"Chạy đua" 3 giờ đưa trái tim "xuyên Việt" đập trong lồng ngực chàng trai Huế

Thảo Nguyên| 15/06/2018 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 1 tháng thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ nhất (16/5/2018), ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 2 vào rạng sáng ngày 14/6.

Ngày 15/6, GS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trái tim này của một nam thanh niên còn rất trẻ không may bị tai nạn. Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã hết lòng cứu chữa nhưng người thanh niên vẫn không thể qua khỏi. Anh rơi vào tình trạng chết não và trong thời điểm đau thương ấy, gia đình anh đã tình nguyện hiến tặng toàn bộ mô/tạng. 

Lúc 10h sáng ngày 13/6, thông tin khẩn cấp từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, nguồn tạng phù hợp với một bệnh nhân trong danh sách chờ ghép tim tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Tuy nhiên, đây là một ca ghép tạng rất khó, vì để đi đến thành công, ca ghép tim phải thỏa mãn 3 điều kiện như quãng đường vận chuyển tim dài hơn, quỹ thời gian rất ngắn để chuẩn bị cho 1 ca ghép tim và nhất là phải đảm bảo thời gian thiếu máu tim trong giới hạn cho phép.

Lúc này, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã cân nhắc và quyết định việc phẫu thuật lấy đa tạng phải được thực hiện lúc 4h chiều cùng ngày để phù hợp với các chuyến bay có thể đến Huế và Đà Nẵng.

Đây là ca ghép tim xuyên Việt thứ 2 của Bệnh viện Trung ương Huế

Cùng thời điểm, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế (đang họp Quốc hội tại Hà Nội) đã tham gia lấy tạng và cùng các chuyên gia bảo quản tim của Bệnh viện Việt Đức trực tiếp vận chuyển tạng về tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhi Phạm Văn C. (15 tuổi) bị suy tim giai đoạn cuối do mắc bệnh cơ tim giãn đã được đặt máy khử rung tim tự động (ICD) đã sẵn sàng chờ ghép.

Theo GS Hiệp, khác với ca ghép tim một tháng trước, hành trình vận chuyển quả tim lần này khó khăn hơn bởi phải bay vào Đà Nẵng rồi mới đưa bằng ôtô về Huế. Tuy vậy nhờ các bác sĩ chuẩn bị kỹ, phối hợp nhuần nhuyễn, thời gian từ khi lấy tim tại Bệnh viện Việt Đức về đến Bệnh viện Huế chỉ mất 3 giờ rưỡi. 

“Thời gian chờ kết quả phản ứng đọ chéo (âm tính) để quyết định mổ ghép (do nhân viên của Bệnh viện Việt Đức đem tới Huế từ chuyến bay sớm trước đó 4 tiếng) cũng là một thử thách rất lớn”, GS Hiệp nói.

Kỳ tích xảy ra khi quả tim của người hiến tại Hà Nội với nhịp đập đều đặn đã đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 2h30 sáng ngày 14/6 và cuộc mổ kết thúc lúc 6h sáng. Đến 9h sáng ngày 14/6, bệnh nhân C. đã hồi tỉnh, huyết động ổn định và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi rất chặt chẽ tại Khoa Gây mê hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế.

“Thành công của ca phẫu thuật này là minh chứng cho quy trình ghép tạng mô hình đa trung tâm mà chúng ta đang thực hiện phù hợp với thực tiễn, cũng như khẳng định tính chuyên môn cao, bản lĩnh chuyên nghiệp trong lĩnh vực phẫu thuật tim, ghép tim cũng như ghép các tạng khác”, GS Hiệp nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chạy đua" 3 giờ đưa trái tim "xuyên Việt" đập trong lồng ngực chàng trai Huế