Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình: Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa tăng cường xét xử lưu động, nâng cao chất lượng xét xử

Thanh Phương - Tài Đức| 13/08/2014 12:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 13/8, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dẫn đầu Đoàn công tác TANDTC có buổi làm việc tại Thanh Hóa về kết quả hoạt động của Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình: Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa tăng cường xét xử lưu động, nâng cao chất lượng xét xử

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chủ trì buổi làm việc

Về phía tỉnh Thanh Hóa có ông Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Thanh Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo kết quả hoạt động 10 tháng đầu năm 2014. Công tác xét xử và thi hành án hình sự của 2 cấp Tòa án tỉnh Thanh Hóa đã đạt được kết quả và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong khi tình hình tội phạm chưa có chiều hướng giảm, các tranh chấp dân sự và khởi kiện hành chính tiếp tục có xu hướng gia tăng, nhưng các cấp Tòa án đã nỗ lực, cố gắng nâng cao trách nhiệm trong công tác chuyên môn, tỷ lệ giải quyết, xét xử đều tăng so với cùng kỳ.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình: Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa tăng cường xét xử lưu động, nâng cao chất lượng xét xử

Ông Nguyễn Thanh Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa báo cáo kết quả công tác.

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng lên, hạn chế được án bị hủy, bị sửa. Số lượng các phiên tòa xét xử lưu động và các vụ án dân sự hòa giải thành đều cao hơn cùng kỳ năm  trước, việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo cơ bản bảo đảm đúng pháp luật. Tiếp tục kiện toàn một bước về đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp; tăng cường cơ sở vật chất cho các Tòa án. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp tại các Tòa án địa phương.

Cụ thể, hệ thống TAND tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý 5.928 vụ án các loại, đã giải quyết 4.874 vụ, tăng 32 vụ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan của Tòa án giảm. Về cơ bản, công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đã đáp ứng yêu cầu mà Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội đề ra. Tòa án 2 cấp đã phối hợp với Viện kiểm sát và cơ quan Công an xét chọn 72 vụ án điểm; những vụ án điểm, vụ án được dư luận xã hội quan tâm, Tòa án đều phối hợp với Công an, Viện kiểm sát nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, sớm đưa ra xét xử nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Tổ chức 105 phiên tòa lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án (tăng 8 vụ so với cùng kỳ), đồng thời phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng chủ động thông tin tuyên truyền về công tác xét xử, giáo dục, nâng cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình: Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa tăng cường xét xử lưu động, nâng cao chất lượng xét xử

Toàn cảnh buổi làm việc

Các bản án Toà án tuyên đảm bảo đúng pháp luật, vận dụng đúng khi quyết định hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các biện pháp tư pháp. Xét xử nghiêm đối với những bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm, tái phạm nguy hiểm, phạm tội có tổ chức. Không có  trường hợp nào bị xét xử oan. Việc xử phạt tù nhưng cho các bị cáo được hưởng án treo đều được các HĐXX xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo có căn cứ pháp luật. TAND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác xét xử và thi hành án hình sự đối với Toà án cấp huyện trong tỉnh. Thành lập đoàn đến trực tiếp kiểm tra, kết luận tại 8 TAND cấp huyện.

TAND tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm đến công tác tổ chức cán bộ, đây chính là khâu then chốt giúp TAND các cấp ở địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ. TAND tỉnh Thanh Hóa quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng. Hàng năm phân công nhiều lượt Thư ký, Thẩm phán, công chức dự hội thảo, hội nghị các lớp tập huấn nghiệp vụ.

TAND tỉnh thường xuyên đổi mới công tác quản lý, xây dựng đề án cải cách hành chính một cửa. TAND tỉnh liên tục 6 năm được tặng thưởng “Cờ thi đua xuất sắc” của TANDTC và UBND tỉnh.

Năm 2014, 01 tập thể đang được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 4 tập thể và 6 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 6 tháng đầu năm, 25 tập thể được tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 71 lao động xuất sắc; 212 Lao động tiên tiến; 7 cá nhân được khen thưởng đột xuất. Ngoài ra, một số hạn chế, thiếu sót của hệ thống Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa cũng được đưa ra phân tích, tìm nguyên nhân để rút kinh nghiệm.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình: Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa tăng cường xét xử lưu động, nâng cao chất lượng xét xử

 Ông Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết: Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội Thanh Hóa có bước phát triển nhanh chóng, bền vững, các ngành trong khối Nội chính phối hợp với nhau hài hòa. Riêng hoạt động của Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa có nhiều đổi mới, hoạt động có hiệu quả. Cụ thể là việc thụ lý các vụ án nhanh chóng, chất lượng xét xử cao, án hủy, sửa giảm, án treo được hạn chế. Tòa án 2 cấp đã tổ chức nhiều phiên lưu động với các vụ án điểm xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội được người dân đồng tình.

Công tác kiểm tra giám sát được quan tâm, đánh giá cao. Công tác cán bộ đươc quan tâm, luân chuyển, điều động, đào tạo bồi dưỡng kết hợp với phong trào thi đua tạo được không khí phấn khởi trong hệ thống Tòa án. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục như chất lượng nguồn nhân lực, việc thanh tra, kiểm tra án còn thấp. Cần đẩy mạnh công tác xét xử lưu động, nhất là các vụ án quan trọng được dư luận nhân dân quan tâm. Việc tuyên truyền còn nhiều hạn chế, chưa được chú trọng nên các vụ án chưa lan tỏa, sức răn đe ngoài xã hội chưa cao...

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của TAND 2 cấp tỉnh Thanh Hóa. 10 tháng đầu năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết đều tăng, chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao. Bản án tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Số lượng án đưa ra xét xử lưu động tăng, án quá hạn luật định giảm, tỷ lệ hòa giải thành cao đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tổ chức thực hiện triển khai thi hành Hiến pháp 2013 đúng theo chỉ đạo.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình: Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa tăng cường xét xử lưu động, nâng cao chất lượng xét xử

Đoàn công tác TANDTC chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa

Bên cạnh những mặt làm được, TAND 2 cấp tỉnh Thanh Hóa vẫn còn tồn tại một số hạn chế như tỷ lệ giải quyết án chưa cao, vẫn còn án quá hạn luật định, tỷ lệ án bị hủy, bị sửa có giảm nhưng vẫn còn cao. Những tháng cuối năm, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tăng cường chống phá, TAND tỉnh cần thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng đối với hệ thống TAND. TAND 2 cấp tỉnh Thanh Hóa cần tập trung thực hiện tốt 3 giải pháp đột phá, cố gắng, quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, giảm tối đa án bị hủy, bị sửa, án quá hạn luật định; tăng cường tranh tụng tại phiên tòa. TAND tỉnh Thanh Hóa phải bám sát các Nghị quyết của Quốc hội, TANDTC để triển khai hoạt động cụ thể, thiết thực, tiết kiệm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến Tòa án.

Cũng tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC ghi nhận một số kiến nghị, đề xuất của TAND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, giải quyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình: Tòa án 2 cấp tỉnh Thanh Hóa tăng cường xét xử lưu động, nâng cao chất lượng xét xử