm m2 trong tổng diện tích 6.000 m2 nhà kho bị sập. Một ngày sau, cảnh sát vẫn túc trực phun nước làm mát, phong toả lối ra vào hiện trường.

Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy ở công ty Rạng Đông: Chuyên gia chống độc cảnh báo nguy cơ sức khỏe