Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình dự Diễn đàn pháp luật về kinh tế số

Mai Đỉnh| 26/05/2022 23:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của đồng chí Chu Cường, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, chiều nay (26/5), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tham dự và có bài phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn pháp luật về kinh tế số.

Diễn đàn do Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đăng cai tổ chức dưới hình thức hỗn hợp (trực tiếp tại hội trường với các đại biểu tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc và trực tuyến với các đại biểu từ các quốc gia khác trên thế giới) với chủ đề “Thúc đẩy phát triển quy chuẩn kinh tế số thông qua đổi mới nhà nước pháp quyền”.

Diễn đàn có sự tham gia của các Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán Tòa án từ các nước Trung Quốc, Việt Nam, Qatar, Nga, Nam Phi, Kenya, Vương quốc Anh, Vương quốc Ma-rốc, Serbia..., và các tổ chức quốc tế. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Chu Cường đã phát biểu khai mạc và bế mạc.

dien-dan4.jpg
Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc tại Diễn đàn pháp luật về kinh tế số

Các đại biểu tham dự diễn đàn nhất trí rằng, ngày nay, sự phát triển rất nhanh của công nghệ thông tin đã mang lại nhiều cơ hội cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị quốc gia và thực thi công lý trên thế giới.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự thay đổi nhanh chóng trong kỷ nguyên công nghệ, thời đại kỹ thuật số đã và đang tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động của Tòa án. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 vừa qua, công nghệ thông tin đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sự thông suốt, liên tục của các hoạt động tư pháp.

dien-dan2.jpg
Diễn đàn do Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đăng cai tổ chức dưới hình thức hỗn hợp (trực tiếp tại hội trường với các đại biểu tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Phát biểu tại Diễn đàn, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa trong việc tổ chức Diễn đàn trong bối cảnh thế giới đang bước vào thời kỳ nền kinh tế số phát triển rất nhanh, ảnh hưởng sâu sắc đến đổi mới công nghệ toàn cầu, tái cấu trúc công nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, kinh tế số phát triển ngày càng nhanh và làm biến đổi thế giới làm cho kinh tế phát triển nhanh hơn, đưa ra những phương thức quản trị xã hội mới, mang lại nhiều tiện ích cho con người. Tuy nhiên kinh tế số đặt ra rất nhiều thách thức cho các cơ quan tư pháp, chính vì vậy nếu như Tòa án không chuyển đổi số thì sẽ không đáp ứng được tình hình, cho nên việc chuyển đổi số của Tòa án là đòi hỏi thiết yếu của cuộc sống và để có khả năng giải quyết những vấn đề.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin tại Diễn đàn: "Hiện Việt Nam xây dựng Tòa án điện tử đã có những bước đi đầu tiên, và điều này đã giúp chúng tôi đã làm được rất nhiều việc. Chính vì vậy, việc được tham dự diễn đàn về kinh tế số là cơ hội tốt để có thể học hỏi những kinh nghiệm về xây dựng pháp quyền số của Trung Quốc, cũng như của các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới".

dien-dan3.jpg
Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình dự Diễn đàn pháp luật về kinh tế số

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đánh giá cao việc Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa lựa chọn các chủ đề về: Ứng dụng và quy định về công nghệ số trong lĩnh vực tư pháp; Cách thức giải quyết của Tòa án đối với các vấn đề pháp lý liên quan đến kinh tế số; Đổi mới và cải cách mô hình xét xử trong kỷ nguyên số. Các chủ đề đã thể hiện tầm quan trọng của cơ quan tư pháp đối với sự phát triển kinh tế số, vừa mang tính thời sự, cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu dài.

Trong tương lai với diễn đàn tiếp theo chúng ta còn có thể có những chủ đề khác, nhất là những vấn đề liên quan đến xây dựng pháp luật, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực...

dien-dan1.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì tại điểm cầu TANDTC Việt Nam

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Chu Cường, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa nhấn mạnh, ngày nay, thế giới, thời đại và lịch sử đều chuyển mình theo chiều hướng chưa từng có, kéo theo nhiều thách thức toàn cầu và cần phải kêu gọi hợp tác toàn cầu mạnh mẽ hơn. Trung Quốc sẽ mở rộng cánh cửa của mình hơn và các Tòa án nhân dân ở Trung Quốc cũng sẽ mở cửa chào đón phần còn lại của thế giới.

Chánh án Chu Cường cho rằng, thông qua Diễn đàn này, chúng tôi mong muốn tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tăng cường hợp tác với các cơ quan tư pháp của tất cả các quốc gia, cùng nhau thúc đẩy quản trị tư pháp trong nền kinh tế số, đồng thời đóng góp thêm trí tuệ và sức mạnh vào việc phát triển nhà nước pháp quyền số ở tất cả các quốc gia; hoàn thiện hệ thống quản trị kỹ thuật số toàn cầu và thúc đẩy xây dựng cộng đồng chung một tương lai cho toàn nhân loại.

dien-dan5.jpg
Quang cảnh buổi Diễn đàn pháp luật về kinh tế số

Cũng tại Diễn đàn, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng đã trình bày tham luận “Đổi mới và cải cách mô hình xét xử trong kỷ nguyên số”, khái quát về công tác ứng dụng công nghệ thông tin và xét xử trực tuyến của Tòa án Việt Nam; định hướng xây dựng Tòa án điện tử của Tòa án Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình dự Diễn đàn pháp luật về kinh tế số