Chánh án TANDTC thăm, làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn

Tiểu Yến| 03/11/2021 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 3/11, đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

anh-1(3).jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chu Lệ Hường - Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn. Trong năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn thụ lý 3092 vụ, việc các loại, đã giải quyết 3066 vụ, việc, đạt tỷ lệ 99,2%, số án còn lại là 26 vụ, việc; do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên tỷ lệ giải quyết giảm 0,4%.

Về phiên tòa rút kinh nghiệm, TAND hai cấp tỉnh tổ chức 198 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt chỉ tiêu 98 phiên tòa, nhiều Thẩm phán vượt chỉ tiêu phiên tòa rút kinh nghiệm đăng ký.

Duy trì tốt hệ thống giám sát phiên tòa trực tuyến đến các điểm giám sát của Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Chánh án TAND tỉnh, Viện trưởng VKSNSD tỉnh với 5 phiên tòa trực tuyến đến các điểm giám sát; TAND hai cấp tự giám sát trực tuyến 550/1324 phiên tòa. TAND hai cấp có 2381 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; đã thực hiện công bố 1080 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử TAND; 1301 bản án, quyết định thuộc trường hợp không phải công bố; không có bản án, quyết định có sai sót phải đính chính, gỡ bỏ.

anh-3(2).jpg
Đồng chí Chu Lệ Hường, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

Về công tác thi hành án hình sự: Toàn tỉnh thụ lý 1716 người bị kết án (cấp tỉnh 134 trường hợp, cấp huyện 1582 trường hợp), đã ra quyết định thi hành án đối với 1580 trường hợp, ủy thác ra quyết định thi hành án 135 trường hợp, đạt tỷ lệ 99,9%. Ban hành quyết định giảm và tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với 80 phạm nhân dịp Tết Nguyên đán, 30/4 và 02/9; thành lập Hội đồng thi hành án tử hình đối với 7 bị án; tổ chức thi hành án đảm bảo an toàn, đúng quy định; tổ chức công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với 1 trường hợp.

Việc triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án TAND tỉnh đã bổ nhiệm 27 Hoà giải viên (HGV) là những người có học vấn, kinh nghiệm, hiểu biết về pháp luật, có uy tín tại địa phương, đã được TANDTC tập huấn cấp chứng chỉ. Từ ngày 1/1/2021 đến 30/9/2021, HGV giải quyết 412/500 đơn qua hòa giải tại Tòa án, đạt tỷ lệ 82,4%, kết quả: Người khởi kiện rút đơn khởi kiện 67 đơn; không tiến hành hòa giải được 27 đơn, hòa giải không thành 120 đơn; hòa giải thành 206 đơn, Thẩm phán các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh đã ban hành 186 Quyết định công nhận hòa giải thành tại Tòa án.

Cũng trong buổi làm việc, các đồng chí Chánh án TAND các huyện, thành phố đã đưa ra một số ý kiến, kiến nghị trong thực thi nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa sửa chữa và cấp phương tiện đi lại.

anh-2(2).jpg
Chánh án TANDTC chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

Kết luận buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong năm 2021. Đồng chí cũng biểu dương những sáng kiến hay nhằm nâng cao chất lượng các mặt công tác nghiệp vụ của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

Đồng thời, Chánh án TANDTC cũng nhấn mạnh thời gian tới TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phát huy những mặt công tác đã đạt được trong năm 2021 và cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: tiếp tục triển khai tốt các nhiệm vụ, các chủ trương lớn của TANDTC để nâng cao chất lượng xét xử, chất lượng Thẩm phán; tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và nhất là công tác tuyển chọn HGV; phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng, các cơ quan nội chính để đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của TAND và các nhiệm vụ cải cách tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC thăm, làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn