Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và tặng quà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân

Hùng Minh| 11/12/2015 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 11/12, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án TANDTC cùng Đoàn công tác TANDTC đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân đóng trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và tặng quà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Cùng đi với Chánh án có các đồng chí: Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương và nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao của TANDTC.

Đón đoàn có đồng chí Thiếu tướng Ngô Sỹ Quyết, Chuẩn Đô đốc, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân cùng các đồng chí lãnh đạo Quân chủng Hải quân, Vùng 1 và Lữ đoàn 170.

Thực hiện chủ trương “Cả nước chung tay hướng về biển đảo, đoàn kết bảo vệ chủ quyền lãnh hải và thềm lục địa của Tổ quốc”, thời gian qua, các ngành, các cấp và nhân dân cả nước đã dấy lên phong trào ủng hộ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ, thân nhân các gia đình bộ đội, các ngư dân đang ngày đêm bám biển, bám hải đảo, giữ vững chủ quyền vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Với tinh thần và ý nghĩa cao đẹp đó, trong những năm qua, cán bộ, Thẩm phán, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống các TAND, TAQS cả nước đã tích cực đóng góp ủng hộ biển đảo; Vận động các tổ chức, đơn vị trong và ngoài hệ thống Tòa án chung tay giúp đỡ cho ngư dân, cho cán bộ, chiến sĩ hải quân. Điển hình tháng 9/2013, Báo Công lý (cơ quan ngôn luận của TANDTC) phối hợp với Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh, Báo Công an nhân dân và một số doanh nghiệp, đã tổ chức Đêm giao lưu nghệ thuật, phát sóng truyền hình trực tiếp với chủ đề “Tổ quốc nhìn từ biển” và đã tặng nhiều sổ tiết kiệm cùng các phần quà cho cán bộ, chiến sĩ, ngư dân Đảo Lý Sơn. Tháng 5/2014, Đoàn công tác của TANDTC đã thăm hỏi và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 thuộc Vùng 4 Hải quân tại tỉnh Khánh Hòa. Tháng 11/2015, TANDTC đã tổ chức Đoàn công tác đến thăm hỏi và tặng quà cán bộ, chiến sĩ cùng gia đình chiến sĩ hải quân Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân tại Đà Nẵng. Đồng thời, cán bộ, Thẩm phán các TAND, TAQS đã nhiệt tình, tích cực đóng góp những ngày lương nghĩa tình, giúp đỡ, ủng hộ biển đảo qua các phong trào từ thiện - xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức khác kêu gọi, phát động.

Lữ đoàn 170 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân - Đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Là một Lữ đoàn tàu chiến đấu duy nhất của Quân chủng Hải quân trên vùng biển phía Bắc, được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ một vùng biển, đảo rộng gần 20.000 km2 ở phía Bắc và Đông Bắc Tổ quốc, với dải bờ biển trải dài trên 270 hải lý, suốt từ cửa sông Bắc Luân (Quảng Ninh) đến Mũi Độc (Hà Tĩnh).

Trong kháng chiến chống chiến tranh phá hoại, Lữ đoàn 170 đã chiến đấu kiên cường, đánh bật khu trục Ma Đốc của địch ra khỏi vùng biển nước ta; trong trận đầu thử lửa, Phân đội 7 (nay là Hải đội 7) và Tiểu đoàn 135 đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng không bắn rơi 8 máy bay Mỹ và bắn bị thương nhiều chiếc khác, lập nên chiến thắng trận đầu ngày 02 và 05/8/1964 của Hải quân và nhân dân Việt Nam anh hùng.  

Bên cạnh đó, Lữ đoàn đã mưu trí sáng tạo rà phá, tháo gỡ thuỷ lôi, bom mìn, khai thông luồng lạch phục vụ cho nhiệm vụ chiến đấu, vận chuyển vũ khí, lương thực góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Với nhiệm vụ quốc tế, lực lượng tiền thân của Lữ đoàn trong đội hình chiến đấu của Quân chủng tham gia giải phóng cảng Ream, cảng Côngpôngxom, thị xã Kô Kông và các đảo lân cận giành thắng lợi, góp phần cùng các lực lượng quân tình nguyện Việt Nam và lực lượng cách mạng Campuchia đánh đổ hoàn toàn tập đoàn phản động Pôn Pốt - Iêng Xari, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng.

Đặc biệt trong năm 2014, các lực lượng của Lữ đoàn đã phối hợp với các lực lượng trong Quân chủng, Cảnh sát biển, kết hợp giữa tuyên truyền, đấu tranh chính trị với cơ động, đã cản phá thành công dàn khoan Hải Dương 981, buộc phải rút khỏi vùng biển, thềm lục địa của ta, bảo vệ vững chắc chủ quyền và giữ vững môi trường hòa bình trên biển.

Đồng thời, Lữ đoàn cũng đã tích cực, chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập, giúp đỡ, ứng cứu giúp nhân dân trong mọi tình huống. Điển hình là đợt mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh vừa qua, Lữ đoàn đã huy động hành trăm lượt ô tô, tàu thuyền, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và hơn 100 triệu đồng, tích cực ứng cứu, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân, khắc phục hậu quả mưa lũ, để lại tìm cảm tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ hải quân” trong lòng nhân dân và đã được Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng Bằng khen.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và tặng quà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng quà cho đơn vị

Thay mặt Đoàn công tác, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhiệt liệt hoan nghênh những thành tích xuất sắc mà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân đã đạt được trên các mặt chiến đấu và công tác, trong sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, vùng biển, hải đảo, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc. Đồng chí Trương Hòa Bình đã trao tặng số tiền 430 triệu đồng để giúp Lữ đoàn mua sắm máy tính, trang thiết bị âm thanh phục vụ sinh hoạt và công tác. Bên cạnh đó, TANDTC cũng dành tặng 50 triệu đồng cho một số gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, 20 triệu đồng cho Quỹ Đoàn thanh niên của Lữ đoàn.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và tặng quà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa tặng quà cho các chiến sĩ trong đơn vị

Đây là những phần quà được trích từ Quỹ tình nghĩa của cán bộ, Thẩm phán TAND, TAQS cả nước, Báo Công lý và sự đóng góp của một số cơ quan, doanh nghiệp có lòng hảo tâm.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và tặng quà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân

Chánh án Trương Hòa Bình cùng Đoàn cán bộ TANDTC trồng cây lưu niệm tại đơn vị

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và tặng quà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân

Những phần quà trên tuy nhỏ bé nhưng thấm đượm tình cảm lớn lao, nghĩa tình sâu nặng của cán bộ, Thẩm phán, công chức trong hệ thống các TAND, TAQS và sẽ là những động lực tinh thần to lớn, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm vững vàng tay súng, sẵn sàng ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và tặng quà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân

Đại tá Nguyễn Đăng Đại, Chính ủy Lữ đoàn 170 phát biểu cảm ơn Đoàn công tác

Phát biểu cảm ơn Đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Đăng Đại, Chính ủy Lữ đoàn 170 cảm ơn sự quan tâm của Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cùng toàn thể cán bộ, công chức, Thẩm phán, người lao động TAND và TAQS các cấp dành cho Lữ đoàn 170 nói riêng và lực lượng Hải quân nói chung. Thay mặt Lữ đoàn 170, Đại tá Nguyễn Đăng Đại hứa: Đơn vị tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình trên biển để xây dựng đất nước, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm và tặng quà Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân