Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba

Mai Đỉnh| 12/12/2019 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/12, tại trụ sở TANDTC, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có buổi tiếp ông Osca Manuel Silvera Martínnez, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ vui mừng và cảm ơn ông Osca Manuel Silvera Martínnez, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba cùng các thành viên trong đoàn công tác đã dành thời gian sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Osca Manuel Silvera Martínnez khẳng định, mối quan hệ với Đảng và nhân dân Việt Nam có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với nhân dân Cuba.

Thông tin với Chánh án Nguyễn Hòa Bình ông Osca Manuel Silvera Martínnez cho biết, hiện nay, ngành Tư pháp của Cuba đang có mong muốn hợp tác, chia sẻ và học hỏi nhiều kinh nghiệm hữu ích từ phía Việt Nam và hy vọng, các chuyên gia của Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ trong thời gian tới. Hiện, Cuba vừa có Hiến pháp mới và đang hoàn thiện nên rất coi trọng các hoạt động giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trao đổi với ông Osca Manuel Silvera Martínnez

Theo ông Osca Manuel Silvera Martínnez, Cuba đang đang đối mặt với tình hình cấm vận từ phía Mỹ nên gặp nhiều khó khăn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, người dân Cuba sẵn sàng đối mặt với những áp lực để tìm ra con được phát triển, đưa đất nước đi lên.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba là mối quan hệ đặc biệt, sâu sắc, thủy chung và ngày càng được thắt chặt.

Đảng Cộng sản và Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ mạnh mẽ, sự giúp đỡ nhiệt tình của Đảng Cộng sản và Nhân dân Cuba dành cho Việt Nam trong suốt thời kỳ đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa. Việt Nam luôn ghi nhớ câu nói của cố Chủ tịch Fidel Castro "Vì Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng phát triển của đất nước Cuba rất lớn. Nếu như được định hướng đúng và không bị Mỹ cấm vận thì đất nước Cuba sẽ phát triển rất nhanh", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác Cuba

Chánh án TANDTC cho rằng, những thông tin ông Osca Manuel Silvera Martínnez chia sẻ với TANDTC Việt nam là hết sức ý nghĩa. Ông chúc mừng Cuba đã có một Hiến pháp mới, điều này tạo điều kiện phát triển về nhiều mặt cho nền kinh tế Cuba. 

Theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, Bộ Tư pháp Cuba đã hoạch định ra được một chiến lược rà soát và xây dựng hệ thống pháp luật. Sau khi Hiến pháp với hơn 110 các đạo luật được ban hành sẽ phát huy hiệu quả tốt. Điều đó cho thấy, phía Cuba đã nhìn rõ và khẳng định con đường mà Cuba sẽ đi. Cần phải có các hệ thống luật để điều chỉnh, để quản lý nhà nước, xã hội, nhằm tạo hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế...

TANDTC luôn sẵn sàng chia sẻ với Cuba những bài học kinh nghiệm, cả thành công và thất bại, trong lĩnh vực động tư pháp và pháp luật để phía Cuba có thêm nguồn thông tin tham khảo, thực hiện tốt những mục tiêu cải cách mà Đảng và Nhà nước Cuba đặt ra một cách hiệu quả, nhanh chóng, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Osca Manuel Silvera Martínnez đã cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu, chu đáo với tình cảm đồng chí, anh em mà lãnh đạo TANDTC Việt Nam đã dành cho đoàn.

Tháng 4/2019, Quốc hội Cuba thông qua Hiến pháp mới. Đây là Hiến pháp thứ hai sau Hiến pháp 1976, được bổ sung, sửa đổi vào năm 1992 và 2002.

Hiến pháp được thông qua, trong đó khẳng định lại mục tiêu theo đuổi con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa; công nhận “vai trò cua thị trường” và “tải sản cá nhân” như một trong những thành tố tồn tại của nền kinh tế Cuba; bảo đảm tất cả các quyền cho mọi người dân Cuba.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba