Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Lý Sơn phải giải ngay bài toán nước ngọt

Minh Quân| 29/06/2019 20:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 29/6, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri với cán bộ công chức, viên chức và toàn thể bà con cử tri của huyện đảo Lý Sơn.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Phạm Thị Thu Trang, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo với toàn thể cử tri những nội dung cơ bản về kết quả của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV cũng như báo cáo tình hình hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo đó, sau 20 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ (từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019), Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình của kỳ họp. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã thông qua 7 luật bao gồm: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Giáo dục; Luật Thi hành án hình sự; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý thuế; Luật Kiến trúc; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ. Quốc hội cũng đã thông qua 10 Nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật.

Giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm 4 vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vạn tải, xây dựng, an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác; phê chuẩn nhân sự.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Lý Sơn phải giải ngay bài toán nước ngọt

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Sau khi lắng nghe những báo cáo từ phía Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, hầu hết các cử tri của huyện đảo Lý Sơn đánh giá rất cao kết quả của kỳ họp thứ 7 vừa qua, cũng như thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; trách nhiệm của từng Đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã làm được trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, cử tri cũng tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị như: Cử tri xã An Hải đề nghị UBND huyện Lý Sơn quan tâm đề xuất cấp trên cho bê tông hóa tuyến đường Trạm Khí tượng đi Hang Câu để đảm bảo việc đi lại cho người dân trên đảo và thuận tiện cho việc phục vụ khách du lịch đi tham quan.

Hiện nay đá san hô (hóa thạch) múc lên từ dưới lòng biển thuộc dự án Cảng neo trú tàu thuyền An Hải đổ ngổn ngang, trên thực tế đá vôi này rất quý có thể phục vụ khách du lịch để ngắm và chiêm ngưỡng. Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm cho xây dựng khu trưng bày đá san hô này để phục vụ khách tham quan. Bên cạnh đó, nhân dân thôn Đồng Hộ, thôn Đông của xã đang thiếu nước sinh hoạt, giếng bị nhiễm mặn, mong muốn chính quyền cho nhân dân ở 2 thôn này tạm thời khai thác nước giếng khoan thăm dò tại thôn để người dân có nước ngọt sinh hoạt hằng ngày.

Cùng với đó nhiều cử tri đề nghị Quốc hội, Trung ương cần quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo các cơ quan chức năng như: Cảnh sát biển, Kiểm ngư tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát thường xuyên ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để kịp thời hỗ trợ cho ngư dân khi không may gặp rủi ro trên biển trong lúc khai thác hải sản trên các ngư trường này.

Đồng thời, Lý Sơn là huyện đảo với diện tích nhỏ, trữ lượng nguồn nước dưới đất rất hạn chế, vào mùa mưa hầu hết toàn huyện bị miễm mặn, dự báo trong những năm tới nhu cầu nước sinh hoạt và tưới tiêu tăng cao, nguồn nước dưới đất có nguy cơ cạn kiệt. Do đó, cử tri đề xuất Trung ương quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt trên đảo hoặc có phương án đưa nước ngọt từ đất liền ra đảo để đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt trong tương lai.

Tại buổi tiếp xúc, liên quan đến những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương, đều được lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh, cũng như lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn trả lời, giải trình thỏa đáng đối với từng kiến nghị.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Lý Sơn phải giải ngay bài toán nước ngọt

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ân cần, thăm hỏi và tặng quà cho 1 cử tri lớn tuổi trên đảo.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự vui mừng, hoan nghênh và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã phản ánh đến buổi tiếp xúc bởi tất cả các ý kiến đều là những vấn đề quan trọng cần phải giải quyết đối với toàn đảo Lý Sơn chứ không riêng của một cá nhân nào.

Đồng thời, Chánh án TANDTC vui mừng trước sự thay đổi nhanh chóng của đảo Lý Sơn trong những năm gần đây, nhiều công trình trọng điểm được đầu tư trên đảo, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Thương hiệu đảo Lý Sơn không chỉ lan rộng đến khắp cả nước mà đến du khách nước ngoài cũng biết đến.

Đối với về vấn đề nước ngọt đang là mối lo ngại lớn nhất của người dân trên đảo trong thời gian gần đây và đây cũng chính là lo ngại chính đáng của cử tri mà tỉnh cần phải có hướng xử lý để giải bài toán về nước ngọt cho người dân trên đảo. Đối với phương án dẫn nước ngọt từ đất liền ra đảo Lý Sơn, đây là phương án tốn khá nhiều chi phí và khó thực hiện, nên đề nghị tỉnh Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn cần có phương án đầu tư các hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt để người dân sinh hoạt, đây là phương án tối ưu nhất; song song đó, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cần hỗ trợ cho người dân để người dân xây dựng bể chứa nước mưa dùng vào mùa nắng.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho rằng huyện Lý Sơn cần thiết phải xây dựng được bệnh viện Quân dân y có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y, bác sỹ có chuyên môn cao để phục vụ cho người dân trên đảo. Cùng với đó, phải phát triển Lý Sơn theo hướng bền vững, vấn đề môi trường, rác thải phải xử lý triệt để,…

Đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và trình lên Quốc hội trong kỳ họp tiếp theo.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ, trao tặng quà cho những người dân khó khăn, học sinh nghèo có thành tích học tập tốt trên đảo với số tiền hơn 1 tỷ đồng từ nguồn kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong cả nước.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Lý Sơn phải giải ngay bài toán nước ngọt

Cử tri đảo Lý Sơn tham gia ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Lý Sơn phải giải ngay bài toán nước ngọt

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao quà cho người dân trên đảo Lý Sơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Lý Sơn phải giải ngay bài toán nước ngọt