Châu Phi xóa sổ hoàn toàn bại liệt

Chí Tâm| 26/08/2020 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO đánh giá việc 47 quốc gia của châu Phi đẩy lùi bại liệt là thành tựu mang tính lịch sử về sức khỏe cộng đồng.

Xác nhận của WHO được đưa ra sau khi tổ chức này không ghi nhận bất cứ trường hợp nào mắc bệnh bại liệt tại các quốc gia châu Phi trong vòng 4 năm qua. Cũng theo WHO, cùng với bại liệt, bệnh đậu mùa cũng đã được đưa vào danh sách các loại virus đã được xử lý ở châu lục này.

"Ngày hôm nay chúng ta cùng nhau chúc mừng thành công mang tính lịch sử của ngành y tế cộng đồng, chứng nhận virus bại liệt bị xóa sổ hoàn toàn khỏi khu vực Châu Phi", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO, cũng là chủ tịch hội đồng giám sát bệnh bại liệt, tuyên bố trong cuộc họp trực tuyến hôm 25/8.

Châu Phi xóa sổ hoàn toàn bại liệt

Cho trẻ em uống vắc xin phòng bại liệt.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, kể từ năm 1996, các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm loại trừ bệnh bại liệt đã giúp 1,8 triệu trẻ em thoát khỏi bị liệt suốt đời, đồng thời cứu sống khoảng 180.000 người.

Châu Phi là châu lục tiếp theo xóa sổ virus bại liệt sau châu Mỹ, châu Âu và phần lớn châu Úc. Căn bệnh hiện còn tồn tại ở 2 nước Afghanistan và Pakistan.

"Các ca nhiễm đã giảm 99% sau năm 1988, từ khoảng 350.000 ca tại hơn 125 quốc gia xuống 175 ca được báo cáo năm 2019", tuyên bố của WHO nêu rõ.

Theo Giáo sư Tunji Funsho - Người đứng đầu Chiến dịch phòng chống bại liệt tại Nigeria, châu lục đã phải mất tới hơn 30 để vượt qua thử thách này và đây là một chiến thắng tuyệt vời.

Gây ra do virus bại liệt hoang dã, bại liệt là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và dễ lây lan, ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ em, tấn công tủy sống và có thể gây liệt không thể hồi phục. Đây từng là một dịch bệnh quy mô toàn cầu cho tới khi phát triển thành công vắc xin trong những năm 1950.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi xóa sổ hoàn toàn bại liệt