Chạy đua trong đào tạo giáo viên để dạy học tích hợp

Minh Anh| 02/11/2022 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết thúc năm học 2022, cả nước mới chỉ có vài trăm cử nhân sư phạm dạy môn tích hợp ra trường. Con số này quá nhỏ so với hàng nghìn trường trung học cơ sở. Điều này đã khiến các trường chủ động chạy đua trong việc đào tạo giáo viên cũ để dạy chương trình mới.

Năm học 2022 - 2023 là năm thứ 2 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, trong đó có dạy học tích hợp. Không chỉ có nhiều bỡ ngỡ với các em học sinh mà ngay cả giáo viên cũng đang dần làm quen với chương trình này.

Tính đến hết năm học này, cả nước mới có khoảng vài trăm cử nhân sư phạm tích hợp ra trường. Con số này còn quá hạn chế so với nhu cầu thực tế lên đến hàng nghìn trường THCS. 

04-06-2020-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2020-to-chuc-trong-2-ngay-9-va-1082020-a2152a0f.jpeg
Trong khi chờ đội ngũ giáo viên mới được đào tạo bài bản từ các trường sư phạm, hầu hết các địa phương đều chọn giải pháp đào tạo lại đội ngũ giáo viên hiện có.

Như vậy, bài toán đặt ra là các nhà trường sẽ có đầy đủ đội ngũ giáo viên để có thể đáp ứng được chương trình học tích hợp.

Điều bất cập, khó khăn là đội ngũ giáo viên hiện nay được đào tạo dạy đơn môn, rất khó để đứng lớp dạy kiến thức 2, 3 môn liên tiếp với kiến thức tích hợp chuyên sâu.

Để tránh cảnh giáo viên phải vừa dạy vừa "mò", thời gian gần đây, các địa phương đang tăng tốc tổ chức bồi dưỡng giáo viên dạy môn tích hợp.

Hiện nay, tại nhiều trường THCS đã tận dụng nguồn giáo viên cũ và đẩy nhanh công tác đào tạo chuyên môn ngay trong trường bằng hình thức đào tạo trực tuyến. Những môn cần thiết phải học trực tiếp sẽ phải bố trí vào những ngày nghỉ để không ảnh hưởng tới lịch giảng dạy của nhà trường.

Dù chương trình đã triển khai từ năm học trước ở khối lớp 6 nhưng đến nay, các địa phương mới bắt đầu mở lớp bồi dưỡng lấy chứng chỉ dạy tích hợp cho giáo viên.

Trên thực tế, tại hầu hết các trường, vẫn chưa bố trí được 1 giáo viên đảm nhiệm hoàn toàn môn Khoa học tự nhiên. Hiện việc phân công 2 hay 3 người dạy chung 1 môn vẫn đang phổ biến tại các nhà trường.

Trong khi chờ đội ngũ giáo viên mới được đào tạo bài bản từ các trường sư phạm, hầu hết các địa phương đều chọn giải pháp đào tạo lại đội ngũ giáo viên hiện có.

Công tác này nếu hiệu quả sẽ tránh được cảnh đội ngũ giáo viên cũ phải loay hoay, lúng túng khi dạy chương trình mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chạy đua trong đào tạo giáo viên để dạy học tích hợp